svasdssvasds

หมอแล็บแพนด้า แนะ "ผู้ป่วยโควิด" อาการไหนมีสิทธิ์ได้เตียงรักษา

หมอแล็บแพนด้า แนะ "ผู้ป่วยโควิด" อาการไหนมีสิทธิ์ได้เตียงรักษา

เพจเฟซบุ๊ก หมอแล็บแพนด้า โพสต์ข้อความ อธิบายรายละเอียด เกี่ยวกับอาการของผู้ป่วยโควิด-19 พร้อมทั้งบอกพื้นที่คัดกรองเชิงรุก ชี้ ผู้ป่วยที่มีอาการหนักจริงๆ ควรให้เตียงก่อน ถึงมีโอกาสรอด

สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 มีจำนวนผู้ติดเชื้อสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนในหลายโรงพยาบาลหรือโรงพยาบาลสนามไม่สามารถรับผู้ป่วยเข้ารักษาต่อได้ เนื่องจากเตียงที่มีอยู่อย่างจำกัด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

หมอแล็บแพนด้า ได้มีการโพสต์อธิบายการได้รับเตียงจากสถานการณ์โควิด-19 ในครั้งนี้ โดยได้ระบุว่า

"เมื่อก่อนใครที่ตรวจ RT-PCR แล้วบวก ต้องได้เตียงทุกคนถูกมั้ยครับ ตอนนี้เปลี่ยนใหม่แล้วนะครับจากนี้ไป คนติดเชื้อที่ไม่มีอาการ ให้อยู่ที่บ้าน ถ้ารู้สึกว่าจะมีอาการเหมือนจะเข้าข่ายติดเชื้อหรือเราไปในจุดเสี่ยงมา ให้เราไปหาที่ตรวจคัดกรองซึ่งเริ่มมีการเข้าถึงง่ายแล้ว ถ้าใครมีผลการตรวจเป็นบวกหรือติดเชื้อ อย่าตื่นตระหนกตกใจ

ถ้าไม่มีอาการหรือมีอาการนิดเดียว ให้ถือว่าตัวเองเป็นสีเขียว ซึ่งกลุ่มสีเขียวจะมีประมาณ 80% ไม่ต้องไปหาเตียงครับ ย้ำว่า ไม่ต้องหาเตียง ให้อยู่บ้าน ให้ Home Isolation หรือ แยกกักตัวชุมชน Community Isolation และตอนกักตัวอยู่บ้านควรใส่แมสก์ตลอดเวลาด้วยนะครับ  จากนั้นให้โทร 1330 ต่อ 14 โทรได้ตลอด 24 ชั่วโมง มี 1,600 คู่สาย ถึงแม้ว่าโทรไม่ติด สปสช.บอกว่าจะไม่ทิ้งใคร สุดท้ายเขาก็จะโทรกลับไป

โดยทาง สปสช. จะทำการจัดส่งอุปกรณ์และยาต่างๆ เช่น ฟ้าทะลายโจร เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว ได้รับการแนะนำจากแพทย์ผ่านวิดิโอคอล หมอจะคอยดูตลอดถ้าเรามีอาการมากขึ้น เขาจะเร่งให้ยาฟาวิพิราเวียร์เลย ไม่ต้องกลัวว่าเชื้อจะลงปอด ถ้าอยู่ได้ครบ 14 วันก็จบ ถือว่าเราหายแล้ว"

 

ทั้งนี้ หมอแล็บแพนด้า กล่าวเพิ่มว่า "ส่วนผู้ป่วย สีเหลืองเข้มซึ่งมี 15% สีแดงซึ่งมี 5% คือ มีอาการเหนื่อยหอบ หายใจเร็วหรือ พบปอดอักเสบ กลุ่มนี้ยังไงก็ต้องหาเตียงในโรงพยาบาล เราต้องเก็บเตียงให้คนกลุ่มนี้ พวกเขาจะได้มีโอกาสรอด แต่ถ้าสีเขียวไปนอนรพ.กันซะหมด จะทำให้กลุ่มสีเหลืองเข้มและสีแดงมีโอกาสรอดน้อยลง"

อย่างไรก็ตามในปัจจุบันได้มีการจัดตรวจเชิงรุกในหลายพื้นที่ เช่น

เขตมีนบุรี เปิดให้บริการตรวจหาเชื้อโควิด-19 วันละ 1,000 คน ตั้งแต่เวลา 08.30 - 14.00 น. ณ สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา ซอยคุ้มเกล้า 1/5 ถนนคุ้มเกล้า ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 31 ก.ค. 64 โดยเริ่มแจกบัตรคิวในเวลา 06.00 น. เป็นต้นไป และจะแจกบัตรคิวจนกว่าจะครบตามจำนวนที่กำหนดในแต่ละวัน

สนามกีฬาธูปะเตมีย์ กองทัพอากาศ  ตรวจหาเชื้อโควิด-19 วันละ 1,500 คน 08.00- 15.00 น.ให้บริการทุกวัน (ยกเว้นวันเสาร์-อาทิตย์) ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี (วันนี้ - 28 ก.ค. 64)  

สนามราชมังคลากีฬาสถาน (หัวหมาก) ตรวจหาเชื้อโควิด-19 วันละ 1,500 คน 08.00- 15.00 น.ให้บริการทุกวัน (ยกเว้นวันเสาร์-อาทิตย์) เขตบางกะปิ กทม. (วันนี้ - 22 ก.ค. 64)

 

related