svasdssvasds

อังกฤษ-อียู กล่าวหาจีนเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีไซเบอร์

อังกฤษ-อียู กล่าวหาจีนเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีไซเบอร์

อังกฤษ-อียู ออกแถลงการณ์ กล่าวหา รัฐบาลจีนให้การสนับสนุนการโจมตีไซเบอร์ต้นปีนี้ ที่เกิดขึ้นบน Microsoft Exchange ที่ดูแลเซิร์ฟเวอร์มากกว่า 2 แสนเซิร์ฟเวอร์ทั่วโลก

สหราชอาณาจักรและสหภาพยุโรปกล่าวหาว่าจีนทำการโจมตีทางไซเบอร์ครั้งใหญ่เมื่อต้นปีนี้ โดยมุ่งเป้าไปที่เซิร์ฟเวอร์ Microsoft Exchange ซึ่งส่งผลกระทบมากกว่า 2 แสนเซิร์ฟเวอร์ทั่วโลก

Microsoft Exchange

สหภาพยุโรป ออกแถลงการณ์ก่อน ว่า การโจมตีไซเบอร์มาจากในประเทศจีน ขณะที่สหราชอาณาจักร เผยว่า การกระทำดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีน รวมไปถึงอีกหลายประเทศ ที่ออกมากล่าวว่า กระทรวงความมั่นคงแห่งรัฐของจีนเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการจารกรรมข้อมูล สุดท้ายคาดว่า สหรัฐฯ น่าจะออกแถลงการณ์ตามมาเช่นกัน

ในสหราชอาณาจักรมีหน่วยงานศูนย์รักษาความปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (National Cyber ​​Security Center: NCSC) ให้คำปรึกษากว่า 70 องค์กรที่ได้รับผลกระทบจากการโจมตีไซเบอร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

โดยแฮ็กเกอร์ใช้ประโยชน์จากช่องโหว่ที่อนุญาตให้วางเว็บเชลล์ไว้บนระบบซึ่งอาจทำหน้าที่เป็นประตูหลัง ซึ่งช่วยให้สามารถหาประโยชน์เพิ่มเติมได้ สิ่งนี้ถูกใช้โดยแฮ็กเกอร์กลุ่มอื่นๆ ทำให้ระบบเสี่ยงต่อการโจมตีของแรนซัมแวร์ รวมถึงการจารกรรมข้อมูล

"การโจมตีทางไซเบอร์บน Microsoft Exchange Servers โดยกลุ่มที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีนเป็นการกระทำที่บุ่มบ่าม แต่ก็ใช่ว่าจะไม่เคยพบเจอ รัฐบาลจีนต้องยุติวงจรนี้เสียที และหากไม่สามารถควบคุมกลุ่มเหล่านี้ได้ คงต้องคาดหวังให้มารับผิดชอบกับการจารกรรมข้อมูลเหล่านี้" โดมินิค ราบ รัฐมนตรีต่างประเทศสหราชอาณาจักร กล่าว

สำนักงานต่างประเทศของสหราชอาณาจักร กล่าวว่า การโจมตีดังกล่าวมีโอกาสสูงที่จะทำให้เกิดการจารกรรมในวงกว้าง รวมถึงการได้มาซึ่งข้อมูลที่สามารถระบุตัวบุคคลได้และทรัพย์สินทางปัญญา

ไมโครซอฟท์ ได้เผยรายละเอียดการแฮ็กในเดือนมีนาคมว่า มีกลุ่มที่ชื่อ Hafnium มีส่วนเชื่อมโยงกับจีนเป็นผู้รับผิดชอบ ทว่าจีนปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด