svasdssvasds

พาคนเมืองมารู้จัก ตลาดดอกบัว’ รับ วันอาสาฬหบูชา เข้าพรรษา

พาคนเมืองมารู้จัก ตลาดดอกบัว’ รับ วันอาสาฬหบูชา เข้าพรรษา

ใกล้วันอาสาฬหบูชา วันเข้าพรรษา ปี2564 แล้ว ถ้าสถานการณ์ปกติไม่มีโควิด-19 เชื่อว่าคนไทยจะไปทำบุญกันมาก และดอกบัวจะขายดีมาก ๆ วันนี้จะพาส่องตลาดดอกบัวว่ามีพันธุ์ไหนที่ปลูกเชิงพาณิชย์ และมีพื้นที่ไหนปลูกกันมาก รวมถึงสถานการณ์ตลาดโดยรวม

ดอกบัว คือสิ่งที่คนไทยใช้กราบไหว้ตอนทำบุญ

เมืองไทยเป็นเมืองพุทธ ที่พึ่งทางใจ คือ การได้เข้าวัดไปกราบไหว้ ขอพร โดยเฉพาะวันสำคัญทางศาสนาคนก็จะชื่นชอบไปทำบุญที่วัดกัน ซึ่งตอนนี้ก็ใกล้ถึงวันสำคัญทางศาสนา อย่าง วันอาสาฬหบูชา  วันเข้าพรรษา แต่ปี 2564 นับเป็นปีที่โชคร้ายของผู้คนที่เดินทางไปทำบุญในวันสำคัญดังกล่าวได้ยากเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ที่บ้านเรายังไม่ดีขึ้น

แต่...หากจะพูดถึงวันอาสาฬหบูชา วันเข้าพรรษา ถ้าไม่มีโควิด-19 ดอกบัวจะขายดีมาก ๆ เพราะการไปทำบุญแต่ละครั้งคนไทยมักใช้ดอกบัวในการกราบไหว้ขอพร รู้หรือไม่ว่า ดอกบัว คือ หนึ่งในพื้นเศรษฐกิจที่สำคัญของไทย แต่หลายคนอาจไม่คิดว่าดอกบัวจะเป็นพืชเศรษฐกิจที่มีมูลค่ามหาศาล เหมือน ข้าว อ้อย ยางพารา ปาล์ม หรือผลไม้อื่น ๆ แต่บัว คือพืชเศรษฐกิจที่สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรชาวนาบัวได้ไม่น้อย

พาคนเมืองรู้จักดอกบัว พืชเศรษฐกิจหนึ่งที่น่าจับตามอง พาคนเมืองรู้จักดอกบัว พืชเศรษฐกิจหนึ่งที่น่าจับตามอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• เตรียมเปิดทุ่งดอกบัวตองดอยแม่อูคอ จ.แม่ฮ่องสอน 8 พ.ย.นี้

• ภัยแล้งกระทบนาบัว ดอกบัวไม่พอวันวิสาขบูชา

• เห็ดดอกบัว! เห็ดประหลาดสะท้อนความอุดมสมบรูณ์!

พาคนเมือง มารู้จักบัว 6 ชนิดที่ปลูกเชิงการค้า

พาคนเมืองมารู้จัก ตลาดดอกบัว’ รับ วันอาสาฬหบูชา เข้าพรรษา

เนื่องจากใกล้ถึงวันอาสาฬหบูชา วันเข้าพรรษา วันนี้ #สปริงนิวส์ จะพามาส่องตลาดดอกบัว ว่าเป็นอย่างไร มีบัวสายพันธุ์ไหนที่ปลูกกันในเชิงพาณิชย์ รวมไปถึงสถานการณ์ตลาดดอกบัวปี2564 เป็นอย่างไร โดยข้อมูลจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระบุว่า ดอกบัว 6 ชนิด ที่นิยมปลูกเชิงการค้า มีรายละเอียดดังนี้

1.บัวหลวง

2.บัวฝรั่ง

3.บัวผัน

4.บัวสาย

5.บัวจงกลนี

6.บัวกระด้ง

รู้หรือไม่? สุพรรณบุรี นนทบุรี พื้นที่ทำนาบัวแหล่งใหญ่

จากข้อมูลเบื้องต้นที่นำเสนอคือสายพันธุ์ดอกบัวที่ปลูกในเชิงพาณิชย์ แต่วันนี้จะพามาคุยกับ ‘คุณดา’ แม่ค้าขายดอกบัวที่ปากคลองตลาด เธอให้ข้อมูลว่า จ.สุพรรณบุรี นนทบุรี และพื้นที่ภาคกลาง คือพื้นที่ทำนาบัวเชิงพาณิชย์แหล่งใหญ่ที่ป้อนผลิตมาจำหน่ายในกรุงเทพ และจังหวัดอื่น ๆ ส่วนสถานการณ์ตลาดดอกบัว การซื้อขายช่วงวันอาสาฬหบูชา วันเข้าพรรษา ปี2564 น่าจะเงียบเหงาเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้คนไม่กล้าออกไปทำบุญที่วัด

“ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้พ่อค้า แม่ค้า ในปากคลองตลาดไม่สต๊อกออเดอร์จากเกษตรกรที่ทำนาบัวเยอะเท่าไหร่ เพราะประเมินจากสถานการณ์แล้วน่าจะขายไม่ดี เพราะปกติตามวัดต่าง ๆ จะมีคำสั่งซื้อมายังพ่อค้าแม่ค้าแล้ว แต่ปีนี้ยังดูเงียบ ๆ คาดว่าจะส่งผลกระทบไปถึงพี่น้องชาวนาบัวด้วยเช่นกัน”

 

related