svasdssvasds

อย่าเชื่อ หน้ากากอนามัยไม่มีค่าประสิทธิภาพกรองไวรัส VFE ไม่ป้องกันโควิด

อย่าเชื่อ หน้ากากอนามัยไม่มีค่าประสิทธิภาพกรองไวรัส VFE ไม่ป้องกันโควิด

โซเชียลแห่แชร์ หน้ากากอนามัยที่ไม่มี VFE (Viral Filtration Efficiency : VFE) ไม่สามารถป้องกันเชื้อโควิดได้ ด้านเพจดังโต้ เป็นเรื่องเท็จ หน้ากากอนามัยที่มีเลขมาตรฐาน  PPE VFE BFE สามารถใช้ได้และมีประสิทธิภาพในการกรองอนุภาคของไวรัส

จากกรณีที่โลกโซเชียลได้มีการแชร์ระบุว่า หน้ากากอนามัยที่ไม่มี VFE (Viral Filtration Efficiency : VFE) ไม่สามารถ ป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19ได้ จนทำให้เป็นกระแสบนโลกออนไลน์และถูกพูดถึงกันเป็นอย่างมาก

อย่าเชื่อ หน้ากากอนามัยไม่มีค่าประสิทธิภาพกรองไวรัส VFE ไม่ป้องกันโควิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ล่าสุดทางเพจ Drama-addict ได้ออกมาโพสต์ข้อความระบุว่า หลังจากที่มีคนสอบถามประเด็นดังกล่าวมา เนื่องจากเห็นคนแชร์ไปห้าหกพัน ตอบว่า ไม่จริง VFE นั้นคือ ค่าประสิทธิภาพการกรองไวรัส (Viral Filtration Efficiency : VFE) เป็นค่าที่บ่งบอกถึงความสามารถของหน้ากากอนามัยในการกรองอนุภาคของไวรัส ซึ่งขนาดแถวๆ 3 ไมครอน

ส่วน BFE ค่าประสิทธิภาพการกรองแบคทีเรีย (Bacterial Filtration Efficiency : BFE) เป็นค่าที่บ่งบอกถึงความสามารถของหน้ากากอนามัยในการกรองอนุภาคของแบคทีเรียและเชื้อจุลินทรีย์อื่นๆ ซึ่งมีอนุภาคเฉลี่ยขนาดประมาณ 3 ไมครอน เหมือนกัน คือถ้ามีเลขมาตรฐานพวกนี้ ไม่ว่าจะ PPE VFE BFE ถือว่า ใช้ได้หมด

จริงๆเราไม่เน้นใช้หน้ากากอนามัยกันอนุภาคไวรัสโดยตรง เพราะไวรัส มันไม่ลอยมาตามลม แต่ต้องมีตัวนำพามา นั่นคือละอองฝอยน้ำลาย สารคัดหลั่ง ซึ่งขนาดใหญ่กว่าไวรัสเยอะมากๆ ดังนั้นหน้ากากผ้า หน้ากากอนามัย ก็สามารถกรองละอองขนาดนั้นได้ แต่ถ้าจะให้ดีช่วงนี้ แนะนำให้ใส่ หน้ากากอนามัยชั้นนึง หน้ากากผ้าชั้นนึง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการกรองให้เต็มที่

 

 

related