svasdssvasds

อร่อยไหม ไม่รู้ หน้ากากกินได้ ‘แมสก์ปัง’ จากขนมปังเมลอน ป้องกันเชื้อโรคได้

อร่อยไหม ไม่รู้ หน้ากากกินได้ ‘แมสก์ปัง’ จากขนมปังเมลอน ป้องกันเชื้อโรคได้

เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ทุกคนจำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัยเมื่อต้องออกไปข้างนอก ซึ่งปัจจุบันก็มีหน้ากากอนามัยให้เลือกสวมหลากหลายรูปแบบ แต่ใครจะไปคาดคิดว่าจะมีหน้ากากอนามัยที่สามารถกินได้เกิดขึ้น

หน้ากากอนามัยแบบกินได้ชิ้นแรกของโลกนี้เป็นไอเดียสุดแปลกของนักศึกษาชาวญี่ปุ่น ที่มีความหลงใหลในกลิ่นหอมของขนมปัง จนได้รับการสนับสนุนระหว่างบริษัท Goku no Kimochi THE LABO กับร้าน Melon de Melon ซึ่งเป็นร้านขนมปังเมลอนชื่อดังของกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในการผลิตหน้ากากอนามัยกินได้ ที่ทำมาจากขนมปังเมลอนจริงๆ โดยมีชื่อเรียกทางการว่า "Mask Pan" หรือ “แมสก์ปัง”

mask

ทั้งนี้แมสก์ปังสามารถใช้งานได้จริง เนื่องจากผ่านการทดสอบประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์จากสถาบันวิจัย Unitika Garmentec Research Institute ซึ่งเป็นสถาบันทดสอบหน้ากากอนามัย โดยผลการทดสอบพบว่า มีประสิทธิภาพการป้องกันเชื้อโรคเทียบเท่ากับหน้ากากทั่วไปตามท้องตลาด หรืออาจจะดีกว่าในแง่ของการทดสอบการป้องกันละอองฝอยน้ำลายอีกด้วย

นอกจากนั้นส่วนล่างของแมสก์ปังถูกผลิตขึ้นเป็นพิเศษ และอาศัยความอ่อนนุ่มของขนมปังเมลอนเพื่อรองรับให้กระชับใบหน้า รวมไปถึงปรับให้พอดีกับจมูก และปาก ซึ่งจะช่วยลดการสูดดมละอองในอากาศที่มีเชื้อไวรัสปะปนได้

อย่างไรก็ตาม หน้ากากขนมปังเมลอนจะมีการจัดจำหน่ายทางออนไลน์แค่เฉพาะภายในประเทศญี่ปุ่น โดยเพิ่งเริ่มจำหน่ายเมื่อวันที่ 10 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งขายเป็นชุด ชุดละ 5 ชิ้น โดยราคาอยู่ที่ 1,800 เยน หรือประมาณ 510 บาท

สำหรับหน้ากากอนามัยจากขนมปังเมลอนจากญี่ปุ่นนี้ นับว่าเป็นไอเดียที่สร้างสรรค์ ซึ่งอาจช่วยคลายเครียด สร้างความสุขให้คนที่พบเห็นในสภาวะเช่นนี้ได้ และเชื่อว่าน่าจะโดนใจคนรักขนมปังกันอย่างแน่นอน

อ้างอิง : Soranews24. Japan creates world’s first edible face mask…from melon bread.

related