svasdssvasds

"ชัยวุฒิ” แจง มาตรการเข้มรับมือเฟกนิวส์ ปัดจ้องจับผิด-จำกัดเสรีภาพสื่อ

"ชัยวุฒิ” แจง มาตรการเข้มรับมือเฟกนิวส์ ปัดจ้องจับผิด-จำกัดเสรีภาพสื่อ

 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ชี้แจง กรณีการออกมาตรการให้ทุกกระทรวงยกระดับรับมือข่าวปลอม ยัน ไม่มีความคิดจำกัดเสรีภาพของสื่อหรือประชาชน เพียงอยากให้สื่อสารกับประชาชนเพื่อลดความตื่นตระหนก ขอให้สื่อมวลชนเข้าใจ

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดการอบรมพัฒนาทักษะสื่อมวลชนเพื่อรับมือกับสถานการณ์ข่าวปลอม ที่ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ และสมาคมนักข่“บิ๊กป้อม” สั่ง ไม่ละเว้นเฟกนิวส์โควิด-19 ชี้ เอาผิดตามกฎหมายทันทีาวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยร่วมจัดขึ้น ถึงประเด็นที่นายกรัฐมนตรีสั่งการให้ทุกกระทรวงยกระดับมาตรการรับมือข่าวปลอม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โดยยอมรับว่าประกาศดังกล่าวทำให้สื่อมวลชน และสมาคมวิชาชีพสื่อ ไม่สบายใจ แต่ยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้มีความคิดที่จะจำกัดเสรีภาพสื่อหรือเสรีภาพประชาชน ทุกฝ่ายมีเสรีภาพในการแสดงความเห็นได้อย่างเต็มที่ ที่ผ่านก็ไม่ได้ไปดำเนินคดีอะไรที่เป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพ มีแต่คดีที่ทำผิดและเกิดความเสียหายกันอย่างชัดเจนจริงๆ 

นายชัยวุฒิ กล่าวด้วยว่า ตอนนี้ต้องเข้าใจว่าประเทศเหมือนอยู่ในภาวะสงคราม การทำงานของทุกภาคส่วนก็ต้องเข้มข้นมากขึ้นทำให้มีมาตรการออกมา แต่เป็นเพียงมาตรการที่ทำงานร่วมกันเพื่อขับเคลื่อนให้ประเทศเดินหน้าต่อไปจำเป็นจะต้องการสื่อสารกับประชาชนเพื่อลดความตื่นตระหนก จึงขอให้สื่อมวลชนเข้าใจ

related