svasdssvasds

จาค็อบส์ อิตาลีคนแรกในประวัติศาสตร์ คว้าทองวิ่ง 100 เมตรชาย โอลิมปิก 2020

จาค็อบส์ อิตาลีคนแรกในประวัติศาสตร์ คว้าทองวิ่ง 100 เมตรชาย โอลิมปิก 2020

ลามอนต์ มาร์เซลล์ จาค็อบส์ กลายเป็นนักกีฬาที่คนทั้งโลกให้ความสนใจ หลังจากเขาคว้าเหรียญทองวิ่ง 100 เมตรชายแบบเซอร์ไพรส์คนทั้งโลก เพราะเขาเป็นม้านอกสายตา เขายังได้กลายเป็นคนอิตาลีคนแรกที่ได้เหรียญโอลิมปิกประวัติศาสตร์ และเป็นคนยุโรปคนแรกที่ได้ทองนี้ในรอบ 29 ปี

 วิ่ง 100. เมตร ชาย เซอร์ไพรส์คนทั้งโลก
.
การวิ่ง 100 เมตรชาย นับเป็นอีเวนท์ไฮไลท์ของโอลิมปิกทุกสมัย ไม่เว้นแม้แต่กระทั่งโอลิมปิก 2020 ซึ่งในการแข่งขันครั้งนี้ นับได้ว่า ช็อกแฟนกีฬาทั่วโลก เพราะได้เกิดประวัติศาสตร์มากมาย และมีเรื่องเล่าที่จะกลายเป็นตำนานอีกมากมาย

แชมป์เหรียญทอง วิ่ง 100. เมตร โอลิมปิก ครั้งนี้ เป็นชัยชนะของ "ม้านอกสายตา" อย่างลามอนต์ มาร์เซลล์ จาค็อบส์ นักกีฑาสปรินท์เตอร์จากทีมชาติอิตาลี ที่เข้าเส้นชัยเป็นคนแรก  ด้วยเวลา 9.80  วินาที


ขณะที่เหรียญเงิน เป็นของ เฟร็ด เคอร์ลี่ย์ จากสหรัฐอเมริกา  9.84 วินาที ส่วนเหรียญทองแดง  อ็องเดร เดอ กราสส์ ตัวเต็งจากแคนาดา  9.89 วินาที ซ้ำรอยช้ำแผลใจเดิม เหมือนริโอ เกมส์ โอลิมปิก 2016  


โดย สถิติของทั้ง 3 คนที่ติดเหรียญโอลิมปิก 2020 ในวันนี้เป็นเวลาดีที่สุดที่พวกเขาเคยวิ่งกันมาด้วย  และอีกหนึ่งเรื่องน่าช็อกสำหรับรายการนี้ คือ เทรย์วอน โบรเวลล์ ตัวเต็งอีกหนึ่งคน ตกรอบตั้งแต่รอบรองฯ!


นอกจากนี้ ลามอนต์ มาร์เซลล์ จาค็อบส์  ยังเป็นชาวยุโรปคนแรก  ที่ทำเหรียญทองโอลิมปิกวิ่ง 100 เมตรชาย ได้ต่อจาก ลินฟอร์ด คริสตี้  จากสหราชอาณาจักร ในบาร์เซโลน่า เกมส์  โอลิมปิก 1992


การรอคอย 29 ปี ของนักวิ่งกรีฑาชาวยุโรปทั้งหลายได้สิ้นสุดลงแล้ว!

jacobs

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลามอนต์ มาร์เซลล์ จาค็อบส์ เป็นนักกีฑาระยะสั้นจากอิตาลี บนวัย 26 ปี ...แน่นอนแบบไม่ต้องไม่สืบค้นให้วุ่นวาย นี่คือ ชายอิตาลีคนแรกของโลก ที่เป็นแชมป์เหรียญทองวิ่ง 100 เมตรโอลิมปิก


ทั้งนี้ ลามอนต์ มาร์เซลล์ จาค็อบส์ เป็นลูกครึ่งสหรัฐ-อิตาลี (เลือดอิตาเลี่ยนจากฝั่งแม่) และเขายืนยันว่า เขาคือ อิตาเลี่ยนขนานแท้แน่นอน

อีกหนึ่งความน่าสนใจอย่างเหลือเชื่อ คือเมื่อ 5 ปีที่แล้ว เขายังโดดเด่นในการเล่นกรีฑา ประเภท กระโดดไกล อยู่เลย  โดยเป็นแชมป์การแข่งขันกีฑาเมดิเตอร์เรเนียน แชมเปี้ยนชิพ ในรุ่นอายุต่ำกว่า 23 ปี แต่เขาก็ค่อยๆผันตัวมาเล่นการวิ่งแบบระยะสั้น จนกระทั่ง ณ เวลานี้ เขาคือผู้ชายในวงการกีฑานานาชาติที่สปอร์ตไลท์แสงไฟจับจ้องมากที่สุด ...จากการได้เหรียญทองสุดสำคัญ วิ่ง 100 เมตรชายโอลิมปิก


สำหรับ การเล่นทั้งกระโดดไกล และ วิ่งระยะสั้น ได้อย่างโดดเด่นของลามอนต์ มาร์เซลล์ จาค็อบส์  แฟนๆกีฬายุคเก่า อาจจะนึกย้อนไปถึง ตำนานของโลก อย่าง คาร์ล ลูอิส แชมป์เหรียญทองวิ่ง 100 เมตร.โอลิมปิก 1984 และ 1988 และยังได้เหรียญทองกระโดดไกลโอลิมปิก 1996 อีกด้วย

jacobs2

 

เกร็ดจากวิ่งรอบชิงฯ 100 เมตร
.
เหตุการณ์การแข่งรอบชิงเหรียญ วิ่ง 100 เมตรชาย ยังมีเกร็ดต่างๆมากมาย อาทิ สิ่งที่สื่อเอเชียจับจ้องคือ ซู ปิ่งเทียน ลมกรดวัย 31 จากจีนที่ทะลุมาถึงรอบชิงฯ และ จบที่อันดับ 6  ด้วยเวลา 9.98 ซึ่งนับว่ายอดเยี่ยมสุดชีวิตแล้วสำหรับ นักกีฑาเอเชีย


ขณะที่ ซาเนล ฮิวจส์ จากสหราชอาณาจักร สตาร์ตฟาวล์ทีเดียว ประสบการณ์ต่างๆที่เก็บสะสมมา ที่ซ้อมมาทั้งหมด 4-5 ปี พังครืนในพริบตา...

สำหรับ รอบชิงเหรียญทองวิ่ง 100 เมตร.ชาย โอลิมปิก 2020 ยังเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ โอลิมปิก 2000 ที่ไม่มีนักวิ่งกรีฑาจากจาเมก้า ทะลุถึงรอบชิงฯ เลยสักคนอีกด้วย


อย่างไรก็ตาม  สถิติโลก และ สถิติโอลิมปิก วิ่ง 100 เมตร.ชาย ยังเป็นของ ยูเซน โบลท์ เหมือนเดิม  โดย สถิติโลก: 9.58 วินาที ทำไว้ วันที่ 16 สิงหาคม 2009 ในศึกชิงแชมป์โลก ,ขณะที่ สถิติโอลิมปิก: 9.63 วินาที  ยูเซน โบลท์ ทำไว้ที่โอลิมปิก 2012 ที่ลอนดอน


อย่างไรก็ตาม ลามอนต์ มาร์เซลล์ จาค็อบส์ แม้เขาจะทำลายทุบสถิติโอลิมปิกและสถิติโลกไม่ได้ ... แต่การเป็นแชมป์เหรียญทอง วิ่ง 100 เมตรโอลิมปิก การได้ขึ้นชื่อว่าเป็นมนุษย์ที่วิ่งเร็วที่สุดในโอลิมปิก 2020 มันก็น่า ได้รับคำยกย่องชื่นชม และสาดคำหวานใส่ ให้สมกับความสามารถอันสุดยอดของผู้ชายคนนี้ ลามอนต์ มาร์เซลล์ จาค็อบส์ The Italian Job!

jacobs34

credit ภาพจาก World Athletics

related