svasdssvasds

ไฟเซอร์ จับมือ โมเดอร์นา พากันขึ้นราคาในยุโรป

ไฟเซอร์ จับมือ โมเดอร์นา พากันขึ้นราคาในยุโรป

สองผู้ผลิตวัคซีนโควิดรูปแบบ mRNA ต่างพากันขึ้นราคาวัคซีนกับสหภาพยุโรป เป็นสัญญาณถึงความต้องการวัคซีน mRNA ที่มีอย่างต่อเนื่อง และรัฐบาลต่างๆ ได้ถูกหมัดมือชกด้วยบริษัทยา

สองผู้ผลิตวัคซีน mRNA อย่าง 'ไฟเซอร์' และ 'โมเดอร์นา' ที่ใช้ป้องกันโควิด19 อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ได้ขึ้นราคาวัคซีนโควิด19 ในสัญญาจัดหาวัคซีนของสหภาพยุโรป

ราคาใหม่สำหรับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์อยู่ที่ 19.50 ยูโร (765 บาท) จากที่ก่อนหน้านี้อยู่ที่ 15.50 ยูโร (607 บาท) หรือขึ้นราคามากว่า 25%

ทางด้านวัคซีนโมเดอร์นา ราคาตั้งไว้ที่ 25.50 ดอลลาร์ (840 บาท) ขึ้นมาจากสัญญาซื้อครั้งแรก 12% ที่ตั้งราคาไว้ที่ 22.60 ดอลลาร์ (744 บาท) ซึ่งก่อนหน้านี้เคยตกลงราคากันสูงถึง 28.50 ดอลลาร์ (939 บาท) กันเลยทีเดียว แต่เนื่องด้วยคำสั่งซื้อมีปริมาณมากจึงลดลงมาเหลือเท่านี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

สัญญาณการขึ้นราคาดังกล่าว สะท้อนให้เห็นถึงความต้องการวัคซีน mRNA อย่างต่อเนื่อง และการที่รัฐบาลถูกหมัดมือชกโดยบริษัทยา

หลายประเทศในสหภาพยุโรปต่างกระตือรือร้นที่จะขจัดการแพร่กระจายของโควิดเดลต้า ทำให้การฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 เป็นเข็มกระตุ้นอยู่ในระหว่างการพิจารณา

ไฟเซอร์ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นในสัญญากับคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) โดยอ้างว่าเป็นความลับ "นอกเหนือจากสัญญาฉบับแก้ไขที่เผยแพร่โดยคณะกรรมาธิการยุโรป เนื้อหายังคงเป็นความลับ ดังนั้นเราจะไม่แสดงความคิดเห็น" บริษัทกล่าว

โมเดอร์นา ไม่สามารถแสดงความคิดเห็นได้เช่นเดียวกัน

คณะกรรมาธิการยุโรป เผยว่า สหภาพยุโรปกำลังจะบรรลุเป้าหมายการฉีดวัคซีนครบสองโดสครอบคลุม 70% ของประชากรผู้ใหญ่ภายในสิ้นเดือนกันยายน

องค์การอนามัยโลกได้เรียกร้องให้ประเทศที่ร่ำรวยแบ่งปันปริมาณวัคซีนแทนที่จะไปฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น เนื่องจากการระบาดครั้งใหม่กำลังรุมเร้าในประเทศต่างๆ ทั้งในเอเชียและแอฟริกา ซึ่งมีสัดส่วนประชากรที่เข้าถึงการฉีดวัคซีนได้น้อยกว่า

อิสราเอลได้เริ่มให้บริการบูสเตอร์ช็อตแก่ผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป และสหราชอาณาจักรอาจเริ่มแจกวัคซีนเข็มกระตุ้นในเดือนหน้า

เยอรมนีอาจเริ่มให้บริการแก่ผู้สูงอายุและกลุ่มเสี่ยงตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน ซึ่งแนะนำให้ส่งเสริมการฉีดวัคซีนสำหรับผู้ที่มีอายุ 12-17 ปี

related