svasdssvasds

7 คนไทยหลงเก็บเห็ดที่ลาว จะได้ฉีดวัคซีนmRNAพร้อมกักตัว14วันก่อนกลับไทย?

7 คนไทยหลงเก็บเห็ดที่ลาว จะได้ฉีดวัคซีนmRNAพร้อมกักตัว14วันก่อนกลับไทย?

จากเรื่องร้ายกลายเป็นดี หลัง 7 คนไทยเขาไปเก็บเห็ดในป่า ถูกจับกุม เนื่องจากเข้าไปในเขต สปป.ลาว  ทางการไทยเร่งประสาน เป็นเรื่องเข้าใจผิด ด้านทางการลาวไม่ดำเนินคดีแต่จะกักกันตัวตามกฎหมาย 14 วัน ชี้จะมีการฉีดวัคซีน mRNA ก่อนส่งตัวกลับ

จากกรณี นายอภัย วุฒิโสภากร นายอำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี ประชุมหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในการเร่งหาทางช่วยเหลือ 7 คนไทย ซึ่งเป็นผู้ชาย 2คน ผู้หญิง5คน เป็นชาวบ้านสุขเกษม ม.14 ต.คันไร่ อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี  โดยชาวบ้านได้ออกไปเก็บเห็ดที่ป่าบริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยวังลม ต.คำเขื่อนแก้ว อ.สิรินธร ซึ่งอยู่ติดกับแนวตะเข็บชายแดนไทย - สปป.ลาว และอาจเดินลุกล้ำเข้าไปในเขตลาว เพราะไม่รู้แนวเขต จึงถูกทางลาวจับกุมตัวไว้เมื่อวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา และถูกเจ้าหน้าที่ทหารของ สปป.ลาว จับตัวไป โดยคนไทยทั้ง 7 คนถูกควบคุมตัวในสถานกักกันตัวโควิด-19 ที่เมืองปะทุมพอน แขวงจำปาสัก ตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ของ สปป.ลาว ซึ่งทั้ง 7 คนปลอดภัยดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ซึ่งเรื่องราวเริ่มมาจากที่ทั้ง 7 คนได้เข้าไปหาเห็ดและหลงเข้าไปที่เขตสปป.ลาว เลยถูกทหารลาวจับกุมตัว เพราะคิดว่าเข้ามาอย่างผิดกฎหมาย ซึ่งทางการไทยก็ได้เร่งประสานงานให้ โดยระบุว่าเกิดจากความเข้าใจผิด เกิดจากการหลงทาง ทางการลาวก็เข้าใจไม่ดำเนินคดีและจะมีการปล่อยตัวกลับมาที่ประเทศไทย 

ทั้งนี้ตามกฏหมายของสปป.ลาว ทั้ง 7 คนจะต้องถูกกักกันตัวอยู่ที่ประเทศลาว 14 วัน และจะมีการฉีดวัคซีนmRNA ให้กับทั้ง 7 คนก่อนกลับ ซึ่งข้อสังเกตจากข่าวคนไทยที่ไปเก็บเห็ดแล้วหลงเข้าไปใน สปป.ลาว ทราบเบื้องต้นว่ามีการประสานงานในพื้นที่ และลาวอาจจะส่งตัวกลับโดยไม่ดำเนินคดี ซึ่งเป็นเรื่องดี สะท้อนความร่วมมือของประเทศเพื่อนบ้าน เพราะดูแล้วชาวบ้านกลุ่มดังกล่าว ไม่น่าจะมีเจตนาทำผิดกฎหมายเข้าเมืองของ สปป. ลาว แต่ที่เป็นประเด็นคือข่าวหลายที่ระบุว่า ทางการลาวจะฉีดวัคซีนให้ชาวบ้านกลุ่มนี้ก่อนกลับไทย โดยให้เลือกระหว่าง"ไฟเซอร์" หรือ "จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน"  ก็รู้สึกแปลกใจเพราะ
1. ตอนนี้ ลาวยังฉีดวัคซีนให้ประชาชนของตัวเองยังไม่ครบ การเอามาฉีดให้พลเมืองของเพื่อนบ้านที่ถูกจับกุม จึงไม่น่าจะสมเหตุสมผลนัก
2.การระบุว่า ให้เลือกระหว่างไฟเซอร์หรือ J&J นี่ยิ่งแปลก เพราะทางการลาวเคยประกาศว่า วัคซีนไฟเซอร์จะฉีดเฉพาะประชาชนในเขตกำแพงพระนครเวียงจันท์ เนื่องจากข้อจำกัดเรื่องการจัดเก็บและขนส่ง (ลาวได้รับบริจาควัคซีนไฟเซอร์ผ่าน Covax 7แสนโดส) ยังไม่เคยได้ข่าวว่า มีการฉีดวัคซีนชนิดนี้ในพื้นที่แขวงจำปาสัก ซึ่งอยู่ติดกับอุบลเลย ส่วนวัคซีน J&j เท่าที่ทราบจะเน้นฉีดให้เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์และผู้สูงอายุ ส่วนประชาชนทั่วไปนั้น ส่วนใหญ่จะฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม

ส่วนเรื่องกฎหมายเข้าเมือง และการบังคับใช้กฎหมาย ทั้งเรื่องอำนาจหน้าที่ของหน่วยงานจากส่วนกลาง และเจ้าหน้าที่ในระดับแขวง หรือแม้แต่ในหมู่บ้าน ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ควรทำความเข้าใจ เห็นกระแสปั่นกันเรื่องจะข้ามไปลาวเพื่อฉีดวัคซีนก็แอบกังวลใจ แม้รู้ว่าบางส่วนโพสต์เอาฮาหรือจะประชดเปรียบเทียบกับรัฐบาลไทยแต่ถ้าดันมีใครทำจริงจะเป็นเรื่องยุ่ง

7 คนไทยหลงเก็บเห็ดที่ลาว จะได้ฉีดวัคซีนmRNAพร้อมกักตัว14วันก่อนกลับไทย?

7 คนไทยหลงเก็บเห็ดที่ลาว จะได้ฉีดวัคซีนmRNAพร้อมกักตัว14วันก่อนกลับไทย?

related