svasdssvasds

คลื่นความร้อนถาโถมยุโรปใต้ ร้อนสุดที่เคยบันทึกไว้

คลื่นความร้อนถาโถมยุโรปใต้ ร้อนสุดที่เคยบันทึกไว้

คลื่นความร้อนรุนแรงแผดเผายุโรปตอนใต้เมื่อฤดูร้อนของทวีปยุโรปเกิดสภาพอากาศเลวร้าย ร้อนที่สุดที่เคยบันทึกไว้ 47.1 องศาเซลเซียส

ความร้อนจัดและไฟป่ายังคงระบาดในหลายพื้นที่ทางตอนใต้ของยุโรปในวันพุธ หนึ่งวันหลังจากอุณหภูมิสูงสุดในกรีซแตะระดับ 47.1 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นระดับสูงสุดที่เคยบันทึกไว้ในยุโรป

กรีซกำลังเผชิญกับคลื่นความร้อนครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายทศวรรษ และประเทศยังคงตื่นตัวในระดับสูง ขณะที่ยังคงต่อสู้กับไฟป่าทั่วประเทศ

คลื่นความร้อนถาโถมยุโรปใต้ ร้อนสุดที่เคยบันทึกไว้

มีการเตือนความร้อนสำหรับบอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา บัลแกเรีย อิตาลี โรมาเนีย เซอร์เบียและตุรกี ไฟป่าที่ร้ายแรงได้แผ่ซ่านไปทั่วบางส่วนของตุรกีในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาและบังคับให้ต้องอพยพออกจากรีสอร์ทท่องเที่ยว

ชาวกรุงเอเธนส์ เมืองหลวงของกรีซ ได้รับคำเตือนให้อยู่ในบ้านโดยปิดหน้าต่างเนื่องจากคุณภาพอากาศไม่ดีหลังจากไฟป่าโหมกระหน่ำเมื่อวันอังคารที่บริเวณชานเมืองทางตอนเหนือของเมืองหลวง อากาศร้อนจัด ทำให้กระทรวงวัฒนธรรมต้องปิดอะโครโพลิสและโบราณสถานอื่นๆ ตั้งแต่เที่ยงวันถึง 17.00 น. ท้องถิ่นในสัปดาห์นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

บริการดับเพลิงกรีก กล่าวเมื่อวันพุธว่า ได้รับเรียกให้เข้าไปแทรกแซงไฟป่า 78 ครั้งในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

ไฟป่ายังคงลุกไหม้อย่างต่อเนื่องในบางส่วนของตุรกีในวันอังคาร ซึ่งได้รับแรงหนุนจากความร้อนจัด สำนักข่าวอนาโดลูของตุรกีรายงาน มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อยแปดรายจากเหตุไฟไหม้ในจังหวัดมูกลาและอันตัลยาเมื่อวันอังคาร

คลื่นความร้อนถาโถมยุโรปใต้ ร้อนสุดที่เคยบันทึกไว้

คลื่นความร้อนในภูมิภาคนี้เกิดขึ้นจากไฟป่าครั้งใหญ่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วในสเปน กรีซ และเกาะซาร์ดิเนียของอิตาลี และน้อยกว่าหนึ่งเดือนหลังจากเกิดอุทกภัยครั้งใหญ่ในยุโรปตอนเหนือคร่าชีวิตผู้คนกว่า 200 ราย

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าเหตุการณ์สภาพอากาศเลวร้าย เช่น น้ำท่วมในเยอรมนี เบลเยียม และเนเธอร์แลนด์ ตลอดจนคลื่นความร้อนและไฟป่าที่เกิดขึ้นในแคนาดาและสหรัฐอเมริกาเมื่อเร็วๆ นี้ เป็นสัญญาณของผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ความแห้งแล้งกำลังเกิดขึ้นบ่อยครั้งและรุนแรงขึ้นในยุโรปตอนใต้ และหน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมได้เตือนว่าภูมิภาคนี้มีความเสี่ยงสูงสุดจากผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในทวีป

คลื่นความร้อนถาโถมยุโรปใต้ ร้อนสุดที่เคยบันทึกไว้

นักพยากรณ์ กล่าวว่า คลื่นความร้อนในปัจจุบันของภูมิภาคนี้จะคงอยู่จนถึงอย่างน้อยในวันศุกร์ โดยความร้อนสูงสุดจะมาถึงในวันอังคารและวันพุธสำหรับกรีซ อุณหภูมิคาดว่าจะสูงขึ้นอีกครั้งถึง 10 องศาเหนือค่าเฉลี่ยในวันพุธที่มากกว่า 40 องศาเซลเซียสในกรีซและตุรกีตะวันตก

โครงการตรวจสอบบรรยากาศคอเปอร์นิคัส (Copernicus Copernicus Atmosphere Monitoring Service: CAMS) ซึ่งเป็นโครงการของสหภาพยุโรป กล่าวว่าภูมิภาคเมดิเตอร์เรเนียนกำลังพัฒนาเป็น "ฮอตสปอตไฟป่า" และเตือนว่าไฟที่เผาไหม้แล้วปล่อยมลพิษควันจำนวนมากสู่ชั้นบรรยากาศ

"ในตุรกีและทางตอนใต้ของอิตาลี ข้อมูล CAMS แสดงให้เห็นว่าการปล่อยและความรุนแรงของไฟป่าเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และประเทศต่างๆ เช่น โมร็อกโก แอลเบเนีย กรีซ มาซิโดเนียเหนือ และเลบานอนก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน" แถลงการณ์ระบุในข่าวประชาสัมพันธ์

"กลุ่มควันจากไฟจะมองเห็นได้ชัดเจนในภาพถ่ายดาวเทียมที่ข้ามลุ่มน้ำเมดิเตอร์เรเนียนตะวันออกจากทางใต้ของตุรกี"

related