svasdssvasds

เปลี่ยนขยะให้เป็นเงินด้วยการแยกขยะ Green2Get Application ช่วยจัดการขยะ

ประเทศไทยใช้เงิน 20,000 ล้านบาทต่อปี กับค่าเก็บและนำขยะไปฝังกลบ ซึ่งการฝังกลบก็จะส่งผลให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมตามมาอีกเพียบ ทางออกคือการแยกขยะ เชื่อว่าหลายคนอยากทำ แต่ไม่รู้ว่าต้องแยกอย่างไรให้ได้เงิน? อะไรขายได้บ้าง? ขายที่ไหน? ขายให้ใคร?

ขยะปริมาณมหาศาลในแต่ละวันปลายทางไปไหน

หลังจากที่มีรถขยะมาเก็บไปจากหน้าบ้านเรา ขยะจะถูกนำไปยังสถานีขนถ่าย 3 แห่งคือ สถานีขนถ่ายหนองแขม 3,400 ตันต่อวัน สถานีอ่อนนุช 2,626 ตันต่อวัน และสถานีสายไหม 2,400 ตันต่อวัน 

ที่สถานีหนองแขม และสายไหมจะนำไปฝังกลบที่บ่อฝั่งกลบ กำแพงแสน จังหวัดนครปฐม มีเพียง 5% ที่สถานีหนองแขม ที่จะนำเข้าสู่เตาเผา ส่วนที่สถานีอ่อนนุชจะนำไปฝังกลบที่อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา และขยะอีก 15% จะถูกนำเข้าสู่โรงหมักปุ๋ยอินทรีย์ และนำไปใช้ในการปลูกต้นไม้ในพื้นที่ กทม. ต่อไป

ขยะวันละเกือบเก้าพันตัน คือขยะที่ไม่สามารถนำกลับมารีไซเคิลได้แล้ว ต้องเผาหรือฝังกลบทิ้งอย่างเดียว แต่หากเรามีการคัดแยกขยะจากภาคครัวเรือน ก่อนที่รถขยะจะมาเก็บไปจากหน้าบ้าน นั้นจะช่วยให้ปริมาณขยะที่ต้องนำไปเผาหรือฝังกลบลดลงได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

มือใหม่หัดแยก

หลายคนคิดว่า แยกแล้วยังไงต่อ สุดท้ายรถขยะก็เอาไปอัดรวมกันที่ท้ายรถ หรือแยกแล้วจะเอาไปขายที่ไหน นี่คือ Pain point ที่ทำให้เกิดการพัฒนา Application Green2Get แอปฯที่จะช่วยให้เราจัดการขยะให้เกิดประโยชน์สูงสุด  

พัฒนาโดย คุณเปรม พฤกษ์ทยานนท์ ผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊กเพจลุงซาเล้งกับขยะที่หายไป เพจที่ให้ความรู้เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมและการจัดการขยะ ซึ่งมีผู้ติดตามเกือบสองแสนคน และเป็นผู้พัฒนา Application Green2Get ที่จะช่วยเราสร้างรายได้จากการแยกขยะ และพาเราเข้าใกล้ Zero Waste มากขึ้น

ในอนาคตถ้ามีการใช้งาน Application Green2Get เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ แน่นอนว่าจะสามารถรวบรวมผู้ผลิตสินค้า ผู้รับวัสดุรีไซเคิลประเภทต่าง ๆ ผู้คัดแยกขยะที่ต้องการหาที่ขายเข้ามาในระบบ 

เมื่อคนผลิต คนขาย คนซื้อมาเจอกัน ขยะก็จะน้อยลง มลภาวะจากการเผา การฝังกลบก็ลดลง งบประมาณที่ต้องใช้ในการจัดการขยะก็ลดลงไปด้วย ที่สำคัญก่อให้เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียนอย่างแท้จริง 

แยก อย่าง เซียน

ภายใน Application Green2Get มีข้อมูลให้เราดูได้เลยว่าอะไรขายได้บ้าง มีรับซื้อหมดตั้งแต่หลอดไฟขาด เสื้อผ้ามือสอง โซฟาเก่า รองเท้าเก่า น้ำมันเครื่อง ถุงพลาสติก ฯลฯ บอกระยะทางว่าเราอยู่ใกล้หรือไกลจากจุดรับซื้อกี่กิโล หรือจะสะดวกให้รถมารับซื้อที่หน้าบ้านเลยก็ย่อมได้ สะดวก ง่าย ช่วยสร้างรายได้ด้วย เชื่อว่าหลายคนอยากแยกขยะ แต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มยังไง คู่มือเปลี่ยนขยะให้เป็นเงิน ฉบับเศรษฐกิจฝืดเคืองมาแล้ว…..

" แม้ว่าเราจะหลีกเลี่ยงการผลิตขยะไม่ได้ แต่เราจะแยกขยะ และนำส่งขยะเหล่านั้นไปรีไซเคิลหรือรียูส ให้ชีวิตกับขยะได้ "

 

ดูคลิปเต็มที่ลิงค์ด้านล่าง และสามารถติดตามรายการอยากเห็นเมืองไทยดีกว่านี้ ทุกวันอาทิตย์ เวลา 09.30 - 10.00 น. ทางเนชั่นทีวีช่อง 22 และสปริงออนไลน์

related