svasdssvasds

โควิด19 สหรัฐฯ ระบาดหนัก เฟาซีชี้ ความเจ็บปวดและความทุกข์ รออยู่ข้างหน้า

โควิด19 สหรัฐฯ ระบาดหนัก เฟาซีชี้ ความเจ็บปวดและความทุกข์ รออยู่ข้างหน้า

ดร.แอนโธนี เฟาซี หมอใหญ่สหรัฐฯ ชี้ว่า "ความเจ็บปวดและความทุกข์ทรมาน" จำนวนมากกำลังรออยู่ในอนาคต ขณะที่ยอดติดเชื้อโควิด19 พุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ

ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้ออันดับต้น ๆ ในสหรัฐอเมริกาเตือนว่าประเทศจะประสบ "ความเจ็บปวดและความทุกข์ทรมานในอนาคต" มากขึ้น เนื่องจากการติดเชื้อโควิด19 กำลังเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนต่างๆ ของประเทศที่ประชากรส่วนใหญ่ยังคงไม่ได้รับการฉีดวัคซีน

ดร.แอนโธนี เฟาซี กล่าวว่า "การระบาดของผู้ไม่ได้รับวัคซีน" ได้กระตุ้นให้มีการติดเชื้อโควิด19 รายใหม่โดยเฉลี่ยใน 7 วันในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นอย่างมาก

"สิ่งต่างๆ จะแย่ลงเรื่อยๆ ถ้าคุณดูที่การเร่งตัวของจำนวนเคส ค่าเฉลี่ยเจ็ดวันเพิ่มขึ้นอย่างมาก" เฟาซี อธิบาย โดยอธิบายว่ามีผู้คนประมาณ 100 ล้านคนที่มีสิทธิ์ได้รับเชื้อโควิด19 ฉีดวัคซีน

"ผมไม่เชื่อว่าเราจะล็อกดาวน์ แต่เรากำลังมองหาความเจ็บปวดและความทุกข์ในอนาคต เพราะเราเห็นว่าเคสต่างๆ เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นเหตุผลที่เราพูดซ้ำแล้วซ้ำเล่า อีกครั้ง วิธีการแก้ปัญหานี้ได้รับการฉีดวัคซีนและสิ่งนี้จะไม่เกิดขึ้น" เฟาซี กล่าว

ข้อมูลของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐอเมริกา (CDC) ระบุว่า วัคซีนโควิด19 มีจำหน่ายทั่วสหรัฐฯ เป็นเวลาหลายเดือนแล้ว และผู้ใหญ่ 60.4% ถือว่าได้รับการฉีดวัคซีนครบแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

อย่างไรก็ตาม หลายคนยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนด้วยเหตุผลหลายประการ รวมถึงมุมมองเชิงอุดมการณ์และการเมือง และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้เรียกร้องให้ผู้คนรับการฉีดวัคซีนอย่างจริงจังเป็นเวลาหลายสัปดาห์แล้ว เนื่องจากรูปแบบเดลต้าที่แพร่ระบาดได้สูงกำลังแพร่กระจาย

ตามข้อมูลจากมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ ค่าเฉลี่ยต่อเนื่อง 7 วันสำหรับผู้ป่วยรายใหม่รายวันในสหรัฐอเมริกาเพิ่มขึ้นจาก 30,887 ในวันที่ 16 ก.ค. เป็น 77,827 ในวันที่ 30 ก.ค.

ค่าเฉลี่ยต่อเนื่อง 7 วันสำหรับผู้เสียชีวิตรายใหม่รายวันของประเทศเพิ่มขึ้นในช่วงเวลาเดียวกันจาก 253 ในวันที่ 16 ก.ค. เป็น 358 รายในวันที่ 30 ก.ค. แม้ว่ารายงานการเสียชีวิตโดยทั่วไปจะล่าช้าหลายสัปดาห์หลังจากติดเชื้อ และนานกว่านั้นหลังจากรักษาตัวในโรงพยาบาล

ท่ามกลางการติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว CDC แนะนำให้ชาวอเมริกันที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วนสวมหน้ากากในที่สาธารณะในร่มในจุดที่มีการระบาดของโควิด19 หน่วยงานดังกล่าวระบุว่า ในบางกรณีที่ไม่ค่อยเกิดขึ้น บุคคลที่ได้รับวัคซีนสามารถติดเชื้อไวรัสและส่งต่อให้ผู้อื่นได้

โรเชล วาเลนสกี้ ผู้อำนวยการ CDC กล่าวในระหว่างการบรรยายสรุปว่า "ด้วยรูปแบบเดลต้า การฉีดวัคซีนให้กับชาวอเมริกันจำนวนมากขึ้นในตอนนี้จึงเป็นเรื่องเร่งด่วนมากกว่าที่เคย"

หลายรัฐในสหรัฐฯ มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น รวมถึงฟลอริดา ซึ่งกลายเป็นศูนย์กลางของโควิด19 ใหม่ของประเทศ และรายงานยอดรวมผู้ติดเชื้อโควิด19 รายใหม่ในวันเดียวสูงสุด โดยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 21,683 รายในวันเสาร์

ขณะนี้ฟลอริดามีผู้ป่วยรายใหม่ประมาณหนึ่งในห้าของประเทศ

รอน เดอซานทิส ผู้ว่าการพรรครีพับลิกันต่อต้านคำสั่งสวมหน้ากากและข้อกำหนดด้านวัคซีน ตลอดจนสภานิติบัญญัติแห่งรัฐได้จำกัดความสามารถของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในการกำหนดข้อจำกัดเพื่อหยุดการแพร่กระจายของโควิด19

เดอซานทิส โรงเรียนห้ามไม่ให้นักเรียนสวมหน้ากากเมื่อเปิดเรียนในเดือนหน้า ซึ่งเป็นสิ่งที่ CDC แนะนำเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

แต่จำนวนชาวอเมริกันที่ได้รับการฉีดวัคซีนเริ่มเพิ่มขึ้นอีกครั้งหลังจากลดลงเป็นเวลาหลายสัปดาห์

ฟรานซิส คอลลินส์ ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพแห่งชาติ (National Institutes of Health) กล่าวว่า "ปัจจัยสำคัญที่ทำให้คนตื่นตัว และนี่อาจเป็นจุดเปลี่ยนสำหรับผู้ที่ลังเล"

คอลลินส์กล่าวว่าการฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้น 56% ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา "นั่นคือสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งที่จะเกิดขึ้นหากเราจะนำรูปแบบเดลต้านี้กลับคืนมาแทนที่ เพราะตอนนี้กำลังมีงานเลี้ยงขนาดใหญ่ในตอนกลางของประเทศ" คอลลินส์ กล่าว

related