svasdssvasds

อัมพร แหวนเพชร จากนักร้องดัง สู่การเก็บของเก่าขาย เพื่อหาเงินประทังชีวิต

อัมพร แหวนเพชร จากนักร้องดัง สู่การเก็บของเก่าขาย เพื่อหาเงินประทังชีวิต

"อัมพร แหวนเพชร" นักร้องลูกทุ่งชื่อดัง เจอพิษโควิด-19 ทำชีวิตลำบาก หันมาเก็บของเก่าขาย หาเงินประทังชีวิต ดูแลแม่ที่ป่วย ลั่นไม่เคยอายเพราะเป็นอาชีพที่สุจริต ไม่ได้ทำความเดือดร้อน

ทำเอาแฟนคลับที่ทราบข่าวพากันส่งกำลังใจให้กับ "อัมพร แหวนเพชร" นักร้องลูกทุ่งที่เคยมีผลงานโด่งดัง อาทิ ดอกไม้ในป่าช้า, นางรอ, ผิดซองเพราะลองใจ ฯลฯ

โดยล่าสุดเธอได้มาเปิดใจในรายการ คุยแซ่บSHOW ที่วันนี้ต้องหันมาเก็บของเก่าข้างถนนขาย โดนเม้าท์ว่าเป็นนักร้องตกอับ แถมยังเครียดมากเพราะต้องดูแลแม่ที่ป่วยหนักช่วยเหลือตัวเองไม่ได้  

พิษโควิดถล่มชีวิตหนักเลย?

"เราไม่ได้โดนคนเดียว โดนกันทุกคน โควิดมารอบแรก รู้สึกว่ามันมาแรงแล้ว ยังมีรอบที่2 รอบที่3 อีก หนักกว่าเดิม มันแย่มากๆ ตอนนี้"

ทำธุรกิจอะไรอยู่ตอนนี้ เสียหายต่อเดือนเท่าไหร่?

"นอกจากร้องเพลงแล้ว ก็ขายของออนไลน์ พอโควิดมา ขายของไม่ได้เลย รู้สึกว่ามันแย่มากๆ ผลกระทบต่อเดือน มันค่อนข้างเยอะ ก็เป็นหมื่น รายได้ที่หายไป เราก็รู้ช่วงนี้ทุกคนน่าจะลำบาก มีแต่คนขายของ คนที่จะซื้อยาก"

แต่ที่ทำให้ท้อที่สุดคือเรื่องของคุณแม่ที่ป่วย?

"คุณแม่ป่วยเป็นโรคงูสวัดมาประมาณสัก 3 เดือนแล้ว ตอนนี้เดินไม่ได้ ต้องมีคนดูแลตลอด งูสวัดต้องเป็นแผลใช่ไหม แต่แผลของแม่หายหมดแล้ว เหลือแต่ความปวดที่มันเข้าเส้น เข้ากระดูกข้างใน ก็สงสารแม่มากที่แกเดินไม่ได้ แล้วกลางคืนก็นอนไม่ได้ กินข้าวอะไรมันก็ต้องมีข้อห้าม"

ในบ้านเราเป็นเสาหลักเลยไหม ในการหารายได้?

"ใช่ เพราะพี่สาวออกจากงาน เนื่องจากโควิด ต้องกลับบ้าน ไปดูแลแม่แทน ถ้าเราไปอยู่ด้วยกันทั้งหมด มันก็ไม่มีอะไรทำ  ให้พี่สาวเป็นคนดูแล แล้วตัวเราเองก็มาขายของบ้างอะไรบ้าง"

จากนักร้องดัง แต่วันนี้ถึงขั้นเก็บของเก่าขาย อันนี้เรื่องจริงไหม?

"ก็จริง คือที่บ้านเก็บมานานแล้ว ตั้งแต่ก่อนที่พี่ชายจะเสีย พี่ชายเป็นคนเริ่มต้นเก็บ เขาเป็นคนที่ร่างกายไม่ค่อยแข็งแรง แล้วก็ทำงานอย่างอื่นไม่ได้ แล้วอยู่ที่บ้านเขาไม่รู้จะทำอะไรก็เลยเก็บของเก่าสะสมแล้วเอามาขาย เป็นรายได้ของเขา"

เมื่อก่อนราคาดีมาก ช่วงนี้ราคามันลดลง?

"ถูกต้อง กองใหญ่มาก แต่ได้เงินแค่ร้อยกว่าบาท ถามว่าไปเอามาจากไหน ก็แถวบ้านบ้าง แล้วเราอยู่กรุงเทพ แล้วเรากลับบ้าน เราก็เก็บสะสม เอาไปให้เขาด้วย"

แสดงว่าเราไม่ได้ไปเก็บตามบ้าน แล้วนำไปขาย?

"เก็บจากที่บ้านด้วย แล้วก็เดินไปข้างทาง ร้านค้า เห็นมันข้างทางก็เก็บมา"

โดนเม้าท์ว่าตกอับจริงหรือไม่จริง?

"ตกอับไหม มันก็พอถูๆ ไถๆ ไปได้ ตอนนี้ยังไม่ถึงขอรับบริจาค แล้วจริงๆ มันเป็นอาชีพที่ไม่น่าอาย เพราะว่าอันนี้สอนลูก สอนหลานได้ เพราะว่าหลานตัวเล็กๆ เขาก็รู้จักเก็บขยะเอามาให้ย่า ให้ยายขาย เหมือนเราสอนเขาไปในตัว"

"ก็ได้อ่านพวกคอมเมนต์ในโซเชียล แต่ว่าก็มีหลายคนที่ให้กำลังใจเราก็มี มันเป็นอาชีพที่สุจริต เราไม่ได้ทำความเดือดร้อนให้ใคร"

เจอคอมเมนต์ที่ทำให้ท้อบ้างไหม?

"ไม่ท้อนะ ถ้ามีคอมเมนต์เข้ามา เราก็ไม่รู้สึกท้อ เพราะว่าเราทำความดี เราไม่ได้ทำอะไรที่ไปเดือดร้อนคนอื่น เพราะว่าการเก็บของเก่าขาย มันเป็นสิ่งที่ดีด้วย เพราะว่าของเก่าๆ ที่เขาไม่ได้ใช้แล้ว เราเก็บมาสามารถเอาไปรีไซเคิลใหม่ได้"

related