svasdssvasds

คนอยู่บ้าน CF ของออนไลน์ ตัวเร่งปฏิกิริยาให้ ธุรกิจขนส่งไทย ยังมีลมหายใจ

คนอยู่บ้าน CF ของออนไลน์ ตัวเร่งปฏิกิริยาให้ ธุรกิจขนส่งไทย ยังมีลมหายใจ

มีไม่กี่ธุรกิจที่จะเติบโตแบบเงียบ ๆ ในช่วงที่โควิด-19 กำลังระบาดแบบนี้ โดยเฉพาะธุรกิจที่ตอบสนองคนอยู่บ้าน หนึ่งในนั้น คือ ธุรกิจขนส่งไทย ที่โตรับคนอยู่บ้าน CF ของออนไลน์รัว ๆ วันนี้จะพาไปส่องเรื่องราวของธุรกิจนี้ ว่าเจออะไรบ้างในสมรภูมิรบโควิด-19

ธุรกิจขนส่งสินค้าออนไลน์ โตรับคนอยู่บ้าน

มีไม่กี่ธุรกิจที่จะเติบโตในยุคที่โควิด-19 ระบาดเช่นนี้ หนึ่งในธุรกิจที่มีการเติบโตในยุคนี้ คือ ธุรกิจขนส่งสินค้าออนไลน์ (Last-mile delivery) เพราะคนกลัวติดโรคจึงจำเป็นต้องสั่งของ ซื้อของ และส่งของกันผ่านออนไลน์มากขึ้น โดยล่าสุด ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ออกมาคาดการณ์ว่า รายได้รวมของธุรกิจจัดส่งสินค้าออนไลน์ในปี 2564 จะอยู่ที่ประมาณ 71,800 ล้านบาท นับว่าเติบโต 19% ซึ่งน้อยกว่าปี 2563 ที่ 31.3%  หรือมีรายได้ 71,800 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ปัจจัยบวกที่หนุนธุรกิจให้เติบโต คือ การเติบโตของธุรกิจ E-commerce โดยเฉพาะในช่วงที่มีการระบาดของโควิด-19 ทำให้ผู้บริโภคกังวลในเรื่องของความปลอดภัยและงดทำกิจกรรมนอกบ้าน ส่งผลให้ผู้บริโภคต่างมีการปรับพฤติกรรมการใช้จ่ายและหันมาซื้อสินค้าบนแพลตฟอร์มออนไลน์กันมากขึ้น จึงหนุนให้ธุรกิจขนส่งสินค้าออนไลน์มีแนวโน้มเติบโตตามด้วย

พฤติกรรมคนช่วงโควิด นิยมสั่งของออนไลน์ พฤติกรรมคนช่วงโควิด นิยมสั่งของออนไลน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• เตือน! "ขายของออนไลน์" ไม่ระบุราคาเจอปรับ 1 หมื่น

• สคบ. คุมเข้ม! เตรียมตั้งศูนย์เฝ้าระวัง 'ขายของออนไลน์' หลอกผู้บริโภค

• ดีเอสไอ ประสาน สตช. และ ปปง. เตรียมล่ามือดีลวงขายของออนไลน์

ธุรกิจขนส่งออนไลน์เจออะไรมาบ้าง ? 

วันนี้ #สปริงนิวส์ ได้รวบเรื่องราวของธุรกิจขนส่งออนไลน์ไทย ว่าที่ผ่านมาเจออะไรมาบ้าง มีเหตุการณ์อะไรบ้างที่เกิดขึ้นระหว่างทางบ้าง รวมถึงแนวโน้มในปี 2564 จะเป็นอย่างไร ตามรายละเอียดดังนี้

คนอยู่บ้าน CF ของออนไลน์ ตัวเร่งปฏิกิริยาให้ ธุรกิจขนส่งไทย ยังมีลมหายใจ

-ปี2564 มีโอกาสขยายตัว 19%

-ต้นทุนเพิ่มขึ้นจากมาตรการคุมโควิด-19

-จ้างพนักงานเพิ่มขึ้น

-คำสั่งซื้อออนไลน์เพิ่มขึ้น

-เส้นทางคมนาคมลำบากขึ้น ขนส่งล่าช้า

-งดส่งอาหารชั่วคราว

-พนักงานขนส่งติดโควิด-19

 

อย่างไรก็ตามศูนย์วิจัยกสิกรไทย ยังมองว่า การเติบโตของรายได้ธุรกิจขนส่งสินค้าออนไลน์อาจไม่ได้สะท้อนถึงผลประกอบการสุทธิที่ดีขึ้นของผู้ประกอบการได้ทุกราย เพราะโควิด-19 ทำให้ต้นทุนในการบริหารด้านสุขอนามัย และความปลอดภัยจากโรค การกระจายศูนย์กระจายสินค้าไปยังพื้นที่ศักยภาพใหม่ๆเพื่อกระจายความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น การนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ทั้งหมดนี้ก็จะทำให้ต้นทุนเพิ่มสูงขึ้น

related