svasdssvasds

สธ. แจงปมกระจาย "วัคซีนไฟเซอร์" หวั่นเกิดปัญหาการจัดการ-จัดเก็บวัคซีน

สธ. แจงปมกระจาย "วัคซีนไฟเซอร์" หวั่นเกิดปัญหาการจัดการ-จัดเก็บวัคซีน

กระทรวงสาธารณสุข แจงปมที่ไม่ส่งวัคซีนไฟเซอร์ครบ 100% เนื่องจากอาจทำให้เกิดปัญหาในการบริหารวัคซีน และการควบคุมอุณหภูมิที่จะเก็บวัคซีนค่อนข้างยาก ขณะที่ผลข้างเคียงบุคลากรทางการแพทย์ที่ได้รับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ยังไม่มีอะไรร้ายแรง

 นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า ขณะนี้วัคซีนไฟเซอร์ กระจายไปแล้ว 170 โรงพยาบาลตั้งแต่วันที่ 4-7 สิงหาคม 2564 โดยได้ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้บุคลากรทางการแพทย์ด้านหน้า 57,000 คน ซึ่งได้ทยอยส่งวัคซีนไฟเซอร์ล็อตแรกไปแล้ว เฉลี่ยร้อยละ 50-70 ส่วนที่เหลือจะจัดส่งให้อีกในล็อตต่อไป 

 ซึ่งทุกครั้งที่ได้รับวัคซีนเข้าใหม่จะใช้เวลาวางแผน 1 สัปดาห์ ซึ่งตามแผนเดิมของวัคซีนไฟเซอร์จะถึงโรงพยาบาล วันที่ 7-8 สิงหาคม 2564 และเริ่ม ฉีดวัคซีนวันที่ 9 สิงหาคม แต่ด้วยสถานการณ์โควิด และความสำคัญที่จะต้องเร่งฉีดวัคซีนไฟเซอร์ จึงทำให้มีการส่งวัคซีนไฟเซอร์เร็วขึ้นเป็นวันที่ 3-4 สิงหาคม 2564 จึงทำให้มีหลายจังหวัดเริ่มได้รับวัคซีน และเริ่มฉีดวัคซีนไปบ้างแล้ว โดยแผนเร็วขึ้นจากแผนเดิมประมาณ 5 วัน และเน้นส่งโรงพยาบาลจังหวัดไกลๆเพื่อได้รับวัคซีนพร้อมกัน

 ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• รองปลัดสธ. แจงเอกสารกระจายไฟเซอร์ หลุดจริง โต้ วัคซีน 2 แสนโดส ยันยังอยู่ครบ

• เปิดจดหมาย หมอยงขอยกเลิกการจัดสรร วัคซีนไฟเซอร์ เพราะดูแลบุคลากรดีแล้ว

• เปิดไทม์ไลน์ วัคซีนไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดส ล็อตที่ได้รับบริจาคจากสหรัฐฯ

 ส่วนกรณีที่ไม่จัดส่งวัคซีนไปครั้งเดียว นพ.โสภณ ชี้แจ้งว่า อาจทำให้เกิดปัญหาในการบริหารวัคซีน เช่น บางโรงพยาบาลได้รับการจัดสรรเกิน บางแห่งวัคซีนขาด จึงใช้ระบบการทยอยส่งเป็นงวดๆ ตามรายชื่อที่โรงพยาบาลแต่ละแห่งเสนอมา  แต่หากโรงพยาบาลไหน จะจัดส่งรายชื่อบุคลกรทางการแพทย์ด่านหน้าเข้ามาเพิ่ม สามารถส่งมายังกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขได้ทันที ซึ่งถ้าหากส่งไปหลายๆจุด การควบคุมอุณภูมิจะค่อนข้างยาก จึงส่งให้ในรพ.หลักประจำจังหวัดก่อน และอยากให้ฉีดให้ได้ภายใน 31 วัน 

 ซึ่งวัคซีนไฟเซอร์1.5 ล้านโดส ผลิตโดย บริษัทในสหรัฐอเมริกา ในเดือนมิถุนายน โดยจะมีอายุถึงเดือนพฤศจิกายน แต่หากเก็บในอุณหภูมิ 2-8 องศา อายุวัคซีนจะอยู่ได้ 31 วัน

 นอกจากฉีดในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์แล้ว โดยวันจันทร์นี้จะทยอยส่ง วัคซีนไฟเซอร์ ไปยัง รพ.ประจำจังหวัด ในพื้นที่ 13 จังหวัด (พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดก่อน) ส่วนอีก16จังหวัดจะถูดจัดสรรในล็อตต่อไป ซึ่งการให้บริการฉีดในโรงพยาบาล สามารถจัดบริการที่มีคุณภาพได้  

 ส่วนกลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มมีโรคประจำตัว และหญิงตั้งครรภ์ 12 สัปดาห์ขึ้นไป จะได้รับวัคซีนไฟเซอร์หลังบุคลากรทางการแพทย์ 1 สัปดาห์ ซึ่งวัคซีนไฟเซอร์ของกลุ่มนี้จะเริ่มจัดส่งในวันจันทร์ที่ 9 สิงหาคม 2564 คาดจะเริ่มฉีดวัคซีนได้กลางสัปดาห์หน้า โดยกลุ่มดังกล่าวจะเน้นผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนโควิดใดๆมาก่อน  และมีข้อมูลในระบบการรักษา

related