svasdssvasds

ประวัติวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม 2564 คำขวัญ เรียงความความสำคัญวันแม่

ประวัติวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม 2564 คำขวัญ เรียงความความสำคัญวันแม่

ประวัติวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม 2564 คำขวัญ เรียงความความสำคัญวันแม่ วันคล้ายวันพระราชสมภพของ สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง เพื่อให้ลูกทุกคนสำนึกในพระคุณของมารดาผู้ให้กำเนิด

ประวัติวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม 2564 คำขวัญ เรียงความความสำคัญวันแม่

12 สิงหาคม 2564 วันคล้ายวันพระราชสมภพของ สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทาน คำขวัญวันแม่แห่งชาติ 2564 ใจความว่า

"รักเอยรักแม่ ลูกทดแทนรักแท้ที่แม่ให้

เร่งพากเพียรทำดีด้วยหัวใจ ประกาศคุณแม่ไว้ในแผ่นดิน"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ประวัติวันแม่แห่งชาติ จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2486 ก่อนจะปรับมาเป็นวันที่ 12 สิงหาคม ในปี พ.ศ. 2519 โดยถือเอาวันเสด็จพระราชสมภพของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เป็นวันแม่แห่งชาติ และกำหนดให้ "ดอกมะลิ" เป็นสัญลักษณ์ของวันแม่นับแต่นั้นมาจนถึงปัจจุบัน

แม่คือพระคือนางฟ้าเทวดา ให้กำเนิดเกิดลูกมาเลี้ยงจนใหญ่

ดูแลลูกไม่ให้มีอันตราย สักการะจากหัวใจของลูกเอย

เรียงความเรื่อง ความสำคัญวันแม่แห่งชาติ บทกลอน วลีแห่งความรัก และเอื้ออาทร แสดงออกถึงความกตัญญูกตเวที ที่ลูกทุกคนจะแสดงออกต่อมารดาผู้ให้กำเนิด

ค่าน้ำนมของแม่นั้นสุดยิ่งใหญ่ ลูกโตไปจะทำตัวอย่างเหมาะสม

ลูกจะเป็นคนดีเหมือนแม่อบรม ผู้คนได้ชื่นชมแม่ดูแลดี

ตัวอย่างเรียงความวันแม่

ตัวอย่างบทความที่ชนะเลิศ เพื่อใช้เป็นแนวทางสำหรับการเขียนเรียงความในวาระ วันแม่แห่งชาติ อ้างอิงจากหนังสือกรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง “แม่หลวงของปวงชน” ประจำปีพ.ศ.2520 ที่กล่าวถึงคุณลักษณะของแม่ที่ดีไว้ดังนี้

“แม่ที่ดีย่อมรู้จักส่งเสริมธำรงรักษาศิลปวัฒนธรรมประจำชาติ เพราะแม่ทราบดีว่าถ้าขาดสิ่งเหล่านี้แล้วความเป็นไทยที่แท้จริงจะมิปรากฎอยู่บนผืนแผ่นดินไทยอันเป็นที่รักยิ่งของเรา”

“แม่ที่ดีย่อมประพฤติปฏิบัติตนเป็นพลเมืองดี ตามระบอบของการปกครองแบบประชาธิปไตย ซึ่งมีพระมหากษัตริย์เป็นพระประมุข โดยรักเคารพและเทิดทูนสถาบันชาิต ศาสนา และพระมหากษัตริย์เหนือสิ่งอื่นใด”

“หญิงไทยทุกคน ย่อมจะมีคุณลักษณะต่างๆ ของแม่ที่ดีดังกล่าวข้างต้นอยู่แล้ว จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับการศึกษาและการฝึกอบรม แต่จะหาหญิงใดที่มีคุณลักษณะครบถ้วนทุกประการเสมอเหมือนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ นั้นไม่ง่ายนัก ด้วยเหตุนี้เราจึงขอเทิดทูนพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ ว่าทรงเป็นแม่หลวงของปวงชน ผู้ทรงเป็นศรีสง่าของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ของบ้านเมืองและของประชาชนชาวไทยทั้งหมด"

related