svasdssvasds

สธ.เตรียมชง ซื้อวัคซีนโควิด "ไฟเซอร์" 20 ล้านโดส เข้าครม. 17 ส.ค.นี้

สธ.เตรียมชง ซื้อวัคซีนโควิด "ไฟเซอร์" 20 ล้านโดส เข้าครม. 17 ส.ค.นี้

สธ.เตรียมชง ซื้อวัคซีนโควิด "ไฟเซอร์" 20 ล้านโดส เข้าครม. 17 ส.ค.นี้ คาดส่งเข้าไทย สัปดาห์ที่ 3 เดือน ก.ย.ย้ำทำความเข้าใจประชาชน เร่งแก้ เฟกนิวส์

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติหรือ สมช พลเอกเฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พลเอกณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก และหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมผ่านระบบ Video Conference เพื่อการประชุมติดตามการบริหารจัดการดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 แบบ Home Isolation และ Community Isolation และการนำส่งผู้ป่วยกลับภูมิลำเนา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดผลข้างเคียง หลังฉีดวัคซีน "ซิโนฟาร์ม" 

สธ.คาด ก.ย.นี้ จะมีผู้ป่วยโควิดเพิ่มสูงขึ้นเป็น 45,000 รายต่อวัน

สปสช.เผย องค์การเภสัชฯ ลักไก่เปิด ประมูล Antigen Test Kit

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่กรุงเทพฯ มีการร่วมมือกับทุกภาคส่วนได้ด้วยดี พร้อมขอบคุณทุกส่วน และทำงานให้ได้มาตรฐานเดียวกัน ทุกหน่วยงานต้องปรับปรุงการประชาสัมพันธ์ ศูนย์กลางขอรับความช่วยเหลือรวมไปถึงการกำจัดขยะติดเชื้อ 

โดยนายกรัฐมนตรีเน้นย้ำว่า ทุกหน่วยงาน จะต้องบูรณาการทำงานร่วมกันทั้งพื้นที่กรุงเทพฯและต่างจังหวัด ในทุกขั้นตอนกระบวนการทำงาน ทั้งการทำ bubble and seal / การทำงานต้องได้รับความเห็นชอบและดำเนินการไปในทิศทางเดียวกัน /การแก้ปัญหาแรงงาน / การติดตามวัคซีนและยาใหม่ๆ ที่ กระทรวงสาธารณสุขรับผิดชอบและเสนอมา นอกจากนี้จะต้องเตรียมวัคซีนสำหรับช่วงปลายปีเพิ่มขึ้น ซึ่งขณะนี้ได้มีการพูดคุยแล้ว

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ขอย้ำว่า ต้องทำให้ประชาชนเข้าใจ จึงจะแก้ปัญหาได้ ส่วนการหารือกับต่างประเทศ ก็ได้มีการหารือมาอย่างต่อเนื่องและเป็นมิตรที่ดีและสนับสนุน ช่วยเหลือมาโดยตลอด นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึง Fake news ต้องแก้ปัญหาภายใน 24 ชม.โดยย้ำว่า ทุกอย่างทำด้วยเจตนาบริสุทธิ์ ตามระเบียบ กฎหมาย จึงไม่มีอะไรต้องกลัว ให้กำลังใจทุกคน ทุกระดับ รู้ว่าทุกคนทำงานหนัก

ขณะที่วัคซีนไฟเซอร์กระทรวงสาธารณสุขได้ รายงาน ว่าการฉีดวัคซีนดังกล่าว เป็นไปตามแผน สำหรับการจัดซื้อวัคซีน 20 ล้านโดส ซึ่งจะต้องมีการจ่ายเงินมัดจำ จะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันอังคารที่ 17 สิงหาคม 2564 นี้ และอีก 10 ล้านโดสจะดำเนินการนำเสนอ ครม.ต่อไป ซึ่งคาดการณ์ว่าวัคซีนล็อตแรกที่จะสามารถจัดส่งให้ไทยได้จะอยู่ในช่วงสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนกันยายน โดยอยู่ในขั้นตอนของการดำเนินการตามสัญญา

ขณะที่การผลิตวัคซีนของ จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย ทั้ง mRNA และ subunit vaccine ซึ่งเป็นวัคซีนที่ผลิตจาก ชิ้นส่วนของไวรัส คาดการณ์ว่าภายในปีหน้าน่าจะมีผลที่ชัดเจน มีแนวโน้มที่ดี 

นอกจากนี้กระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่าจะสามารถจัดหาวัคซีนได้ตามเป้า 100 ล้านโดสและชุดตรวจ ATK ที่นำเข้าทั้งรัฐบาล และเอกชน และหลากหลายยี่ห้อ ต้องผ่านการตรวจสอบมาตรฐานของ องค์การอาหารและยา ก่อน โดยกระทรวงพาณิชย์จะได้รับไปดูแลกรณีมีเอกชนนำเข้ามาจำหน่ายเอง

related