svasdssvasds

สปสช.เผย องค์การเภสัชฯ ลักไก่เปิด ประมูล Antigen Test Kit

สปสช.เผย องค์การเภสัชฯ ลักไก่เปิด ประมูล Antigen Test Kit

กลายเป็นอีกปมร้อนระหว่างหน่วยงานของรัฐ กรณีจัดหาชุดตรวจ Antigen Test Kit 8.5 ล้านชุด สปสช.ชี้เเจง องค์การเภสัชกรรมลักไก่ดำเนินการเปิดประมูลทั่วไป ทั้งที่มติสามารถจัดซื้อเเบบเฉพาะเจาะจงได้ เนื่องจากเป็นสถานการณ์เร่งด่วน

ประเด็นจัดหาชุดตรวจ Antigen Test Kit 8.5 ล้านชุด ยังเป็นปมร้อนที่หลายคนจับตา กรณีชมรมแพทย์ชนบท ออกมาระบุว่า Antigen Test Kit ยี่ห้อที่ชนะการประมูล ได้ถูกเรียกเก็บสินค้าออกจากตลาดสหรัฐอเมริกาเมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา ตามคำสั่ง FDA ของสหรัฐ

ตรวจโควิด

สปสช. โต้กลับองค์การเภสัชกรรม ตั้งข้อสงสัยมีลับลมคมใน

โดยนายเเพทย์เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานคณะทำงานกำหนดอัตราค่าใช้จ่ายเพื่อบริการสาธารสุข สปสช. เปิดเผยกรณีการจัดซื้อจัดหา Antigen Test Kit ขององค์การเภสัชกรรม ใน รายการเจาะลึกทั่วไทย ดังนี้

กรณีที่องค์การเภสัชกรรมแจ้งว่า ได้สอบถามายัง สปสช.แล้วว่าถ้าจะเอายี่ห้อที่ WHO รับรองมีอยู่ 2 ยี่ห้อ แต่ปรากฎว่าที่ขึ้นทะเบียน อย.ไทยมีเพียงยี่ห้อเดียว ทาง สปสช. ยืนยันหรือไม่ว่าจะใช้วิธีการจัดซื้อแบบเฉพาะเจาะจง แต่ สปสช.ลังเล ไม่ชัดเจน ทำให้องค์การเภสัชกรรมต้องกลับไปใช้วิธีการจัดซื้อแบบปกติทั่วไป

นายเเพทย์เกรียงศักดิ์ บอกว่า ไม่เป็นความจริง เพราะมีระเบียบที่ชัดเจนว่ากรมบัญชีกลาง สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน และกฤษฎีกา เห็นชอบและรับรู้ในระเบียบข้อ 115 คือสามารถใช้วิธีพิเศษในสถานการณ์เร่งด่วน หรือการเลือกเฉพาะจงเจาะในการจัดซื้อได้ เพราะออกโดยกรมบัญชีกลาง และยังตั้งข้อสงสัยว่าองค์การเภสัชกรรมมีลับลมคมใน

ตรวจโควิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“โกหกครับ ผมเป็นประธานคณะทำงาน รู้ระเบียบที่เกี่ยวข้องอยู่เเล้ว ว่ากรมบัญชีกลาง สตง. กฤษฎีกา เห็นชอบเเละรับรู้ในระเบียบข้อนี้อยู่เเล้วว่า 115 ใช้วิธีพิเศษได้ เพราะออกโดยกรมบัญชีกลางอยู่เเล้ว รายเดียวก็รายเดียว

“จริงๆ มีลับลมคมใน เพราะในมติวันที่ 15 ก.ค. บอกว่าให้ประสานกับคณะกรรมการต่อรองราคา เเต่ไม่มีการประสานกลับมา ไปดำเนินการก่อน บอกว่าจะเเบ่งซื้อก่อน  1 ล้านเทส ช่วงเเรกเเละจะซื้ออีกบริษัทหนึ่งในราคาที่เเพงกว่าที่เราเสนอไป เพราะผ่านมติบอร์ดว่าต้องในราคา 120 บาท รวมค่าขนส่ง สถานที่เเละไม่มีค่าเเอดมินใดๆ

“เเต่ อภ.ก็ไปดำเนินการจัดซื้อจัดหา โดยเลขา สปสช. ประสานกับผมว่า ผู้ประสานงานเเจ้งรายงานว่าจะเริ่มมีการจัดซื้อเเล้ว เบื้องต้นจะเเยกซื้อไปก่อน 1 ล้านเทส โดนอ้างว่าต้องการเร่งด่วน เเละอีก 7.5 ล้านเทสจะไปใช้วิธีการประมูล

“เราบอกไปว่าไม่เห็นด้วยเพราะจะเเบ่งทำไม เเละเราสืบวงในมาได้ว่าจะจัดซื้อก่อนในราคา 200 บาท โดยเป็นราคาค่าเทส 660 บาทเเละขนส่งอีก 40 บาท  ซึ่งจากที่เราต่อรองเบื้องต้นเเล้ว 120 บาทต้องรวมค่าขนส่ง ดังนั้นต้องไม่มีค่าเเอดมินใดๆ เลยเกิดการประมูล 8.5 ล้านเทส และให้ผมมาเป็นผู้สังเกตการณ์ที่ไม่ได้ทราบกระบวนการใดๆ มาก่อนเลย ไม่ถามว่าเราเร่งด่วน แล้วจะซื้อเจาะจงอย่างไร”

ตรวจโควิด

สปสช. เผย องค์การเภสัชกรรม อ้าง ติดต่อ 2 บริษัทนำเข้ายี่ห้อที่ WHO รับรองไม่ได้

นายเเพทย์เกรียงศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า ก่อนหน้านี้ สปสช.ได้มีการต่อรองราคากับ 2 บริษัท ซึ่งเป็นบริษัทที่ขายให้ WHO แต่ปรากฎว่าในวันจะยื่นซองประมูล ทั้ง 2 บริษัทไม่มีสิทธิ์ยื่นทั้งคู่ โดยองค์การเภสัชกรรมอ้างว่าประสานงานไม่ได้

“เราเลือกมา 2 บริษัท  ไปสืบค้นราคามาขายให้ WHO ขึ้นเวบไซต์ยูนิเซฟ ขายราคาประเทศทั่วโลก ประเทศยากจนประมาณ 5 เหรียญสหรัฐ อีกบริษัทขาย 4.96 เหรียญสหรัฐ มีการเสนอราคา มีบริษัทที่เสนอมาที่ 120 บาท ต่ำว่า WHO เสนอให้เราประมาณเหรียญกว่าๆ เราจึงรายงานการประชุมพร้อมเงื่อนไข ราคานำไปสู่เสนอขอบอร์ด สปสช.ตามลำดับได้ราคา 120 บาท รวมค่าขนส่ง

"เเต่องค์การเภสัชกรรมไม่ทำ แล้วมาบอกว่าถ้าจะทำได้ต้องให้เราทำหนังสือไป ก็ทำไปเมื่อวันที่  29 ก.ค. ไปที่ รพ. ราชวิถี เเล้วองค์การเภสัชกรรมมาล็อบบี้ขอกับเจ้าหน้าที่ของเรา ว่าเป็นเรื่องเร่งด่วนขอใช้วิธีจัดซื้อขององค์การเภสัชกรรมได้ไหม  มีการขอปรับสเป็ก ”

อย่างไรก็ตาม ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา โดยความเห็นของ สตง.เเละ มติ ครม.มีการเปลี่ยนระบบการจัดซื้อของ สปสช.ต้องให้องค์การเภสัชกรรมเป็นจัดซื้อเเทน สปสช.จะเป็นผู้กำหนดคุณสมบัติไปที่องค์การเภสัชกรรมผ่านโรงพยาบาลราชวิถี เเละโรงพยาบาลก็จะเเจ้งผ่านไปที่องค์การเภสัชกรรมอีกที

ที่มา ฐานเศรษฐกิจ : ปมร้อนซื้อ "ชุดตรวจ ATK" สปสช.ตอกกลับ อภ.ลักไก่เปิดประมูล

related