svasdssvasds

หมอธีระ ชี้ ถ้ามีการเมือง-นโยบาย-วิชาการ ที่ดี ย่อมพาสังคมผ่านพ้นวิกฤตได้

หมอธีระ ชี้ ถ้ามีการเมือง-นโยบาย-วิชาการ ที่ดี ย่อมพาสังคมผ่านพ้นวิกฤตได้

"หมอธีระ" ชี้ยามวิกฤต สังคมใดที่มี "วงการเมืองที่สุจริต" "วงนโยบายที่ซื่อสัตย์ต่อหน้าที่และมุ่งปกป้องประชาชน" และ"วงวิชาการที่ใช้ความรู้ที่ถูกต้องและมีจริยธรรม" ย่อมนำพาให้สังคมนั้นผ่านพ้นวิกฤตไปได้อย่างดี

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat ระบุว่า

 การใช้ความรู้ที่ถูกต้อง ได้รับการพิสูจน์แล้วอย่างชัดเจน ตามมาตรฐานสากล เพื่อนำไปใช้เป็นนโยบายระดับประเทศนั้นสำคัญอย่างยิ่ง

ประเทศต่างๆ ที่จัดการการระบาดได้ดี ล้วนใช้วิชาความรู้ที่มีลักษณะดังกล่าว

แต่หากใช้ความเชื่อส่วนบุคคลหรือกลุ่มบุคคล หรือใช้ข้อมูลที่ไม่นิ่ง ไม่ถูกต้อง นโยบายและมาตรการต่างๆ ที่ออกมาก็จะไม่ได้ผล ไม่มีประสิทธิภาพ และพิสูจน์ให้เห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจน คือ การคุมการระบาดไม่ได้ คนติดเชื้อมากมาย ตายกันเป็นใบไม้ร่วง และสูญเสียทรัพยากรไปโดยเปล่าประโยชน์ แบบตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ

ความรู้จริงนั้น สามารถตรวจสอบได้ ชัดเจน โปร่งใส และผ่านการกลั่นกรองพิสูจน์ไม่ว่าจะจากใครก็จะได้ผลตรงกัน

ต่างประเทศมีกรณีศึกษาเรื่องข้อมูลเท็จ ข้อมูลลวง มากมายในยุคโควิด โดยรวมถึงเรื่องงานวิจัยเกี่ยวกับโควิดด้วย ไม่ว่าจะเป็นวิจัยยา สมุนไพรพืชผักที่เคลมสรรพคุณในเรื่องการรักษาหรือป้องกันโรค ลดความรุนแรงของโรค กระตุ้นภูมิคุ้มกัน และอื่นๆ

งานวิจัยเรื่องโควิดนั้นถูกเผยแพร่ออกมามากมายในแต่ละวัน ด้วยความที่เป็นโรคใหม่ และระบาดวิกฤติทั่วโลก การจะรอการตีพิมพ์ในวารสารทางการแพทย์สากลมักใช้เวลายาวนานหลายเดือน จึงมักมีการเผยแพร่ออกมาทางช่องทางอื่น เช่น pre-print server ต่างๆ ที่ยังไม่ได้ผ่านการตรวจสอบทางวิชาการ จึงมีความเสี่ยง หากไม่อ่าน ไม่วิเคราะห์ ไม่ตรวจสอบให้ดี แล้วนำไปใช้พัฒนานโยบายและมาตรการ ก็อาจทำให้ผิดพลาด เกิดผลกระทบวงกว้างได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• "หมอธีระ" แนะรัฐใช้มาตรการเข้มคุมโควิด ล็อกดาวน์ทั้งประเทศเป็นสิ่งจำเป็น

• "หมอธีระ" แนะระบบสาธารณสุข วางแผนรับมือผู้ป่วยที่มีอาการคงค้างระยะยาว

• "หมอธีระ" จวกนโยบายควบคุมโควิดไม่มีประสิทธิภาพ หลังพบติดเชื้อทะลุ 2 หมื่น

 ปกติแล้ว การตีพิมพ์ในวารสารวิชาการแพทย์สากลนั้นจะมีกระบวนการตรวจสอบเข้มข้นทั้งจากกองบรรณาธิการวารสารการแพทย์นั้น รวมถึงกระบวนการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญหลายคน ที่เรียกว่า peer review process ทำให้มีความมั่นใจได้มากขึ้นว่า เปเปอร์ดังกล่าวมีคุณภาพ ผลการศึกษาน่าจะเป็นจริงตามที่นำเสนอ อย่างไรก็ตาม ผู้อ่านหรือคนที่จะนำความรู้จากงานวิจัยไปใช้ ก็ยังต้องอ่านอย่างมีวิจารณญาณ รู้วิธีในการประเมินความน่าเชื่อถือของแต่ละงานวิจัย ที่เราเรียกว่าทักษะในการทำ Critical appraisal

 ยามวิกฤต สังคมใดที่มี"วงการเมืองที่สุจริต" "วงนโยบายที่ซื่อสัตย์ต่อหน้าที่และมุ่งปกป้องประชาชน" และ"วงวิชาการที่ใช้ความรู้ที่ถูกต้องและมีจริยธรรม" ย่อมนำพาให้สังคมนั้นผ่านพ้นวิกฤตไปได้อย่างดี ประชาชนมีสวัสดิภาพและความปลอดภัยในชีวิต

 อยากให้ทุกประเทศทั่วโลกลองประเมินดูว่ามีครบทั้ง 3 องค์ประกอบหรือไม่ หากมีครบ ก็คงอุ่นใจ

 ตอนนี้สถานการณ์ระบาดยังรุนแรง กระจายไปทั่ว ขอให้ประชาชนอย่างพวกเราทุกคนมีกำลังใจในการดูแลตนเองและครอบครัวอย่างเต็มที่ มุ่งเป้าไม่ให้ติดเชื้อ

ใส่หน้ากากนะครับ สองชั้น ชั้นในเป็นหน้ากากอนามัย ชั้นนอกเป็นหน้ากากผ้า สำคัญมาก

ด้วยรักและห่วงใย

related