svasdssvasds

พรรคก้าวไกล เป็นตัวกลาง ธุรกิจนวด สปาฟ้องรัฐ เดือดร้อนจากมาตรการโควิด

พรรคก้าวไกล เป็นตัวกลาง ธุรกิจนวด สปาฟ้องรัฐ เดือดร้อนจากมาตรการโควิด

พรรคก้าวไกลเดินหน้าเป็นตัวกลางฟ้องรัฐ ทำเป็นคดีตัวอย่าง เรียกค่าเสียหายให้ประชาชนเดือดร้อนจากมาตรการสั่งปิดโควิด เพื่อสร้างบรรทัดฐานความรับผิดชอบของภาครัฐ ประเดิมกลุ่มแรกธุรกิจร้านนวด-สปา นับร้อยราย

วันนี้ที่ศาลแพ่ง ถ.รัชดาภิเษก กรุงเทพฯ พรรคก้าวไกล​ นำโดย​ ศิริกัญญา ตันสกุล​, ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ , แรงงานสุเทพ อู่อ้น ประธานกรรมาธิการการแรงงาน ,​ ปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ส.ส.พรรคก้าวไกล​ และผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากมาตรการโควิดของรัฐบาลประเภทธุรกิจสปา​ ร้านนวด​ ยื่นฟ้องร้องคดีแพ่งต่อรัฐบาลไทย กรณีออกมาตรการบริจัดการสถานการณ์โควิดกระทบต่อธุรกิจ แต่ไม่มีการเยียวยาที่ชัดเจนเพียงพอ

โดยพรรคก้าวไกลประกาศเป็นตัวกลางช่วยเป็นตัวกลาง อำนวยความสะดวกยื่นฟ้องแพ่งแบบรวมกลุ่มหรือ Class Action เพื่อเรียกค่าเสียหายให้ประชาชนผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากมาตรการโควิดของรัฐบาล เพื่อสร้างบรรทัดฐานความรับผิดชอบของรัฐ

ก้าวไกล

หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นตัวกลาง ธุรกิจนวด สปาฟ้องรัฐ

ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่างถึงกรณีสืบเนื่องจากการที่รัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บริหารจัดการสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโคโรนาไวรัส (COVID-19) มาตั้งแต่เชื้อเริ่มแพร่ระบาดเข้ามาในประเทศไทยจนถึงบัดนี้เป็นเวลาเกือบ 2 ปี

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา การบริหารจัดการสถานการณ์อย่างผิดพลาดล้มเหลวเป็นที่ประจักษ์แจ้งต่อสายตาสาธารณชนที่เห็นการกระทำทั้งโดยจงใจและประมาทเลินเล่อ ตลอดจนการแสดงออกถึงภาวะไร้ความรับผิดชอบของรัฐบาล อันเป็นสาเหตุที่ทำให้ประชาชนต้องรับความเดือนร้อนทุกข์ยากแสนสาหัสและต้องได้รับผลกระทบในหลายมิติของการดำเนินชีวิต เช่น…

วิกฤตสาธารณสุข จากการบริหารวัคซีนผิดพลาด การบริหารจัดการทรัพยากรทางด้านสาธารณสุขที่ล้มเหลว การจัดหาเครื่องมือและอุปกรณ์การแพทย์ที่ล่าช้า ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตเป็นจำนวนมากโดยไม่จำเป็น สามารถหลีกเลี่ยงได้ ผู้ป่วยหลายรายเสียชีวิตเพราะไม่สามารถเข้าถึงการรักษาพยาบาลได้ทันเวลา ทั้งที่เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของปวงชนชาวไทยตามรัฐธรรมนูญก็ตาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความเดือดร้อนจากมาตรการสั่งปิดกิจการต่างๆ ที่ไม่ได้รับการชดเชยความเสียหาย หรือเยียวยาอย่างเพียงพอสมควรแก่เหตุ ทำให้มีผู้ได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก เช่น ผู้ประกอบการ ลูกจ้าง คนทำงานในภาคส่วนต่างๆ จากที่ประชาชนได้รับความเสียหายเพียงเล็กน้อย เช่น การค้างค่างวด ค่าเช่า ก็อาจจะลุกลามกลายเป็นความเสียหายใหญ่โต อย่างการถูกยึดรถ ยึดบ้าน กลายเป็นบุคคลสิ้นเนื้อประดาตัวในที่สุด

ผู้ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการออกมาตรการรัฐบาล หรือการออกคำสั่งของเจ้าหน้าที่รัฐ ที่มีการเลือกปฏิบัติ เช่นการกักกันแรงงานในแคมป์ก่อสร้าง ไม่มีการช่วยเหลือทางด้านปัจจัยพื้นฐาน ไม่รับตรวจโรค ไม่ให้เข้าถึงการรักษาพยาบาล ฯลฯ

พรรคก้าวไกลจึงเป็นตัวกลางในการรวบรวมผู้ที่เดือดร้อนและได้รับผลกระทบจากการบริหารราชการแผ่นดินดังกล่าว เพื่อเดินหน้าดำเนินคดีทางแพ่งแบบรวมกลุ่ม หรือเรียกว่า Class Action เรียกร้องค่าเสียหายและการชดเชยเยียวยาที่ประชาชนผู้ที่ได้รับความเดือนร้อนควรได้รับตามความเหมาะสม โดยพรรคก้าวไกลประสานจัดหาทนายอาสาเข้ามาช่วยเหลือโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

“ในวันนี้ พรรคก้าวไกลและผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน ได้ยื่นฟ้องดำเนินคดีเพื่อเรียกร้องค่าเสียหายชดเชยให้กลุ่มธุรกิจร้านนวด ร้านสปา ซึ่งเป็นกลุ่มที่ได้รับผลจากข้อกำหนดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เป็นกลุ่มแรกๆ จากการถูกคำสั่งให้ปิดกิจการ และก็เป็นกลุ่มผู้ประกอบการแรกๆ ที่ได้เข้ามายื่นร้องกับทางเรา” รองหัวหน้าพรรคก้าวไกลกล่าว

พรรคก้าวไกล

เตรียมเป็นตัวกลาง ช่วยกลุ่มธุรกิจอื่นๆ ยื่นฟ้องรัฐ

โดยศิริกัญญากล่าวเพิ่มเติมว่า คดีดังกล่าวจะเป็นเพียงหมุดหมายประวัติศาสตร์แรก จากนั้นเราก็จะยื่นฟ้องสำหรับกลุ่มต่อๆ ไป ก็อาจเป็นนักดนตรี คนจัดงานอีเวนต์ ผู้ประกอบการร้านอาหาร ผับ บาร์ ญาติผู้เสียชีวิต กลุ่มแรงงานที่ถูกเลือกปฏิบัติจากมาตรการของรัฐที่มีการเลือกปฏิบัติอย่างไม่เท่าเทียม

โดยเฉพาะอย่างยิ่งแรงงานต่างชาติ และผู้ที่ทำงานในแคมป์ก่อสร้างหรือโรงงานขนาดใหญ่ โดยการแบ่งการฟ้องเป็นกลุ่มๆ เพราะการได้รับผลกระทบของแต่ละกลุ่มนั้นมีลักษณะค่าเสียหายที่เอามาคำนวณต่างกัน อย่างไรก็ตาม ในท้ายที่สุดศาลอาจเห็นสมควรให้รวมคดีก็เป็นได้

ดังนั้น ตนจึงขอเรียนเชิญ ประชาชนและสื่อมวลชนติดตามการดำเนินคดีครั้งประวัติศาสตร์นี้ เพื่อเป็นบรรทัดฐานต่อไปในอนาคต ว่ารัฐบาลจะต้องดูแลรับผิดชอบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของทุกคนอย่างดีที่สุด อย่างเสมอภาคเท่าเทียม และไม่เลือกปฏิบัติ โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่ประเทศเกิดวิกฤตเช่นนี้

ตัวแทนธุรกิจนวด -สปา โอย เราเสียสละมามากพอแล้ว

ทางด้านตัวแทนกลุ่มผู้ประกอบการร้านนวด-สปา เปิดเผยว่า “ทุกครั้งที่โดนสั่งปิด เราก็ยังต้องจ่ายค่าเช่า ค่าไฟแนนซ์อยู่ หลายคนสิ้นเนื้อประดาตัว หมดรถ หมดบ้าน หมดที่ดิน คำสั่งรัฐให้เราปิด ให้เราหยุดเชื้อเพื่อชาติ เราเสียสละมามากพอแล้ว แต่รัฐยังไม่เคยให้ความสำคัญกับพวกเราเลย วันนี้จึงมาพึ่งศาลเพื่อขอความเมตตาจากศาลแพ่งว่าจะช่วยเหลือเยียวยาพวกเราอย่างไร”

โดยหลังจากนั้น ศาลได้นัดไต่สวนคำร้องขอดำเนินคดีแบบกลุ่ม ในวันที่ 19 ตุลาคม 2564 เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป

ที่มา : พรรคก้าวไกล

related