svasdssvasds

Fake News : 3 เข็มซิโนแวค สามารถต้าน สายพันธุ์เดลต้า ได้

Fake News : 3 เข็มซิโนแวค สามารถต้าน สายพันธุ์เดลต้า ได้

หยุดแชร์ ข่าวปลอม !!! มีการแชร์ข้อความในสื่อโซเชียลมีเดียเกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19 ซิโนแวค 3 เข็ม ต้านสายพันธุ์เดลต้าได้ นั้น ได้ตรวจสอบกับ ศ.นพ. ยง ภู่วรวรรณ แล้วว่า ไม่เป็นความจริง

Fake News : 3 เข็มซิโนแวค สามารถต้าน สายพันธุ์เดลต้า ได้ จากข้อความ “ความสามารถของแพทย์ไทยยอดเยี่ยม ตั้งแต่ ศ.นพ. ยง ภู่วรวรรณ แห่งแลปไวรัส จุฬาฯ เผยผลวิจัยว่า การฉีดวัคซีนสลับชนิดทำให้ภูมิต้านทานสูงขึ้นจนองค์การอนามัยโลกบอกทั่วโลกภายหลังว่าการฉีดได้ผล มีความปลอดภัย จนอาจารย์หมอยงบอกผลวิจัยฉีดบูสเตอร์โดส 3 เข็มซิโนแวค เมื่อ 23 มิถุนายน 2564 ต้านสายพันธุ์เดลต้าได้ ล่าสุด 12 สิงหาคม 2564 จากตุรกีตรงกันนะ”

เนื้อหาที่น่าสนใจ : 

ทางด้าน ศ.นพ. ยง ภู่วรวรรณ ได้ชี้แจ้งผ่านเพจเฟสบุ๊คส่วนตัวว่า “ผมไม่เคยพูดเรื่อง 3 เข็ม ของเชื้อตาย (Sinovac) ไม่เคยทำการศึกษา และผมจะไม่พูดสิ่งที่ไม่ได้ทำการศึกษาที่ศูนย์ฯมีแต่การศึกษาว่าการให้เชื้อตาย 2 เข็มแล้วตามด้วยไวรัสเวกเตอร์ (AstraZeneca) เป็นเข็มที่ 3 ได้ภูมิต้านทานที่สูงมากๆ ครับ ซึ่งขณะนี้ก็มีข้อมูลจำนวนมาก และกระทรวงสาธารณสุข ก็สนับสนุนให้บุคลากรทางการแพทย์ฉีดวัคซีนเข็ม 3 ดังกล่าว และมีการฉีดเข็ม 3 ที่เป็น AZ ไปแล้ว ในบุคลากรทางการแพทย์ร่วมแสนคน (ข้อมูลจาก อว.)”

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : วัคซีนโควิด-19 ซิโนแวค 3 เข็ม ต้านสายพันธุ์เดลต้าได้ นั้นไม่เป็นความจริง

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : ศ.นพ. ยง ภู่วรวรรณ