svasdssvasds

‘สูงวัย’ ใจเก๋า! เปิดประสบการณ์วัยเกษียณ ผันตัวเองสู่การ ‘ขายของออนไลน์’

‘สูงวัย’ ใจเก๋า! เปิดประสบการณ์วัยเกษียณ ผันตัวเองสู่การ ‘ขายของออนไลน์’

รุกตลาดแล้ว พ่อค้า แม่ค้า ออนไลน์ หน้าใหม่ แต่วัยเก๋า ฉันทนา สุ่มถูกลาภ วัย 60ปี ก้าวสู่สนามค้าขายบนโลกดิจิทัล ทิ้งคำว่า วัยเกษียณ ไว้ข้างหลัง เปิดร้านเสื้อผ้าออนไลน์จนได้ฉายา ยายแอ๋ว4G

วันนี้วงการ “ขายของออนไลน์” เติบโตขึ้นมาก ทั้งในแง่ประเภทสินค้าที่หลากหลายขึ้น เม็ดเงินสะพัดมากขึ้น ขณะเดียวกันก็มีผู้ค้าหน้าใหม่หันมาเป็นพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์กันมากขึ้น ด้วยรูปแบบการขายผ่านโซเชียลมีเดียที่แสนง่าย เพียงแค่รู้จักการไลฟ์สดขายของผ่านเฟซบุ๊ก ก็สามารถทำเงินได้แล้ว อย่ารอช้า POST Family แหล่งรวบรวมความรู้ เคล็ดลับ แรงบันดาลใจต่างๆ สำหรับการทำธุรกิจของผู้ประกอบการ e-Commerce และพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ จะพาคุณเปิดประสบการณ์การผันตัวมาเป็นพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์  “คนวัยเกษียณ” จึงไม่ใช่ “ไม้ใกล้ฝั่ง” อย่างเคยอีกต่อไป เพราะในโลกดิจิทัลเช่นนี้ ใครๆ ก็สามารถลุก ขึ้นมาทำอะไรใหม่ๆ ได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องอายุมาเป็นเงื่อนไข

แม้จะแก่ แต่ไม่เก่า

“อายุเป็นเพียงตัวเลข” ประโยคคลาสสิคตลอดกาลยังคงใช้ได้ดีเสมอ ตัวอย่างที่ชัดเจนมากๆ ของวลีดังกล่าว ก็คือ ฉันทนา สุ่มถูกลาภ หรือที่ชาวโซเชียลรู้จักกันในชื่อ “ยายแอ๋ว 4G” แม่ค้าออนไลน์ วัย 60 ปี เจ้าของเพจเฟซบุ๊ก “ยายแอ๋วจริงใจและซื่อสัตย์” ที่ไลฟ์ขายเสื้อผ้ามือสองราคาถูก เริ่มต้นตั้งแต่ 4-5 บาท ไปจนถึง 100 บาท

‘สูงวัย’ ใจเก๋า! เปิดประสบการณ์วัยเกษียณ ผันตัวเองสู่การ ‘ขายของออนไลน์’

ยายแอ๋ว เล่าถึงจุดเริ่มต้นของการไลฟ์ ขายของออนไลน์ เมื่อราว 3 ปีก่อนว่า แต่เดิมขายก๋วยจั๊บอยู่ แล้วตอนนั้นเกิดป่วยเป็นรูมาตอยด์ ขาบวม เดินไม่สะดวก จึงหยุดขายก๋วยจั๊บแล้วเริ่มรักษาตัวเอง ระหว่างนั้นที่มีช่วงเวลาว่างๆ อยู่กับหลาน ตนก็ท่องโลกโซเชียล มีเล่นเกมบ้าง เล่นเฟซบุ๊กบ้าง และวันหนึ่งหลานชวนมาดูในไลฟ์ เพจเฟซบุ๊กที่เขากำลังขายเสื้อผ้าออนไลน์ แล้วทำให้เกิดแรงบันดาลใจ อยากลองทำขึ้นมาบ้าง
“หลานชวนให้ดูเขาไลฟ์ขายของ พอเราเห็นแล้วตอนนั้นก็คิดเลยว่า เออ น่าลอง! เรามีเฟซบุ๊กอยู่แล้ว ก็เลยบอกให้หลานสอนว่า การ ‘กด F ของ’ (การจองสินค้าผ่านการไลฟ์สด) เขาทำกันยังไง แล้วถ้าจะไลฟ์ขายของแบบนี้ต้องทำยังไง แล้วก็ตัดสินใจเริ่มทำ เลยไปเหมาเสื้อผ้ามือสองที่เขาขายยกกระสอบมา ตอนนั้นขาย ครั้งแรกเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ตัวหนึ่ง 4-5 บาทเองนะ ก็บอกให้หลานเปิดไลฟ์ให้หน่อย เดี๋ยวเราไปนั่งขายเอง เขาก็เลยสอนยายแอ๋วมาตั้งแต่นั้น จากนั้นมาก็ไลฟ์สดขายของมาตลอด”
 

จุดเริ่มต้น ยายแอ๋ว 4G 

นอกจากจะพิสูจน์ให้เห็นว่า โลกดิจิทัลไม่ได้เป็นของคนรุ่นใหม่เพียงเท่านั้นแล้ว เส้นทางการเป็นแม่ค้าออนไลน์ของยายแอ๋ว ยังสะท้อนให้เห็นชัดอีกเรื่อง คือ ไม่มีคำว่าสายที่จะเรียนรู้

จากจุดเริ่มต้นที่ยังต้องให้หลานสอนว่า จะไลฟ์ขายของต้องทำอย่างไร วันนี้ยายแอ๋วทำเองได้ทั้งหมด ตั้งแต่หาเสื้อผ้าเอง ตั้งกล้องเอง ไลฟ์ขายเอง จดออเดอร์เอง

ทุกวันนี้ยายแอ๋วก็ยังคงไลฟ์ขายเสื้อผ้าคนเดียว แบบไม่ต้องพึ่งหลาน หรือจ้างลูกจ้าง และไม่ให้อายุเป็นอุปสรรค เพราะแม้จะอายุ 60 ปี หรืออายุเท่าไรก็ไม่อาจหยุดยั้งการเรียนรู้ของมนุษย์ได้

ช่วงพีคของยายแอ๋ว คือ การถูกผู้ใช้โซเชียลมีเดียแชร์ไลฟ์ที่เพจร้านออกไป จนเกิดความสนใจจำนวนมาก ทำให้ยายแอ๋วได้มีโอกาสให้สัมภาษณ์แก่รายการต่างๆ ทั้งรายการอายุน้อยร้อยล้าน รายการผู้หญิงทำมาหากิน รายการไทยทึ่ง จนเกิดเป็นฉายา “ยายแอ๋ว 4G” ที่รู้จักกันในวันนี้

ไลฟ์ขายของให้ปัง ตามแบบฉบับ ยายแอ๋ว 4G

อย่างที่กล่าวไปข้างต้น โลกดิจิทัล และอินเทอร์เน็ตสร้างโอกาสให้ คนมีอาชีพในแบบง่ายๆ แต่ทุกอย่างก็ย่อมตามมาด้วยคู่แข่งที่หลากหลาย โดยเฉพาะการไลฟ์ขายเสื้อผ้า ที่เหล่าแม่ค้าต่างต้องพยายามงัดจุดเด่น สร้างจุดขายให้ลูกค้าสนใจหยุดดูเพจของตัวเอง

 

“เราไม่ได้แต่งตัวแต่งหน้าอะไร มาไลฟ์ขายแบบบ้านๆ ของเรานี่แหละ เราเป็นคนง่ายๆ” ยายแอ๋วออกตัวถึงการทำงานที่อาจจะดูธรรมดา ต่างไปจากแม่ค้าไลฟ์ขายของชื่อดังรายอื่นๆ อยู่มาก แต่แม้ว่าภาพในไลฟ์ของยายแอ๋วจะไม่ได้สวยหรูในแบบที่ฉบับคนนิยม แต่เคล็ดลับที่ทำให้ลูกค้าติดใจยายแอ๋วคือ “ความจริงใจ” ของคำพูด

“เราบอกตรงๆ ผ้าเราเนื้อผ้าเป็นยังไง เขาได้ไปต้องได้ของอย่างที่เราพูด พูดความจริงกับลูกค้า จริงใจกับลูกค้า บางทีถ้าส่งของไป ลูกค้าเจอว่าผ้ามีรอยขาด มีตำหนิ แบบเรามองไม่เห็น แบบนี้เราก็ จะโอนตังค์คืนให้ลูกค้าเลยทันที และไม่ต้องส่งสินค้าคืนด้วย นี่คือ สิ่งที่เรารับผิดชอบต่อลูกค้า” ยายแอ๋วเล่า
และเสริมต่อว่า เวลาลูกค้ามีปัญหาไม่ได้รับของ ก็สามารถติดต่อหาได้ตลอดเวลา ยายก็จะตามให้ว่าของถึงไหนแล้ว และแจ้งกลับลูกค้าทันทีที่ทราบคำตอบ

 

“อีกอย่างคือ เสื้อผ้าที่เราเลือกให้ลูกค้าไปต้องดีตามราคา ซึ่งอันนี้ยายอ่านคอมเมนต์ลูกค้า ส่วนใหญ่ลูกค้าก็บอกว่าเสื้อผ้ายายแอ๋วก็โอเคนะ เราก็มีกำลังใจขายต่อ บางคนก็ส่งเสื้อผ้ามือสองของ เขามาให้ยายแอ๋วขายก็มี ก็ดีใจที่มีคนรู้จักร้านยายมากขนาดนี้”

 

ในมุมมองของแม่ค้าวัยเกษียณรายนี้ สนามอีคอมเมิร์ซ ยังมีเรื่องที่เธอต้องเรียนรู้ และรู้จักที่จะปรับตัว รับมืออยู่เสมอ เพราะถึงจะเห็นมีลูกค้าติดตามเยอะแบบนี้ก็ใช่ว่าจะไม่เจออุปสรรค ในวงการค้า ขายของออนไลน์ เจอปัญหาเยอะยิบย่อย เช่น ปัญหาลูกค้าไม่ได้ของ ปัญหาส่งของให้ผิดที่ ปัญหาโดนโกง และอีกสารพัด แต่ผู้สูงวัยรายนี้ก็สู้ไม่ถอย แก้ปัญหาได้ด้วยตัวเอง

 

อยากเป็นแม่ค้าออนไลน์ วัยเกษียณ ต้องกล้าลองสิ่งใหม่ๆ

 

แม้จะไม่ใช่เพจใหญ่ หรือโด่งดังมากเท่าแม่ค้าออนไลน์อื่นๆ แต่ยายแอ๋วก็ยอมรับว่า วันนี้มีคนไม่น้อยที่มองเธอเป็นต้นแบบ อยากจะมาลองค้าขายอย่างเธอบ้าง 


ที่ยายแอ๋วอยากฝากบอกก็คือ ถ้าจะทำการ “ขายของออนไลน์” คุณต้องถามตัวเองว่ารักในงานตรงนี้ไหม เพราะอย่างตัวเธอเอง ตอนแรกก็ไม่ได้คิดว่าอยากขายของ แต่เมื่อได้ลองทำดูก็พบว่า ตัวเองทำได้ เรียนรู้ได้ และที่สำคัญคือ อยู่กับมันได้ การขายของออนไลน์จึงกลายเป็นอีกหนึ่งอาชีพของเธอตั้งแต่นั้นมา

 

“คุณขายของแบบยายได้ทุกอย่าง แต่วิธีการขายต้องเป็นสไตล์ของตัวคุณเอง ต้องหาสไตล์ตัวเองให้เจอ แต่ที่สำคัญคือ ต้องให้ข้อมูลลูกค้าให้ครบถ้วนและเป็นจริงทุกอย่าง เช่น สีเสื้อ ไซส์เสื้อ เนื้อผ้า รูปแบบตัดเย็บ


อย่างสุดท้ายที่ต้องมี คือ ความอดทนอย่างที่สุด อย่าท้อถอย ถ้าวันหนึ่งขายไม่ได้ ไปต่อไม่ได้แล้ว เราต้องมีแผนสำรอง ต้องมีอาชีพสำรองไว้อีกอาชีพหนึ่ง ต้องหาทางออกให้ตัวเองได้ อย่างยายเองตอนนี้ร้านขายของออนไลน์มันเริ่มตัน มันอาจจะไม่ตันเต็มที่หรอก แต่เราก็ยังมีงานอื่นสำรอง (ร้านขายก๋วยจั๊บ) ที่เรายัง พอทำควบคู่ไปทั้งสองอย่างไปได้ และจริงใจกับลูกค้านี่สำคัญที่สุด” ยายแอ๋วกล่าว
 

ไอดอลวัยเกษียณที่ไม่หยุดเรียนรู้ 

ไม่ใช่แค่เคส “ยายแอ๋ว” เท่านั้น แต่ยังมีพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ผู้ สูงวัย รายอื่นๆ ที่สามารถปรับตัวเองเข้าการค้าขายในสู่โลกดิจิทัลได้ อย่างน่าชื่นชม

‘สูงวัย’ ใจเก๋า! เปิดประสบการณ์วัยเกษียณ ผันตัวเองสู่การ ‘ขายของออนไลน์’

ไม่ว่าจะเป็น “อาม่า จี้เพ็ก” วัย 67 ปี ที่แต่เดิมทำอาชีพขายของฝากแบบออฟไลน์ในจังหวัดภูเก็ต แต่ต่อมาเริ่มผันตัวมาเป็นยูทูบเบอร์ทำรายการอาหาร โดยนำวัตถุดิบในร้านของฝากมาเป็นส่วนหนึ่งในรายการ และเริ่มหันเข้าสู่วงการขายของออนไลน์เช่นกัน โดยมีลูกชายเป็นผู้ให้ความช่วยเหลือและสนับสนุน จนก้าวสู่ร้านขายของออนไลน์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก “จี้เพ็ก

และยังมี “อัฎเศรษฐ์ ดวงพรหมเมศ” คุณลุงวัย 60 ปี ที่ผันตัวเองมาเป็นพ่อค้าออนไลน์ ไลฟ์ขายเสื้อผ้ายีนส์ผู้หญิงมือสองในเพจที่ชื่อเดียวกันว่า “อัฎเศรษฐ์ ดวงพรหมเมศ” โดยเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของคุณลุงที่ทำให้มีลูกค้าขาประจำก็คือ ลักษณะการพูดจาที่สุภาพ น่ารัก ตั้งใจขาย และให้ข้อมูลของสินค้าชัดเจน
ร้านนี้โด่งดังขึ้นมาจากการที่นักแสดงสาว “แพท ณปภา” ได้แชร์ไลฟ์สดขณะที่คุณลุงขายของออกไปให้ผู้คนได้มองเห็นมากขึ้น จนในที่สุดก็กลายเป็นที่รู้จักในวงการผู้ค้าออนไลน์ในที่สุด

อ่านมาถึงตรงนี้ คงเห็นเหมือนกันแล้วว่าอาชีพขายของออนไลน์ ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร อายุเท่าไหร่ก็ไม่สำคัญ ถ้าพร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ และตั้งใจจริง ก็ย่อมทำได้และหารายได้เลี้ยงตัวเองได้อย่างแน่นอน

นอกจากนี้ อีกสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันที่จะทำให้การ “ขายของออนไลน์” เติบโตได้ก็คือ ควรมีตัวช่วยที่ดีเรื่องการส่งสินค้า สามารถให้ “ไปรษณีย์ไทย” ช่วยจัดการได้

เพราะการขนส่งถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญของธุรกิจอีคอมเมิร์ซ พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์จึงจำเป็นต้องมีพาร์ทเนอร์ที่เป็นมืออาชีพ เข้ามาช่วยจัดการทุกขั้นตอนในการขายให้เป็นเรื่องง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบบริการขนส่งที่หลากหลาย อาทิ

•    ส่งด่วน EMS หรือส่งประหยัด eCo-Post
•    การนัดหมาย Pick up Service ถึงที่ ฟรี!
•    การดูแลหลังบ้านเรื่องการขนส่งโดยที่ทำการไปรษณีย์ในพื้นที่
•    การสร้างความมั่นใจให้ลูกค้าด้วยการเก็บเงินปลายทางแบบ COD
•    มีระบบช่วยจัดการ Live ขายของ เช่น Proship Vrich ที่จะช่วยให้แม่ค้าไลฟ์สดสร้างใบจ่าหน้าได้ทันที
•    การเช็คสถานะพัสดุที่ส่งให้ลูกค้าที่สะดวกสบาย ง่ายแค่ปลายนิ้ว ทางไลน์ @Thailandpost
ทั้งหมดนี้เพื่อช่วยให้ภาคธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กอย่าง SMEs เติบโต ดูรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่
ไม่พลาดทุกสาระข่าวสาร ข้อมูลดีๆ เพื่อสมาชิกคนพิเศษจากไปรษณีย์ไทย รีบสมัครเลยสมาชิก POST Family
คลิก http://sforce.co/39Omxet
 

 

related