svasdssvasds

สรุปให้ หลากมุมคิด กรณี สุชาติ สวัสดิ์ศรี ท่ามกลางข่าวถูกถอดศิลปินแห่งชาติ

สรุปให้ หลากมุมคิด กรณี สุชาติ สวัสดิ์ศรี ท่ามกลางข่าวถูกถอดศิลปินแห่งชาติ

สุชาติ สวัสดิ์ศรี ศิลปินแห่งชาติ กลายเป็นบุคคลที่แสงไฟสปอร์ตไลท์สาดส่อง ท่ามกลางกระแสข่าวถูกถอดออกจากศิลปินแห่งชาติ ประเด็นนี้นับได้ว่าสร้างแรงกระเพื่อมอย่างมากในทุกวงการ เวลานี้เกิดแฮชแท็ก #ศิลปินแห่งราษฎร์ ในโลกออนไลน์ที่เป็นการให้กำลังใจกับ สิงห์สนามหลวง

หลากหลายมุมถอดสุชาติ สวัสดิ์ศรี จากศิลปินแห่งชาติ
.
กลายเป็น กระแสข่าวที่ร้อนแรง ตลอดทั้งวัน 20 สิงหาคม 2564 ต่อข่าวการปลดนายสุชาติ สวัสดิ์ศรี ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ออกจากตำแหน่ง โดยเริ่มเรื่องของข่าวนี้มาจาก นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า "แว่วข่าวดีคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ มีมติถอดนายสุ…จากศิลปินแห่งชาติแล้ว"
.
โดยทาง คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ได้มีมติยกเลิกการประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติ นายสุชาติ สวัสดิ์ศรี ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ปี พ.ศ.2554  โดย ณ ขณะนี้อยู่ในกระบวนการ ระหว่างขั้นตอนต่อไป  โดยให้นายสุชาติ สวัสดิ์ศรี ยื่นคำร้องคัดค้านมติดังกล่าว ภายใน 45 วัน โดยนาย สุชาติ สวัสดิ์ศรี ถือว่าเป็นคนแรกที่โดนยกเลิกการประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินแห่งชาติ จากกฎกระทรวงวัฒนธรรม
.
เรื่องนี้ ทำให้เกิดการตั้งคำถามตามมามาย จากนักคิดนักเขียนในแวดวงวรรณกรรมและการเมืองไทย อาทิ เวียง วชิระ บัวสนธ์ บรรณธิการสำนักพิมพ์สามัญชน แสดงความเห็นตอนหนึ่งว่า  "ประเด็นก็คือ บก.สามัญชนไม่เห็นด้วย! (ย้ำ!! ไม่เห็นด้วย!!!) กับการถอดถอนท่านใดท่านหนึ่งออกจากการเป็นศิลปินแห่งชาติ โดยเฉพาะจากสาเหตุทางการเมือง เพราะไม่เช่นนั้นแล้ว ในอนาคตข้างหน้า ถ้าการเมืองเปลี่ยนขั้วเปลี่ยนข้างขึ้นมา ใครจะรับประกันได้ว่าจะไม่มีการ ‘ล้างบาง’ จนไร้หลักเกณฑ์หลักการ"
.
ขณะที่ สุลักษณ์ ศิวรักษ์ นักวิชาการอิสระ แสดงความเห็นต่อเรื่องนี้ ว่า "ศิลปินแห่งชาติเป็นเรื่องทางวัฒนธรรม บ้านเมืองที่เป็นอารยะมักจะยกย่องศิลปิน ไม่ว่าจิตรกร ประติมากร กวี นักเขียน นักหนังสือพิมพ์ ฯลฯ  และการที่สุชาติ สวัสดิ์ศรี ได้รับเลือกเป็นศิลปินแห่งชาติ ก็เป็นเกียรติแก่ชาติบ้านเมือง  การที่คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติถอดถอนเขาออกจากการเป็นศิลปินแห่งชาติ นับเป็นการกระทำที่ป่าเถื่อน และเป็นการกระทำอันบัดซบของคณะกรรมการเหล่านั้น  แสดงว่า แต่ละคนไม่มีเกียรติอะไรเลย"
.
ขณะที่ นายรังสิมันต์ โรม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคก้าวไกล โพสต์ทวิตเตอร์ “ Rangsiman Rome” ถึงกรณีกระแสข่าวการปลดนายสุชาติ สวัสดิ์ศรี ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ออกจากตำแหน่ง โดยขอเป็นกำลังใจให้นายสุชาติ พร้อมยกย่องด้วยว่านายสุชาติคือ #ศิลปินแห่งราษฎร์ สำหรับตนเอง  นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า นายสุชาติและกลุ่มนักเขียนเคยไปเยี่ยมตนในเรือนจำพิเศษกรุงเทพเมื่อปี 2558 หลังจากถูกดำเนินคดีข้อหาฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.
.
หลังจากนั้น แฮชแท็ก #ศิลปินแห่งราษฎร์ ก็กลายเป็นแฮชแท็กที่ค่อยๆ มีคนพูดถึงในทวิตเตอร์และใน Facebook อาทิ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล แสดงความเห็นทางทวิตเตอร์ว่า "วัฒนธรรมที่ไม่มีเสรีภาพ ไม่มีค่าอะไรในยุคปัจจุบัน เช่นเดียวกับคุณค่าของตำแหน่งจอมปลอมที่ต้องพินอบพิเทาผู้มีอำนาจ จะพูดหยุดโกง ในประเทศนี้ได้จริง ต้องปกป้องเสรีภาพในการพูด ปกป้องเสรีภาพในการแสดงออกเท่านั้น ผมขอเป็นกำลังใจให้ อ.สุชาติ สวัสดิ์ศรี
.
ขณะที่ ปราบดา หยุ่น เจ้าของรางวัลซีไรต์ 2545 จากรวมเรื่องสั้น ความน่าจะเป็น แสดงความคิดเห็นผ่านทางทวิตเตอร์ว่า ชอบชื่อรางวัล #ศิลปินแห่งราษฎร์ เสนอให้คุณสุชาติเป็นคนแรก , ขณะที่ เดือนวาด พิมวนา เจ้าของของรางวัลซีไรต์ 2546 จากนวนิยาย ช่างสำราญ ได้โพสต์รูปของ สิงห์สนามหลวง สุชาติ สวัสดิ์ศรี พร้อมกับ แฮชแท็ก #ศิลปินแห่งราษฎร์
.
ซึ่งเรื่องราวของประเด็นข่าวปลดนายสุชาติ สวัสดิ์ศรี ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ออกจากตำแหน่ง ก็ยังเป็นที่ร้อนแรง และเป็นกระแสต่อไป.

suchart

ผลงาน สุชาติ สวัสดิ์ศรี นามปากกาสิงห์สนามหลวง
.
ที่ผ่านมา สุชาติ สวัสดิ์ศรี คร่ำหวอดอยู่ในวงการวรรณกรรมและศิลปะมาอย่างยาวนาน เป็นเจ้าของนามปากกา สิงห์สนามหลวง เป็นผู้ก่อตั้ง รางวัลช่อการะเกด ให้นักเขียนหน้าใหม่ส่งผลงานเข้ามาประกวด เพื่อแจ้งเกิดในวงการวรรณกรรมไทย สิงห์สนามหลวง เป็น บ.ก. ที่ผ่านผู้ "ผ่านเกิด" นักเขียนชั้นนำของไทย ผ่านรางวัลช่อการะเกดมามากมาย ในช่วงปี 2521 - 2558 อาทิ ชาติ กอบจิตติ, กนกพงศ์ สงสมพันธุ์,วินทร์ เลียววาริณ และ จำลอง ฝั่งชลจิตร ซึ่งเป็นศิลปินแห่งชาติเช่นเดียวกับ  สุชาติ สวัสดิ์ศรี นั่นเอง
.
สิงห์สนามหลวง เคยเป็นบรรณาธิการ วารสารรายสามเดือนของสมาคม สังคมศาสตร์แห่งประเทศไทย ได้รับยกย่องให้เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์เมื่อปี พ.ศ. 2554
.
โดย สุชาติ สวัสดิ์ศรียังมีผลงานศิลปะจากการศึกษาด้วยตัวเอง โดยจัดแสดงเป็นนิทรรศการศิลปะแล้วหลายครั้ง ในเหตุการณ์ 14 ตุลา 2516

suchart2

ประวัติ สุชาติ สวัสดิ์ศรี : สิงห์สนามหลวง
.
ทั้งนี้ นายสุชาติ สวัสดิ์ศรี เกิดวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2488 ที่ตำบลท่าเรือ อำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา   จบการศึกษาระดับปริญญาตรี ศิลปศาสตรบัณฑิต (เกียรตินิยม) สาขาประวัติศาสตร์ จาก มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อปี พ.ศ. 2509
.
โดย สุชาติ สวัสดิ์ศรี  สมรสแล้วกับ นางวรรณา สวัสดิ์ศรี (ทรรปนานนท์) นักเขียนเจ้าของนามปากกา "ศรีดาวเรือง" ซึ่งเป็นนักเขียนหญิงที่เขียนเรื่องวรรณการเมือง และวรรณกรรมเพื่อชีวิตได้อย่างถึงแก่นเช่นกัน
.
ที่ผ่านมา สุชาติ สวัสดิ์ศรี สร้างผลงานเป็นที่ยอมรับในแวดวงวรรณกรรมไทย และเขาได้รับยกย่องให้เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์เมื่อปี พ.ศ. 2554  ขณะที่ พ.ศ. 2555 เครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่สรรเสริญยิ่งดิเรกคุณาภรณ์ ชั้น จตุตถดิเรกคุณาภรณ์
.
ในช่วงเวลาที่ผ่านมา “สุชาติ สวัสดิ์ศรี” มีบทบาทอย่างมากในการเคลื่อนไหวทางการเมืองโดยเฉพาะการออกมาตำหนิ การทำรัฐประหารในประเทศไทย พ.ศ. 2557  วิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล พล.อ. ประยุทธ จันทร์โอชา  และ “สุชาติ สวัสดิ์ศรี” สนับสนุนแนวคิดการเรียกร้องประชาธิปไตยเสมอมา

suchart3

related