svasdssvasds

นายกฯ มาเลเซียคนใหม่ อิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ

นายกฯ มาเลเซียคนใหม่ อิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ

อิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ ขึ้นรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซีย หลังจากที่ มูห์ยิดดิน ยัสซิน ลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

กษัตริย์มาเลเซียแต่งตั้ง อิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ โดยคืนงานให้พรรคที่ถูกกล่าวหาว่าไม่บริสุทธิ์ใจ ขณะที่ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เผชิญกับวิกฤตโควิด19 และเศรษฐกิจตกต่ำ

อิสมาอิล ซาบรี เข้ามาแทนที่ มูห์ยิดดิน ยัสซิน ที่ลาออกจากตำแหน่งเมื่อต้นสัปดาห์ หลังจากเสียเสียงส่วนใหญ่ แต่การสนับสนุนจากนายกรัฐมนตรีคนใหม่โดยพันธมิตรเดียวกันทำให้เกิดความกังวลว่าเขาจะเป็นผู้นำรัฐบาลที่ไม่มั่นคงเช่นกัน

อิสมาอิล ซาบรี จะสาบานตนเข้าพิธีสาบานตนในวันเสาร์นี้ จากการที่ได้รับเสียงข้างมากแบบปริ่มน้ำ ด้วยการสนับสนุนจากสมาชิกรัฐสภา 114 คนจาก 222 คน

King Al-Sultan Abdullah

กษัตริย์อัล-สุลต่าน อับดุลลาห์ เคยกล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า นายกรัฐมนตรีคนใหม่จะต้องเผชิญหน้ากับการลงคะแนนอย่างมั่นใจในรัฐสภาเพื่อพิสูจน์เสียงข้างมากของเขา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

นายกฯ มาเลเซียคนใหม่ อิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ

การแต่งตั้งของ อิสมาอิล ซาบรี คืนตำแหน่งให้กับองค์การแห่งชาติมาเลย์ (UMNO) ซึ่งเป็น "พรรคเก่าแก่" ของมาเลเซียซึ่งได้รับการโหวตให้ออกจากการเลือกตั้งทั่วไปในปี 2561 หลังจากเรื่องอื้อฉาวมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ที่กองทุนของรัฐ 1Malaysia Development Berhad (1MDB)

เขากลายเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 3 ของมาเลเซียนับตั้งแต่การเลือกตั้งปี 2018 หลังจากที่ UMNO ถอนการสนับสนุน มูห์ยิดดิน ยัสซิน เมื่อเดือนที่แล้ว โดยอ้างว่าเขาล้มเหลวในการจัดการโควิด19

อิสมาอิล ซาบรี ซึ่งเป็นรองผู้ว่าการของมูห์ยิดดินและหนึ่งในรัฐมนตรีที่ช่วยต่อสู้กับโรคระบาดนี้ เข้ารับตำแหน่งในช่วงเวลาที่การติดเชื้อและการเสียชีวิตของมาเลเซียต่อล้านคนสูงที่สุดในภูมิภาค

ทั้งนี้ ประเทศมาเลเซียมียอดผู้ป่วยติดเชื้อโควิด19 รายใหม่จำนวน 23,564 รายในวันศุกร์ ถือเป็นวันที่ 3 ของการติดเชื้อติดต่อกัน โดยมียอดรวมเกิน 1.5 ล้านคน

อิสมาอิล ซาบรี เป็นนักกฎหมายและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ได้รับการฝึกอบรมมาตั้งแต่ปี 2547 เป็นรัฐมนตรีด้านการพัฒนาชนบทและภูมิภาค เกษตรกรรม และการค้าภายในประเทศในรัฐบาลก่อนหน้านี้ อ่านเพิ่มเติม

ตลาดมีปฏิกิริยาโต้ตอบเพียงเล็กน้อยในทันที ค่าเงินริงกิต ซึ่งได้รับแรงกดดันจากความไม่มั่นคงทางการเมืองและการระบาดใหญ่ ทรงตัว

มาเลเซียอยู่ในภาวะที่ปั่นป่วนทางการเมืองตั้งแต่ความพ่ายแพ้ของ UMNO ซึ่งปกครองมานานกว่า 60 ปีนับตั้งแต่ได้รับเอกราช พันธมิตรทั้งสองได้ล่มสลายตั้งแต่นั้นมาเนื่องจากการสู้รบแบบประจัญบาน

นายกฯ มาเลเซียคนใหม่ อิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ

มหาเธร์ โมฮัมหมัด เป็นผู้นำฝ่ายค้านสู่ชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์เป็นครั้งแรก แต่พันธมิตรของเขาล้มลงจากการต่อสู้แบบประจัญบาน

จากนั้น มูห์ยิดดิน ยัสซิน ได้จัดตั้งพันธมิตรกับพรรคการเมืองที่พ่ายแพ้ในการเลือกตั้ง รวมทั้ง UMNO แต่ก็ได้รับการพิสูจน์ว่าเปราะบางเช่นกัน ขณะที่พรรคหยุดเล่นไวโอลินตัวที่สอง

นักการเมือง UMNO ที่ถูกตั้งข้อหาคอร์รัปชั่น ได้แก่ ประธานาธิบดีอาหมัด ซาฮิด ฮามิดี และอดีตนายกรัฐมนตรี นาจิบ ราซัก ซึ่งถูกตัดสินลงโทษเมื่อปีที่แล้วในคดีอื้อฉาวมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ที่กองทุนของรัฐ 1MDB

ชายทั้งสองปฏิเสธการกระทำผิด พวกเขายังคงมีอิทธิพลสูงและเป็นหนึ่งในสมาชิกสภานิติบัญญัติของ UMNO ที่ดึงการสนับสนุนจากมูห์ยิดดิน ยัสซิน

related