svasdssvasds

นายกมาเลเซีย ลาออก เซ่นโควิด-19 แต่ยังนั่งตำแหน่งนายกรักษาการณ์

นายกมาเลเซีย ลาออก เซ่นโควิด-19 แต่ยังนั่งตำแหน่งนายกรักษาการณ์

มูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย พร้อมคณะรัฐมนตรี ลาออกยกชุด รับผิดชอบที่รับมือโควิด-19 ล้มเหลว ขณะที่ กษัตริย์มาเลเซียแต่งตั้งให้ มูห์ยิดดิน ยัสซิน เป็นนายกรักษาการต่อไป จนกว่าจะมีการเลือกตั้งทั่วไป

มูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย พร้อมคณะรัฐมนตรี ลาออกยกชุด โดยได้เดินทางไป เฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่าน อับดุลเลาะห์ อาห์หมัด ชาห์  ซึ่งพระองค์ พระราชทานอนุญาตตามที่นายยัสซินร้องขอ โดย นายมูห์ยิดดิน จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีรักษาการต่อไป จนกว่านายกฯ คนใหม่จะได้รับการแต่งตั้ง แต่ยังไม่มีกำหนดการว่าจะเลือกตั้งได้เมื่อไร เพราะ มาเลเซีย ยังเจอวิกฤตโควิด-19 อยู่
.
สำหรับ การลาออกของ มูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกมาเลเซีย และ คณะทั้งหมด ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของ สถานการณ์การเมืองมาเลเซียในรัฐบาลของมูห์ยิดดิน ยัสซินที่ไม่มั่นคงและไม่มีเสถียรภาพอยู่แล้ว และต้องเซ่นด้วยการลาออก  โดยส่วนหนึ่งในการสละเรือครั้งนี้ ก็ เป็นผลมาจาก พันธมิตร พรรคอัมโน  รวมถึง ส.ส. 11 คน เริ่มถอดการสนับสนุนนายมูห์ยิดดิน ในการเป็นรัฐบาล ตั้งแต่เมื่อวันที่ 3 สิงหาคมที่ผ่านมา
.
ทั้งนี้ การครองอำนาจของมูห์ยิดดิน ยัสซิน  ตกอยู่ในภาวะสั่นคลอนมากที่สุดอยู่แล้ว  นับตั้งแต่ขึ้นครองอำนาจเมื่อเดือนมีนาคมปี 2020  เพราะพรรคของนายมูห์ยิดดิน ยัสซิน คือ เปริกาตัน เนชันแนล (PN) มีเสียงข้างน้อยเพียง 100 เสียง จาก 220 ในสภา
.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

และ เมื่อไม่นานนี้ มูห์ยิดดิน ยัสซิน ยอมรับเป็นครั้งแรกว่า เขาไม่สามารถรักษาเสียงข้างมากไว้ได้ และต้องหาเสียงสนับสนุนจากฝ่ายค้าน ด้วยคำสัญญาปฏิรูปการเมืองและการเลือกตั้ง เพื่อแลกกับเสียงสนับสนุนในการอภิปรายไว้วางใจ แต่ข้อเสนอของเขาถูกปฏิเสธอย่างสิ้นเชิง และต้องลาออกไปในที่สุด
.
อย่างไรก็ตาม มูห์ยิดดิน ยัสซิน ยังแสดงความเชื่อมั่นว่า มาเลเซียจะผ่านพ้นวิกฤตโควิด-19 ไปได้  แต่เขาก็ยอมรับว่าไม่มีเสียงข้างมากในสภา เพียงพอจะขับเคลื่อนประเทศต่อไปได้ แต่ เขาจะไม่ใช้การแทรกแซงทางกฎหมาย หรือก้าวล่วงรัฐธรรมนูญ เพื่อให้คงอำนาจต่อไปได้ จึงต้องขอลาออก
.

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวสเตรทไทม์ส ให้ความเห็นไว้ว่า มาเลเซีย อาจจะไม่มีการเลือกตั้งใหม่ จนกว่าจะถึงปี 2023 เพราะเนื่องจากยังมีปัญหาการระบาดของโรคโควิด-19 อยู่  และนั่นหมายความว่า รัฐบาลมาเลเซีย จะเป็น นายกพระราชทาน เป็นเวลายาวนาน
.
ส่วนสถานการณ์ โควิดมาเลเซีย ล่าสุด มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ไปแล้ว 1,404,899  ราย และเสียชีวิตสะสมไปแล้ว 12,510 ราย    

related