svasdssvasds

สิระ ท้า เสรีพิศุทธ์ คืนเครื่องราชฯ ยศ หลังลงโหวตคว่ำงบฯส่วนราชการในพระองค์

สิระ ท้า เสรีพิศุทธ์ คืนเครื่องราชฯ ยศ หลังลงโหวตคว่ำงบฯส่วนราชการในพระองค์

"สิระ" ท้า "เสรีพิศุทธ์" คืนเครื่องราชฯ พร้อมยศ พล.ต.อ. หลังลงมติคว่ำงบประมาณในส่วนพระองค์ จี้ตอบสังคม คิดยังไงกับสถาบัน

นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีการประชุมพิจารณาร่างพรบ.งบประมาณประจำปี2565 เมื่อวันที่ 21 สค.ที่ผ่านมา โดยมีการพิจารณามาตรา 36 งบประมาณในส่วนราชการในพระองค์ ซึ่งสำหรับการลงมติในมาตรานี้ ปรากฎว่ามีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรผู้ลงมติเห็นชอบจำนวน337 คน ไม่เห็นชอบ 47 คน ส่วนใหญ่คือ ส.ส.ฝ่ายค้านอย่างพรรคก้าวไกล และเสรีรวมไทย โดยหนึ่งในนั้นที่ลงมติไม่เห็นชอบ คือ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย และอดีต ผบตร.ว่า ในฐานะผู้แทนราษฎรได้ปฎิญาณตน ไม่ทราบว่า ส.ส.ทั้ง 47 คนจำได้หรือไม่ว่าได้เคยกล่าวปฎิญาณตนก่อนปฎิบัติหน้าที่ ส.ส.ว่าจะจงรักภักดี ซึ่งตนมีความไม่สบายใจและเคลือบแคลงสงสัยบุคคลบางคนที่ได้รับยศพระราชทานและเครื่องราชอิสริยาภรณ์ บางคนเป็นตำรวจ รับราชการได้ความดีความชอบ อย่างท่านเสรีพิศุทธิ์ ก็มียศนำหน้าเป็นถึง พล.ต.อ.และได้เหรียญรามา แต่กลับลงมติเช่นนี้

“วันนี้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ลงมติไม่เห็นชอบให้ผ่านมาตรานี้ ผมขอถามว่า การที่ท่านไม่เห็นด้วยให้ผ่านงบประมาณในส่วนพระองค์ ท่านกำลังคิดอะไรอยู่ ยังมีความทรงจำหรือไม่ว่า ได้รับยศและเครื่องราชอิสริยาภรณ์มาจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ท่านต้องบอกประชาชนเลยว่า ท่านไม่ให้งบนี้ผ่าน และจะคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ รวมถึงยศ พล.ต.อ.ด้วย ผมขอให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ตอบสังคมด้วย เรื่องนี้ท่านต้องรับผิดชอบ และชี้แจงกับประชาชนว่า ท่านมีความคิดอย่างไรกับสถาบันพระมหากษัตริย์” นายสิระ กล่าว

นายสิระ กล่าวต่อว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ต้องชี้แจงเหตุผลมาว่าทำไมถึงไม่เห็นชอบให้ผ่านมาตรานี้ ท่านมีความคิดอะไรกับสถาบัน แต่ถ้าผมเป็นท่าน ผมจะคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์รวมถึงตำแหน่งทุกชั้นยศที่ได้มาจากการรับราชการ

related