svasdssvasds

"ธรรมนัส" เผย เคี้ยว "ใบกระท่อม" ทำงานไม่ปวดเมื่อย ต้มน้ำดื่มแก้ไข้หวัดได้

"ธรรมนัส" เผย เคี้ยว "ใบกระท่อม" ทำงานไม่ปวดเมื่อย ต้มน้ำดื่มแก้ไข้หวัดได้

"ธรรมนัส" เผย เคี้ยว "ใบกระท่อม" ทำงานไม่ปวดเมื่อย ต้มน้ำดื่มแก้ไข้หวัดได้ ผลักดันภาคใต้ปลูกเป็นพืชเศรษฐกิจ

ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ  (พปชร.) เผยว่า ตามที่รัฐบาลประกาศปลดล็อกพืชกระท่อม โดยออกพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่ 8) พ.ศ. 2564 ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม 2564 เป็นการปลดพืชกระท่อมออกจากยาเสพติดให้โทษ ทำให้ประชาชนสามารถปลูก และบริโภคกระท่อมตามวิถีชาวบ้าน รวมทั้งยังซื้อหรือขายใบกระท่อมโดยไม่ผิดกฎหมาย  

ยกเว้นหากมีการนำไปผสมยาเสพติดอื่นๆ เช่น 4 x100 เป็นความผิดตามกฎหมายนั้น นับเป็นเรื่องน่ายินดีที่พ่อแม่พี่น้องประชาชนทางภาคใต้ ที่มีวิถีชีวิตผูกพันธุ์มาอย่างยาวนานกับต้นกระท่อมที่ปลูกอยู่ริมรั้ว ตามบ้านเรือน หรือในพื้นที่ต่างๆ ตามหัวไร่ปลายสวน จะสามารถพกพาติดตัว เคี้ยวกินได้ อย่างสบายใจไม่ผิดกฎหมาย

ธรรมนัส ​​​​​​​

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ปลด กระท่อม ออกจากยาเสพติดให้โทษ 24.ส.ค. คาด ปล่อยผู้กระทำผิดทันที 1,038 คน

กระท่อม สรรพคุณของพืชที่ถูกปลดล็อค จากยาเสพติดให้โทษ

ปลด กระท่อม ออกจากยาเสพติดให้โทษ 24.ส.ค. คาด ปล่อยผู้กระทำผิดทันที 1,038 คน

"ชาวบ้านและเกษตรกรในพื้นที่ภาคใต้ ถือเป็นข่าวดี ที่รัฐบาลปลดล็อคพืชกระท่อมให้พ้นบัญชียาเสพติด เพราะเป็นที่รู้กันว่า ภูมิปัญญาชาวบ้าน ภูมิปัญญาไทย ใช้ใบพืชกระท่อมเคี้ยว แล้วทำงาน ไม่ปวดเมื่อย และเวลาเป็นไข้หวัด นำใบพืชกระท่อมล้างน้ำให้สะอาดแล้วต้มกับน้ำดื่มแก้อาการไข้หวัดได้ด้วย" ร.อ. ธรรมนัสกล่าว

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวอีกว่า จากโอกาสและข่าวดีดังกล่าว ทางพรรคฯ ได้เตรียมขับเคลื่อนผลักดันให้ ส.ส. ของพรรค ในจังหวัดภาคใต้ ทั้ง นครศรีธรรมราช สงขลา และพื้นที่ใกล้เคียงอื่นๆ จะต้องเข้าไปสนับสนุนให้ชาวบ้าน หรือเกษตรกร ในพื้นที่ปลูกกระท่อมเป็นพืชเศรษฐกิจ นอกเหนือจากยางพารา และปาล์ม หรือผลไม้พื้นถิ่น เพื่อสามารถสร้างรายได้ให้พี่น้องประชาชนได้มากขึ้น โดยจะประสานกับหน่วยงานภาครัฐ หรือสถาบันการศึกษา ในพื้นที่ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้คำแนะนำทั้งเรื่องการเพาะปลูก การตลาดรองรับ ป้องกันปัญหาผลผลิตล้นตลาด ต่อไป

ใบกระท่อม

related