svasdssvasds

สธ.ชี้ สถานการณ์โควิดในไทยดีขึ้น คาด ธ.ค.นี้ ใช้ชีวิตแนวใหม่อย่างปลอดภัย

สธ.ชี้ สถานการณ์โควิดในไทยดีขึ้น คาด ธ.ค.นี้ ใช้ชีวิตแนวใหม่อย่างปลอดภัย

นพ.โอภาส​ การ​ย์​กวิน​พงศ์​ เปิดเผยว่า สถานการณ์โควิด-19 ในไทยมีแนวโน้มดีขึ้น ภาพรวมผู้ติดเชื้อไม่พุ่งสูงอย่างที่กังวล และคาดว่าช่วงเดือน ธ.ค.นี้ ประชาชนจะมีการใช้ชีวิตแนวใหม่ได้อย่างปลอดภัย

28 ส.ค.64 นพ.โอภาส​ การ​ย์​กวิน​พงศ์​ อธิบดี​กรมควบคุม​โรค​ เผย สถานการ​ณ์การ​และแผนการฉีดวัคซีนโควิด-19 ว่า จากการติดตามแนวโน้มสถานการณ์​พบว่า ภาพรวมของประเทศการติดเชื้อได้ชะลอตัวอย่างเห็นได้ชัด แต่เราก็คงต้องติดตามสถานการณ์​อย่างใกล้ชิดเพื่อไม่ให้เกิดความประมาท สำหรับแต่ละจังหวัด​กรุงเทพมหานคร​แนวโน้มผู้ติดเชื้ออยู่ในระดับ 4 พันกว่าคน มาเป็นสัปดาห์​แล้ว ทำให้ภาพรวมถึงแม้จะไม่พุ่งสูงขึ้นมากอย่างที่กังวล แต่ก็ยังคงระมัดระวัง ส่วนต่างจังหวัดมีตัวเลขติดเชื้อเพิ่มขึ้นมา ในส่วนของการตรวจเชื้อด้วย  Antigen Test Kit (ATK)​ ในกรุงเทพฯ​พบผู้ติดเชื้อค่อนข้าง​สูง​เกิน 10% ขึ้นไป แต่ระยะหลังมีแนวโน้มลดลง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่วนการฉีดวัคซีนโควิด-19 จำนวนตัวเลขการฉีดเพิ่มขึ้น 915,738 โดส สะสม 30,420,507 โดส แบ่งเป็นเข็มแรก 22,617,701 โดส เข็มสอง 7,221,368 โดสและเข็มสาม 581,438 โดส เห็นว่าการฉีดวัคซีนมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในเดือน ส.ค. เนื่องมาจากเราได้วัคซีนมากขึ้น และเป็นไปตามแผนที่เราต้องการฉีดให้ได้เดือนละ 10 ล้านโดส ตอนนี้เดือน ส.ค.ทำได้เกินเป้าหมาย อย่างไรก็ตามยังมีผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนก็คงจะต้องมีการนำวัคซีนเข้ามา และเร่งรัดให้ฉีดต่อไป

"กลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป และกลุ่ม​โรค​เรื้อรัง​ 7 กลุ่มโรค ขณะนี้มีการฉีดอย่างน้อยในเข็ม​แรก​ไปแล้วร้อยละ 40 ของเป้าหมาย โดยกลุ่มที่เราให้ความสำคัญต่อไปคือ หญิงตั้งครรภ์​ ที่เราพบการเสียชีวิตเกือบทุกวัน เพราะฉะนั้นจึงต้องเร่งรัดการฉีดวัคซีนในกลุ่มนี้ จึงเชิญชวนหญิง​ตั้งครรภ์​ที่ฝากท้อง​ไว้ในโรงพยาบาล​ขอรับการฉีดวัคซีนได้ที่โรงพยาบาลที่ท่านฝากท้อง ยืนยันว่าฉีดวัคซีนขณะนี้กว่า 30 ล้านโดส ยังไม่มีรายใดที่เสียชีวิตจากวัคซีนโดยตรง จากการประเมินผลชันสูตรศพ​ในรายเสียชีวิตจากผู้เชี่ยวชาญ เพราะฉะนั้นวัคซีนมีความปลอดภัย​"นพ.โอภาส กล่าวและกล่าวต่อ

 

ในเดือน ส.ค.เราจัดหาวัคซีนมีได้ค่อนข้างสูง โดยเฉพาะวัคซีนซิโนแวค แอสต​ร้า​เซน​เน​กา​ ไฟเซอร์​ ที่เราสามารถนำเข้ามาได้ 13.8 ล้านโดส นอกจากนี้ยังมีวัคซีนซิโน​ฟาร์ม​เข้ามาก็ทำให้ยอดการฉีดวัคซีนในเดือน ส.ค.ค่อนข้างสูง สำหรับประมาณการในการจัดหาวัคซีนในเดือน ก.ย -​ ธ.ค. เพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามแผนที่ให้ประชาชนได้รับวัคซีนจำนวน 100 ล้านโดส ในปี 2564 เพื่อให้ครอบคลุมประชาชน 50 ล้านคน โดยในเดือน ก.ย.และ ต.ค.มีวัคซีนซิโนแวคเข้ามาอีก ประมาณ 6 ล้านโดสต่อเดือน และแอสตร้า​เซน​เน​กา​ในเดือน ก.ย.ประมาณ 7.3 ล้านโดส

ส่วนเดือน ต.ค.-ธ.ค. มีแนวโน้มที่ดีที่เขาอาจจะส่งให้เรามากขึ้นไม่น้อยกว่าเดือน ต.ค. ส่วนบริษัท​ไฟเซอร์​ได้รับการแจ้งแบบไม่เป็นทางการว่าในปลายเดือนก.ย.ได้ประมาณ 2 ล้านโดส ซึ่งเขาให้คำสัญญาว่าจะส่งให้ได้ 30 ล้านโดสภายในสิ้นปีนี้ เพราะฉะนั้นก็จะมียอดจัดหาใน 3 วัคซีนหลักอยู่ที่ 124 ล้านโดส โดยเป็นไปตามเป้าหมาย นอกจากนี้ยังมีข่าวดีที่ ราชวิทยาลัย​จุฬา​ภรณ์​ ยังนำเข้า​วัคซีน​ซิ​โน​ฟาร์ม​อยู่ต่อเนื่อง เพราะฉะนั้นจะทำให้ยอดการฉีดของเราเพิ่มเติมขึ้นไป รวมถึงการที่ องค์การเภสัชกรรม​ ร่วมกับโรงพยาบาล​เอกชน​ จะมีการนำเข้าวัคซีน​โมเด​อร์น​าเข้ามาอีก คาดว่าจะมาได้ในไตรมาส 4 ของปีนี้ ทำให้เราจะได้วัคซีนตามแผนอยู่ 100 ล้านโดส

นพ.โอภาส​ กล่าว​อีกว่า​ เมื่อวาน (27 ส.ค.)​มีการประชุมศบค. และได้มีการเสนอเป้าหมายกลยุทธ์​ และมาตรการ​ควบคุม​โรคแนวใหม่เพื่อฟื้นฟู​เศรษฐกิจ​ของประเทศ และให้ประชาชนสามารถ​ใช้ชีวิตได้อย่างปลอดภัย​ โดยเป้าหมายของเราคือ พยายามทำให้ผู้ติดเชื้อ เสียชีวิต​จากโรคโควิดให้น้อยที่สุด พยายามลดการติดเชื้อให้ได้มากที่สุด โดยไม่กระทำกับการใช้ชีวิตของประชาชน   จากการคาดการณ์​และการวางกลยุทธ์​ในการควบคุม​โรค​จะกำหนดว่า จะพยายามให้สถานการณ์​ต่างๆดีขึ้นภายในเดือน ก.ย.และ ต.ค.สถานการณ์​จะอยู่ในระดับปานกลางและ พ.ย.น่าจะดีขึ้น และ ธ.ค.มีการใช้ชีวิตแนวใหม่ได้อย่างปลอดภัย

related