svasdssvasds

“หมอโอภาส” ชี้จำเป็นจำกัดการเดินทาง หลังตัวเลขป่วยโควิด19 ตายพุ่ง

“หมอโอภาส” ชี้จำเป็นจำกัดการเดินทาง หลังตัวเลขป่วยโควิด19 ตายพุ่ง

“หมอโอภาส” เผยสายพันธุ์เดลต้าระบาด 111 ประเทศทั่วโลก ชี้จำเป็นต้องจำกัดการเดินทาง หลังตัวเลขป่วยตายพุ่ง หากไม่มีมาตรการเพิ่มเติม จะมีคนติดเชื้อและตายไปอีก 3-4 เดือน

วันที่ 17 ก.ค.2564 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงข่าวผ่านออนไลน์ ประเด็นสถานการณ์และมาตรการป้องกันโควิด-19 ว่า ทั่วโลกพบการติดเชื้อโดยเฉพาะสายพันธุ์เดลตาพบแล้วมากกว่า 111 ประเทศ ส่งผลให้มีผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ประเทศไทยพบจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตขยายวงกว้างในระดับสูงมาก จนกระทบขีดความสามารถทางการแพทย์และสาธารณสุข ทั้งในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล รวมถึงต่างจังหวัด โดยวันนี้มีผู้ติดเชื้อ 10,082 ราย และเสียชีวิต 141 ราย ส่วนใหญ่มากกว่า 70% เป็นผู้สูงอายุและผู้มีโรคประจำตัวเรื้อรัง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ทั้งนี้ ปัจจัยสำคัญของการติดเชื้อจากการระบาดระลอกนี้ แตกต่างจากก่อนหน้านี้มาก เพราะพบการระบาดแพร่เชื้อจากคนในครอบครัว ในคนที่รู้จัก เพื่อนบ้าน ติดไปถึงผู้สูงอายุและผู้มีโรคประจำตัวเรื้อรังในบ้าน ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงสำคัญ จนถึงวันนี้ยังมีการลักลอบเล่นการพนัน รวมกลุ่มเพื่อน จัดปาร์ตี้ในบ้านและนอกบ้าน เป็นความเสี่ยงที่ทำให้การแพร่ระบาดของโรคไม่ลดลง 

นพ.โอภาส กล่าวอีกว่า ถึงเวลาที่ต้องร่วมกันงดออกจากบ้าน และ WFH ให้มากที่สุด และสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่บ้าน กินอาหารแยกกัน ทำความสะอาดจุดสัมผัสร่วม ลูกบิดประตู ตู้เย็น ลดการติดเชื้อในผู้สูงอายุ  เราทุกคนต้องช่วยกันปกป้องผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัวเรื้อรังในบ้าน จำเป็นต้องพาผู้สูงอายุและผู้มีโรคเรื้อรังไปรับการฉีดวัคซีน

ส่วน สถานการณ์โรคในต่างจังหวัด โดยเฉพาะภาคกลางและภาคตะวันออก ยังพบการแพร่ระบาดในโรงงาน และสถานประกอบการต่าง ๆ แพร่เชื้อไปยังชุมชน จึงต้องใช้มาตรการบับเบิลแอนด์ซีล 

ส่วนสถานการณ์โรคในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่พบการเดินทางกลับจากกรุงเทพและปริมณฑลจำนวนมาก ทำให้รพ.ต้องรับผู้ป่วยอย่างรวดเร็วในสัปดาห์ที่ผ่านมา จึงขอความร่วมมือทุกท่านงดเดินทางข้ามจังหวัด และเพิ่มการดูแลรักษาโดยเฉพาะคนไม่มีอาการ หรืออาการน้อยให้เข้าสู่ระบบการดูแลที่บ้าน หรือในชุมชน 

นพ.โอภาส ย้ำอีกว่า จากสถานการณ์ขณะนี้ หากไม่มีมาตรการอะไรเพิ่มเติม จะมีผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตไปอีกอย่างน้อย 3-4 เดือน ทำให้ต้องมีการยกระดับมาตรการป้องกันและควบคุมโรค โดยเฉพาะการจำกัดการเดินทาง ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการลดการแพร่ระบาดของโรค นอกจากนี้ ทุกท่านต้องเคร่งครัดมาตรการส่วนบุคคล และเร่งรัดความครอบคลุมการฉีดวัคซีนเพื่อลดการป่วยหนัก และเสียชีวิตในกลุ่มผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคเรื้อรัง

related