svasdssvasds

อดีตผู้กำกับโจ้ คลุมถุงดำผู้ต้องหาดับ ประจานปฎิรูปตำรวจ

ปฏิรูปตำรวจ มีความพร้อมหรือยัง ? ดนัย เอกมหาสวัสดิ์ ร่วมสนทนากับ พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ สมาชิกวุฒิสภา และ คำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา ถึงความคืบหน้าของการปฎิรูปตำรวจ ว่ามีความคืบหน้าอย่างไร จากกรณีอดีตผู้กำกับโจ้ ทำร้ายผู้ต้องหาจนเสียชีวิต

จากกรณีคลิปหลุด เหตุการณ์อดีตผู้กำกับโจ้ พ.ต.อ. ธิติสรรค์ อุทธนผล กับพวก ก่อเหตุสะเทือนขวัญ คลุมถุงดำผู้ต้องหา จนเสียชีวิต ก่อให้เกิดคำถามตามมามากมาย โดยเฉพาะการปฏิรูปตำรวจ ที่ได้มีการประกาศเป็นหนึ่งนโยบายสำคัญ ตั้งแต่รัฐบาล คสช.   

ดนัย เอกมหาสวัสดิ์ ร่วมสนทนากับ พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ สมาชิกวุฒิสภา อดีตปลัดกระทรวงยุติธรรม และ คำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา ถึงความคืบหน้าของร่างปฎิรูปตำรวจ ว่าไปถึงไหนแล้ว

สุดกับหมาแก่

ข่าวที่เกี่วข้อง

ซึ่งในประเด็นที่ว่า กรณีของอดีตผู้กำกับโจ้ ทำร้ายผู้ต้องหาจนเสียชีวิตนั้น เป็นเพราะระบบที่เอื้อ หรือเป็นเรื่องของตัวบุคคลนั้น พล.ต.อ.ชัชวาลย์ ได้แสดงความคิดเห็นว่า เป็นเรื่องของตัวบุคคล ไม่เกี่ยวกับระบบ หรือวัฒนธรรมองค์กรแต่อย่างใด ส่วนคำนูญมองว่า มันเป็นการผสมผสานกัน ทั้งระบบ และตัวบุคคล จึงทำให้เกิดกรณีของอดีตผู้กำกับโจ้ขึ้นมา

ส่วนปัญหาที่ทำให้การปฏิรูปตำรวจนั้น ผ่านมาหลายปี ก็ยังไม่สำเร็จสักที คำนูญชี้ว่า สืบเนื่องมาจากประเทศไทยใช้ระบบรัฐราชการ ที่มีการรวมศูนย์อำนาจ อีกทั้งที่ผ่านมา รัฐบาลก็ยังไม่ได้แสดงให้เห็นถึงความกระตือรือร้นในการพยายามปฏิรูปวงการตำรวจเท่าที่ควร  

คำนูณ สิทธิสมาน

ซึ่งหากร่างปฏิรูปตำรวจ ผ่านมติของสภาออกมาบังคับใช้เป็นกฎหมายแล้ว จะสามารถป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ทำร้ายผู้ต้องหาได้อีกหรือไม่นั้น ตรงนี้ก็ยังไม่สามารถการันตีได้ แต่คำนูญก็เชื่อว่าข้อกำหนดต่างๆ หากมีการถ่วงดุลอำนาจ ระหว่างอัยการกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ อาทิเช่น การสืบสวนสอบสวน ที่ต้องมีอัยการเข้าร่วมด้วย ก็อาจทำให้กรณีการทำร้ายผู้ต้องหา หรือกรณีของอดีตผู้กำกับโจ้ เกิดขึ้นได้ยาก

ฉะนั้นแล้ว จะต้องรีบดำเนินการให้ร่างกฎหมายดังกล่าวผ่านการพิจารณาโดยเร็ว หรืออย่างช้าที่สุด ก็ต้องก่อนการยุบสภา หรือเลือกตั้งใหม่ ซึ่งถ้าว่ากันในกรอบเวลาปกติ (ในกรณีที่อยู่ครบเทอม) รัฐบาลก็เหลือเวลาแค่ปีกว่าๆ เท่านั้น  

ติดตามรายการสุดกับหมาแก่ ดำเนินรายการโดย ดนัย เอกมหาสวัสดิ์ ที่ SpringNews และ Nation TV 22 ทุกวันเสาร์ - อาทิตย์ เวลา 21.30 น.

พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ ดนัย เอกมหาสวัสดิ์

related