svasdssvasds

มนู สั่งสอบตำรวจชุดจับยา ใครใช้ความรุนแรงแบบ ผกก.โจ้ ฟันไม่เลี้ยง!

มนู สั่งสอบตำรวจชุดจับยา ใครใช้ความรุนแรงแบบ ผกก.โจ้ ฟันไม่เลี้ยง!

พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก รอง ผบ.ตร. สั่งทุกหน่วย เร่งส่งด่วนรายชื่อตำรวจชุดปฏิบัติการพิเศษ ที่ทำงานเกี่ยวกับยาเสพติด ให้คณะทำงานตรวจสอบหาพฤติกรรมนอกรีต ไม่ซ้ำรอย ผกก.โจ้ หากพบมูลความผิด ไล่พ้นออกพ้นหน่วยทันที

จากกรณีที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) มีคำสั่งแต่งตั้งให้พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก รอง ผบ.ตร.เป็นผู้ตรวจสอบชุดปฏิบัติการพิเศษปราบปรามยาเสพติด ทุกหน่วยทั่วประเทศว่า มีตำรวจนายใดมีพฤติการณ์เรียกรับผลประโยชน์หรือกระทำการรุนแรงเช่นเดียวกับ กรณี พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนพล อดีตผู้กำกับการ(ผกก.)สภ.เมืองนครสวรรค์ ผกก.โจ้ หรือไม่

วันที่ 28 สิงหาคม 2564 พล.ต.อ.มนู กล่าวถึงความคืบหน้าในการดำเนินการตามคำสั่งของ ผบ.ตร.ว่า ขณะนี้ได้ทำหนังสือไปยังผู้บังคับบัญชาทุกหน่วย ที่มีชุดปฏิบัติการพิเศษปราบปรามยาเสพติด และมีตำรวจที่ทำงานเกี่ยวข้องกับยาเสพติดทุกนาย ให้ส่งรายชื่อและหน้าที่ที่รับผิดชอบ รวมถึงการปฏิบัติการปราบปรามยาเสพติดทุกคดี มาให้คณะทำงานตรวจสอบว่า มีความเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดของ ผกก.โจ้ หรือมีพฤติการณ์เรียกรับผลประโยชน์ ใช้ความรุนแรงในการสืบสวนสอบสวนแบบเดียวกับคดีของ ผกก.โจ้ หรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หากพบการกระทำความผิด หรือมีพฤติการณ์ลักษณะใกล้เคียงกัน ก็จะมีคำสั่งให้ออกจากชุดปฏิบัติการหรือพ้นจากการปฏิบัติหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดไปก่อน จนกว่าการตรวจสอบของคณะกรรมการจะเสร็จสิ้น พร้อมคาดโทษไปถึงผู้บังคับบัญชาทุกหน่วย หากมีการปกปิดรายชื่อหรือปกปิดพฤติกรรมของผู้ใต้บังคับบัญชา จะต้องถูกลงโทษตามขั้นตอนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติทันที

ทั้งนี้ ได้กำชับไปยังทุกหน่วยว่า ให้รีบส่งรายชื่อไปยังคณะทำงานโดยเร็วที่สุด เพื่อให้รวดเร็วต่อการตรวจสอบ พร้อม ยังได้ประสานงานกับจเรตำรวจแห่งชาติ นำขอร้องเรียนที่เกี่ยวข้องกับคดียาเสพติดมาตรวจสอบ เบื้องต้นพบ การร้องเรียนมาหลายคดี แต่ยังไม่ทราบถึงรายละเอียดดังกล่าว

ขอยืนยันว่า การตรวจสอบในครั้งนี้จะไม่มีการช่วยเหลือ หรือละเว้นบุคคลใดไม่ว่าจะมาจากกองบัญชาการ กองบังคับการ สภ.หรือสน.ใด หากพบการกระทำความผิดก็ต้องเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบ และหากมีมูลความผิดก็ต้องดำเนินการทางวินัยและอาญา โดยไม่ละเว้น เนื่องจากเป็นเรื่องที่ ผบ.ตร.ให้ความสำคัญและกังวลต่อเรื่องนี้ เพราะมีผลต่อภาพลักษณ์การทำงานของตำรวจโดยรวม และต้องการกู้ภาพลักษณ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

นอกจากนี้ ในฐานะที่ดูแลงานด้านการปราบปรามยาเสพติด ได้กำชับไปยังทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้ระมัดระวังเรื่องการจับกุม ล่อซื้อ และการขยายผลคดียาเสพติดต่างๆ ทุกคดี ให้เป็นไปตามยุทธวิธีและขั้นตอนกระบวนการของกฎหมาย เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นเดียวกับ ผกก.โจ้ ขึ้นมาอีก

related