svasdssvasds

"หมอจุฬา" เตือน อย่าวางใจ! โควิดสายพันธุ์ใหม่ C.1.2 ถึงแม้ยังไม่เข้ามาใน ไทย

"หมอจุฬา" เตือน อย่าวางใจ! โควิดสายพันธุ์ใหม่ C.1.2 ถึงแม้ยังไม่เข้ามาใน ไทย

"หมอจุฬา" เตือน อย่าวางใจ! โควิดสายพันธุ์ใหม่ C.1.2 ถึงแม้ยังไม่เข้ามาในประเทศไทย ระบุ สุดท้ายก็เข้ามา จะเร็วหรือช้า

จากกรณีที่นักวิทยาศาสตร์ของแอฟริกาใต้ตรวจพบไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ C.1.2 ซึ่งเป็นสายพันธุ์ใหม่ที่มีการกลายพันธุ์ในหลายตำแหน่ง

ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการระบุว่า สายพันธุ์ C.1.2 มีการแพร่ระบาดมากกว่าสายพันธุ์อื่นหรือไม่ หรือสามารถเอาชนะภูมิต้านทานของร่างกายหลังได้รับวัคซีนหรือไม่

อย่างไรก็ดี นายริชาร์ด เลสเซลส์ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อ กล่าวว่า เมื่อพิจารณาจากรูปแบบการกลายพันธุ์ ไวรัสสายพันธุ์ C.1.2 อาจมีความสามารถในการหลบหลีกภูมิต้านทานของร่างกายดีกว่าสายพันธุ์เดลตา ซึ่งในขณะนี้ถือเป็นสายพันธุ์ที่มีการแพร่ระบาดเร็วที่สุด และสามารถปรับตัวได้ดีที่สุดเท่าที่โลกเคยรู้จัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

กรมควบคุมโรค เตือน!ผู้ติดเชื้อโควิด-19 "ห้ามสูบบุหรี่" ขณะรับการรักษา

ครม.ทุ่มงบกว่า 105 ล้านให้ "กรมประชาสัมพันธ์" ตั้งเป้าปราบ "เฟกนิวส์โควิด"

โควิดวันนี้ เสียชีวิตเพิ่ม 190 ราย สะสม 11,589 ราย ติดเชื้อเพิ่ม 14,666 ราย

ทั้งนี้ มีการค้นพบไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ C.1.2 เป็นครั้งแรกในเดือนพ.ค. และขณะนี้มีการแพร่ระบาดไปยังจังหวัดต่างๆของแอฟริกาใต้ และอีก 7 ประเทศในแอฟริกา ยุโรป เอเชีย และโอเชียเนีย

ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ C.1.2 มีการกลายพันธุ์ในหลายตำแหน่งซึ่งเกี่ยวข้องกับไวรัสสายพันธุ์อื่นที่มีความสามารถในการแพร่ระบาดมากขึ้น และขณะนี้นักวิทยาศาสตร์กำลังตรวจสอบดูว่าแอนติบอดีสามารถรับมือไวรัสดังกล่าวได้ดีเพียงใด

ล่าสุด ผศ.นพ.โอภาส พุทธเจริญ หัวหน้าศูนย์โรคอุบัติใหม่ด้านคลินิก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Opass Putcharoen ระบุว่า "อย่าเพิ่งวางใจว่า C.1.2 ยังไม่เข้ามา อย่าลืมว่าเราไม่เคยกั้นการระบาดจากนอกประเทศได้เลย สุดท้ายก็เข้ามา จะเร็วหรือช้าแค่นั้นเอง"

หมอโอภาส

ขณะที่ นายภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง หรือ หมอแล็บแพนด้า ได้โพสต์ระบุว่า "โควิดสายพันธุ์ใหม่ C.1.2 กลายพันธุ์มากสุด ผู้เชี่ยวชาญระบุแพร่ระบาดได้มากกว่าและอาจต้านทานวัคซีนได้มากกว่าสายพันธุ์อื่น"

หมอแล็บแพนด้า

related