svasdssvasds

ทหารสหรัฐคนสุดท้าย ขึ้นเครื่องบินออกจากอัฟกานิสถาน ปิดฉากภารกิจ 20 ปี

ทหารสหรัฐคนสุดท้าย ขึ้นเครื่องบินออกจากอัฟกานิสถาน ปิดฉากภารกิจ 20 ปี

ห้วงเวลาสุดท้ายของกองทัพสหรัฐกับบทบาทในอัฟกานิสถานได้ปิดฉากลงแล้ว นับเป็นการยุติภารกิจ 20 ปี ตั้งแต่ พลตรีคริสโตเฟอร์ โดนาฮิว ทหารสหรัฐคนสุดท้าย ได้ขึ้นเครื่องบินซี-17 ออกจากอัฟกานิสถานไปและทันทีที่สหรัฐถอนทหาร มีรายงานว่ากลุ่มตาลีบันยิงปืนฉลองในคาบูลทันที

The Last man : ทหารสหรัฐคนสุดท้าย
.
พลตรีคริสโตเฟอร์ โดนาฮิว ผู้บัญชาการกองพลส่งทางอากาศที่ 82 กองบินทหารอากาศที่ 18 คือบุคคลที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุดในโลกออนไลน์ เพราะเขาคือ นายทหารอเมริกันคนสุดท้ายที่เดินขึ้นเครื่องบินซี-17 ทะยานออกจากสนามบินนานาชาติฮามิด คาร์ไซ กรุงคาบูลของอัฟกานิสถาน ในคืนวันที่ 30 สิงหาคม 2021 จากการเปิดเผยของ ทวิตเตอร์กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ (@DeptofDefense)

การขึ้นเครื่องบินซี-17 ของพลตรี คริสโตเฟอร์ โดนาฮิว นับเป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ เป็นการปิดฉากภารกิจสุดท้ายของกองทัพสหรัฐฯในอัฟกานิสถาน นั่นคือการอพยพพลเมืองอเมริกัน ชาวอัฟกานิสถานที่ได้วีซ่าพิเศษ และผู้อพยพอื่นๆออกมา
.
นอกจากนี้ การขึ้นเครื่องบินของ พลตรีคริสโตเฟอร์ โดนาฮิว ยังถือเป็นการปิดฉากภารกิจทางทหารของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ในพื้นที่อัฟกานิสถาน ตลอดเวลา 20 ปีอีกด้วย  หลังจาก ปี 2001 นโยบายของประธานาธิบดีจอร์จ บุช จูเนียร์ คือเข้าควบคุมอัฟกานิสถานและขับไล่กลุ่มตาลีบัน เพราะกลุ่มตาลีบันได้ให้พื้นที่พักพิงอุสมา บิน ลาเดน ผู้นำการก่อการร้าย 9/11 นำเครื่องบินชนตึกเวิลด์เทรด เซนเตอร์ จนมีผู้เสียชีวิตหลายพันคน จากนั้นก็ทำสงครามยืดเยื้อยาวนานในอัฟกานิสถานมาตลอด 2 ทศวรรษ

usa พลตรีคริสโตเฟอร์ โดนาฮิว ทหารสหรัฐคนสุดท้ายที่ออกจากอัฟกานิสถาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตาลีบันยิงปืนฉลอง สหรัฐถอนทหาร
.
ในขณะเดียวกัน มีรายงาน มีเสียงปืนดังสนั่นไปทั่วกรุงคาบูล เมืองหลวงอัฟกานิสถาน ตลอดคืนวันที่ 30 สิงหาคม เนื่องจากกลุ่มตาลีบัน ต่างยิงปืนเพื่อเฉลิมฉลองการที่สหรัฐฯปิดฉากการยึดครองอัฟกานิสถาน 20 ปี ลงแล้ว
.
ทั้งนี้ โดยเมื่อวันที่ 30 สิงหาคมที่ผ่านมา ระบบป้องกันขีปนาวุธของสหรัฐฯ ยังสามารถสกัดจรวดได้มากถึง 5 ลูก ที่พุ่งเป้าโจมตีสนามบินคาบูลด้วย  ในช่วงเวลาที่กองกำลังสหรัฐกำลังเร่งถอนกำลังทหารออกจากอัฟกานิสถานก่อนถึงเส้นตาย 31 สิงหาคมนั่นเอง
.
ขณะที่ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ ออกแถลงการณ์ ขอบคุณทหารอเมริกันที่ปฏิบัติภารกิจอันตรายในอัฟกานิสถาน ซึ่งในช่วง 17 วันที่ผ่านมา กองทัพสหรัฐฯ ได้ช่วยอพยพผู้คนได้ 120,000 คน

kabul กรุงคาบูล มีการจุดพลุฉลอง หลังสหรัฐถอนกำลังทหาร

สอบสวนเหตุโดรนยิงคาร์บอมบ์ แต่มีประชาชนดับ 10 ราย
.
ส่วนกรณีที่เป็นข่าวโด่งดัง ในความผิดพลาดของกองทัพสหรัฐ ช่วงท้ายการอพยพ ซึ่งมีกรณีที่ สหรัฐใช้โดรนยิงสกัดรถที่จะเป็นคาร์บอมบ์พุ่งเป้าที่สนามบินในกรุงคาบูล แต่สุดท้าย ทำให้ครอบครัวพลเรือนชาวอัฟกัน เสียชีวิตถึง 10 คน ซึ่งในจำนวนนี้เป็นเด็ก 6 คน ด้าน นายพลแฟรงค์ แม็คเคนซี ยังบอกด้วยว่า สหรัฐฯ จะสืบสวนสอบสวนเรื่องนี้เพื่อหาข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น
.
 ทั้งนี้ ในการอพยพในช่วงท้ายๆ ในอัฟกานิสถาน ถือมีอุปสรรคอย่างมาก โดยเฉพาะจากเหตุโจมตีหลายครั้งซึ่ง กลุ่ม ISIS-K หรือ สมาชิกของกลุ่มรัฐอิสลามแห่งโคราซาน อ้างความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ระเบิดใกล้สนามบินในกรุงคาบูล เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 26 สิงหาคม จนทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 175 คน ในจำนวนนี้เป็นทหารอเมริกัน 13 นาย

related