svasdssvasds

สหรัฐใช้โดรน สกัดรถขนระเบิด กลุ่ม ISIS-K ที่มุ่งเป้าโจมตีสนามบิน ครั้งใหม่

สหรัฐใช้โดรน สกัดรถขนระเบิด กลุ่ม ISIS-K ที่มุ่งเป้าโจมตีสนามบิน ครั้งใหม่

สหรัฐฯ ใช้โดรนโจมตีผู้เตรียมก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตาย ซึ่งเป็น บุคคลที่ต้องสงสัยว่าเป็นสมาชิกกลุ่ม ISIS-K ที่ อยู่ในรถคันหนึ่งที่กำลังวิ่งอยู่บนถนนในกรุงคาบูล อย่างไรก็ตาม CNN รายงานว่า มีสมาชิก 9 คนของครอบครัวหนึ่งในที่เกิดเหตุ เสียชีวิตในเหตุโดรนโจมตีครั้งนี้

โดรน ยิงสกัดรถขนระเบิดกลุ่ม ISIS-K
.
ยิ่งใกล้ถึงเส้นตาย 31 สิงหาคม ที่ทหารกองกำลังสหรัฐฯ กำลังเร่งมือเพื่อเสร็จสิ้นปฏิบัติการอพยพก่อนออกจากอัฟกานิสถานวันอังคารนี้ เหตุการณ์ความรุนแรงในอัฟกานิสถานก็ยังมีเกิดขึ้นไม่ว่างเว้น โดยล่าสุด สำนักข่าวบีบีซี รายงานระบุว่า กองทัพ สหรัฐฯได้ใช้โดรนโจมตีทางอากาศใส่ บุคคลที่ต้องสงสัยว่าเป็นสมาชิกกลุ่ม ISIS-K (ไอเอส-เค)  ที่อยู่ในรถคันหนึ่งที่กำลังวิ่งอยู่บนถนนในกรุงคาบูล
.
โดย สหรัฐระบุว่า ใช้โดรนโจมตี เป้าหมายคือสมาชิกกลุ่ม ISIS-K (ไอเอส-เค) หรือ สมาชิกของกลุ่มรัฐอิสลามแห่งโคราซาน ที่เชื่อว่ามีหลายคนอยู่ในรถคันดังกล่าว และเตรียมก่อเหตุโจมตีสนามบินนานาชาติฮามิด คาร์ไซ โดยหลังถูกโจมตีรถยนต์เกิดระเบิดขึ้นอีกครั้ง ซึ่งเชื่อว่าเกิดจากวัตถุระเบิดที่อยู่ในรถ
.
การโจมตีครั้งนี้ ถือว่า สอดคล้องกับ คำพูดของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่เคยออกมาเตือนว่า อาจมีเหตุโจมตีเกิดขึ้นอีกที่สนามบินกรุงคาบูล และสุดท้ายก็เกิดเหตุการณ์ที่ทางการสหรัฐ ทำการสกัดกั้นผู้ที่เตรียมก่อเหตุเหตุระเบิดฆ่าตัวตายที่สนามบินคาบูล
afghan

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สหรัฐอ้างยังตรวจสอบผู้บาดเจ็บ แต่ CNN รายงานมีเด็กโดนลูกหลงดับ
.

ในประเด็นเรื่องความเสียหาย จากปฏิบัติการนี้ กองบัญชาการกลางกองทัพสหรัฐฯ กล่าวว่า ยังไม่พบว่าการใช้โดรนป้องกันการโจมตีที่เกิดขึ้น ได้ทำให้พลเรือนเสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บ แต่ทั้งหมดยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ  
.
อย่างไรก็ตาม  ตำรวจกรุงคาบูล อัฟกานิสถาน เปิดเผยว่าพบเด็กเสียชีวิต 1 คน จากการโจมตีด้วยจรวด ที่ยิงใส่บ้านหลังหนึ่งใกล้ๆกับสนามบินในกรุงคาบูล
.
อย่างไรก็ตาม ฝั่งสื่อ CNN รายงานว่า มีสมาชิก 9 คนของครอบครัวหนึ่งในอัฟกานิสถาน ซึ่งในนั้นเป็นเด็ก 6 คน เสียชีวิตในเหตุโดรนโจมตีครั้งนี้  หลังจากกองบัญชาการสหรัฐฯ บอกก่อนหน้านี้อยู่ระหว่างประเมินความเป็นไปได้ที่จะมีพลเรือนได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต แต่กองทัพสหรัฐยังไม่ได้ยืนยันใดๆ
.
การโจมตีของสหรัฐด้วยอาวุธโดรน นับได้ว่า เป็นครั้งที่ 2 ต่อจากวันศุกร์ที่ 27 สิงหาคม ที่สหรัฐฯเปิดฉากโจมตีฐานที่มั่นของกลุ่ม ไอเอสโคราซาน ทางภาคตะวันออกของอัฟกานิสถาน  ซึ่งกลุ่มดังกล่าว อ้างตัวเป็นผู้ก่อเหตุโจมตีก่อเหตุระเบิดใกล้สนามบินคาบูล เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งทำให้ คร่าชีวิตทหารสหรัฐฯ 13 นาย และมีพลเรือนเสียชีวิตอย่างน้อย 170 คน

afghan2

สถานการณ์ปั่นป่วนจนถึงนาทีสุดท้าย
.
ปัจจุบัน กองทัพสหรัฐฯ อยู่ในขั้นตอนสุดท้ายของการอพยพคนออกจากอัฟกานิสถาน โดย สหรัฐฯ จะอพยพพลเรือนกว่า 1,000 คน ออกจากสนามบินกรุงคาบูล ในวันนี้ ส่วนกลุ่มตาลีบันก็เตรียมพร้อมที่จะเข้าควบคุมสนามบินกรุงคาบูล ทันทีที่กองทัพสหรัฐฯถอนกำลังออกไปหมด ซึ่งขณะนี้ มีทหารสหรัฐฯไม่ถึง 4,000 นาย ที่สนามบินกรุงคาบูล
.
ขณะที่ เที่ยวบินสุดท้ายของกองทัพสหราชอาณาจักร เดินทางจากกรุงคาบูล แล้วเมื่ออาทิตย์ ที่ 29 สิงหาคมที่ผ่านมา ทั้งนี้ ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา สหรัฐฯ และชาติพันธมิตร อพยพประชาชนออกจากอัฟกานิสถานแล้วราว 114,400 คน แต่ดูเหมือนว่าจะมี ผู้คนอัฟกานิสถานที่ไม่สามารถอพยพได้ทันเวลาอีกเป็นจำนวนมาก

related