svasdssvasds

บทเพลงเล่าชีวิต สืบ นาคะเสถียร ผ่านบทเพลง "สืบทอดเจตนา" จากแอ๊ด คาราบาว

บทเพลงเล่าชีวิต สืบ นาคะเสถียร ผ่านบทเพลง "สืบทอดเจตนา"  จากแอ๊ด คาราบาว

เรียนรู้ชีวิต สืบ นาคะเสถียร ฉบับย่นย่อ ผ่านบทเพลง "สืบทอดเจตนา" จากปลายปากกาของ ศิลปินเพื่อชีวิตอย่างแอ๊ด คาราบาว โดยบทเพลงนี้ถือเป็นบทเพลงที่พูดถึงชีวิตข้าราชการไทย ที่ถือประโยชน์ของชาติเป็นใหญ่ ถึงแม้ตัวจะตาย...ไม่เสียดายชีวิต...

ความสำคัญของ สืบ นาคะเสถียร
.
วันที่ 1 กันยายน คือ "วันสืบ นาคะเสถียร" ที่รำลึกถึง อดีตหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ซึ่งเป็นบุคคลสำคัญของประเทศไทย
.
ที่ผ่านมานับได้ว่า สืบ นาคะเสถียร เป็นต้นแบบของชีวิตข้าราชการไทยที่ได้รับการยกย่อง เป็นราชการที่ยึดประโยชน์ส่วนรวมเป็นสำคัญ  โดยเขาจากโลกนี้ไปในเช้าวันที่วันที่ 1 กันยายน 2533 "เสียงปืนดังสนั่นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง" สืบ นาคะเสถียร ตัดสินใจทำอัตวิบาตรกรรม โดยทิ้งจดหมายสะสางงานที่ติดค้าง พร้อมแสดงเจตจำนงค์หนักแน่นเรียกร้องให้สังคม หรือหน่วยงานราชการหันมาสนใจปัญหาการทำลายทรัพยากรธรรมชาติอย่างจริงจัง

letter of sueb ภาพจากมูลนิธิสืบนาคะเสถียร

บทเพลง "สืบทอดเจตนา"
.
การจากไปอย่างไม่มีวันกลับ ของ สืบ นาคะเสถียร ในปีพ.ศ 2533 นับได้ว่าสร้างแรงกระเพื่อมให้กับสังคมไทยเป็นอย่างมาก และหนึ่งในศิลปินแห่งยุคสมัย ณ เวลานั้นอย่าง แอ๊ด คาราบาว เคยเขียนเพลงถึง  สืบ นาคะเสถียร ผ่านบทเพลง "สืบทอดเจตนา" ด้วย โดยบทเพลงนี้ เล่าเรื่องชีวิตที่เสียสละของ สืบ นาคะเสถียร ในการเป็นเจ้าหน้าที่ป่าไม้
.
บทเพลง "สืบทอดเจตนา" นี้ อยู่ในอัลบั้ม "โนพลอมแพลม" เป็นสตูดิโออัลบั้มเดี่ยวชุดที่ 4 ของ ยืนยง โอภากุล หรือ แอ๊ด คาราบาว ออกมาในช่วง พฤศจิกายน 2533 ซึ่งนั่นเป็นช่วงเวลาไม่ถึง 3 เดือนหลังจากที่ สืบ นาคะเสถียร ได้ทิ้งลมหายใจสุดท้ายเอาไว้

บทเพลง สืบทอดเจตนา ปี พ.ศ 2533
.
เพลง "สืบทอดเจตนา" เล่าถึงการฆ่าตัวตายของสืบ นาคะเสถียร เพื่อเรียกร้องให้สังคมเห็นความสำคัญของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ  นำไปสู่การประชุมเพื่อกำหนดมาตรการป้องกันการบุกรุกป่าห้วยขาแข้งในอีก 2 สัปดาห์หลังสืบฆ่าตัวตาย .
และบทเพลงนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนจากภาคสังคม ทำให้องค์การศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโกประกาศให้เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรและห้วยขาแข้ง ที่สืบเคยเป็นหัวหน้าเป็นมรดกโลกในปี พ.ศ. 2534 หรือปีถัดมานั่นเอง
.
ส่วนอัลบั้มนี้ในแง่มุมอื่นๆ ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก และมีเพลงฮิต เพลงที่ยังครองใจแฟนเพลง และยังนำกลับมาเปิดอยู่บ่อยครั้ง อาทิ โนพลอมแพลม , แมงกะไซด์ , มากะพระ  และ อัลบั้มชุดนี้ได้รับรางวัลสีสันอะวอร์ดส์ สาขาอัลบั้มยอดเยี่ยม ประจำปี พ.ศ. 2533

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง


เนื้อเพลง สืบทอดเจตนา
.
ดวงตา ของเจ้า ลุกโชน
เสียง ตะโกน
ของเจ้า ก้องไพร
บัดนี้ เจ้านอน ทอดกาย
จาก ป่าไป ด้วยดวง ใจ กังวล
.
วาจา ของเจ้า จริงจัง
มี พลัง เหมือนดัง มีมนต์
นักสู้ของประชาชน
จะมีกี่คนทำได้ดั่งเจ้า
.
สืบ นาคะเสถียร
เป็นบทเรียนของกรม ป่าไม้
หัวหน้ารักษา พงไพร
จังหวัดอุทัย  ณ.ห้วย ขาแข้ง
.
สองมือเจ้าเคยฟันฝ่า  อีกสองขาเจ้าย่างย่ำไป
ลัดเลาะ สุมทุมพุ่มไม้ ตระเวนไพรให้ความคุ้มครอง
ดูแลสารทุกข์ สารสัตว์  ในป่ารกชัฏหลังห้วยลำคลอง
ขาแข้ง เหมือนดังขาน่อง สองขาเจ้าย่ำ นำความร่มเย็น
.
สืบ นาคะเสถียร เป็นบทเรียนข้าราชการ ไทย
ถือประโยชน์ของชาติเป็นใหญ่
ถึงตัวจะตาย ไม่เสียดายชีวา

สืบ นาคะเสถียร
เป็นบทเรียนของกรมป่าไม้
หัวหน้ารักษาพงไพร
จังหวัดอุทัย  ณ.ห้วย ขาแข้ง

เช้าวันที่หนึ่งกันยา ในราวป่าเสียงปืน กึกก้อง
หยาดนี้ เพื่อนน้ำตานอง จากข่าวร้ายกลางป่าอุทัย
วิญญาน เจ้าจงรับรู้  คนที่ยังอยู่ ยังยืนหยัดต่อไป
สืบเอ๋ยหลับให้สบาย เจ้าจากโลก ไป  มิให้ สูญเปล่า
.
สืบ เอ๋ย เจ้า จากไป ไม่สูญ เปล่า
สืบ เอ๋ย เจ้า จากไป ไม่สูญ เปล่า
สืบ เอ๋ย เจ้า จากไป ไม่สูญ เปล่า
สืบ เอ๋ย เจ้า จากไป ไม่สูญ เปล่า

cover

related