svasdssvasds

โป๊ะมั้ย! รมว.ดีอีเอส ใช้ภาพดัดแปลงอภิปรายกลางสภา ฝรั่งงงไม่เคยขออนุญาต

จากกรณีนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ถูกตั้งคำถามหลังจากมีการดัดแปลงภาพจากศิลปินชาวต่างชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต ระหว่างการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เมื่อวันศุกร์ที่ 3 ก.ย. 64

นายชัยวุฒิ ได้แสดงภาพที่ถูกดัดแปลงจากภาพ “Positive Posters” วาดโดยศิลปินชาวออสเตรเลีย Joey Klarenbeek ระหว่างการสรุปภารกิจของเขา ว่าคือการปกป้องสถาบันหลักของชาติ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ซึ่งตัวภาพแสดงให้เห็นถึงวัยรุ่นที่ก้มหน้ามองจอขณะที่ถูกมือดึงสมองไป

นายชัยวุฒิ กล่าวว่า สถาบันหลักของชาติกำลังถูกบ่อนทำลายโดยการใช้โซเชียลมีเดีย สื่อสารข้อมูลเท็จ บิดเบือน สร้างความเกลียดชังอย่างแพร่หลาย และล้างสมองเยาวชนคนรุ่นใหม่เพื่อมาเป็นเครื่องมือทางการเมือง

เพจ “คิดอย่าง” ได้ตั้งข้อสงสัยว่าทางนายชัยวุฒินำภาพมาใช้โดยไม่ได้มีการขอ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทางเพจได้โพสอีกครั้งเมื่อวันเสาร์ว่า ทางเพจได้รับข้อมูลจากทางศิลปินว่า นายชัยวุฒิไม่ได้มีการขออนุญาต และได้ประสบปัญหาเหล่านี้มาหลายครั้งแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดีอีเอส ประกาศ สายด่วนโควิด โทรฟรี ตั้งแต่พรุ่งนี้

เปิดใจ ชัยวุฒิ กับภาพจำ “มือปราบ Call Out” ยันทำหน้าที่ รมว.กระทรวงดิจิทัลฯ

ชัยวุฒิ จ่อเชิญ องค์กรสื่อฯ ถกปมข้อห้ามตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ยัน ไร้เจตนาปิดกั้น

ทั้งนี้ทาง เดอะ เนชั่น ได้ทำการติดต่อไปยังศิลปินผ่านเพจเฟซบุ๊ก Joey Klarenbeek Illustration ศิลปินเจ้าของภาพ ได้ยืนยันว่าทางเขาไม่ได้รับการติดต่อเพื่อขออนุญาต ได้รับค่าตอบแทน หรือการให้เครดิต ทั้งยังกล่าวเสริมว่า เขาถูกละเมิดลิขสิทธิ์มาบ่อยครั้งนับตั้งแต่ที่เขาได้วาดภาพชิ้นนี้เพื่อการกุศลในการประกวดเมื่อหลายปีที่ผ่านมา

เรื่องลิขสิทธิ์นั้นเป็นเรื่องละเอียดอ่อน เนื่องจากเป็นการปกป้องผลงานศิลปินและห้ามผู้อื่นไม่ให้ใช้ โดยไม่ได้รับอนุญาต ปัจจุบันการตรวจสอบลิขสิทธิ์นั้นสามารถทำได้ง่ายด้วยการใช้อินเตอร์เน็ต

ทั้งนี้ ทางนายชัยวุฒิยังไม่ได้ชี้แจงสำหรับประเด็นนี้แต่อย่างใด ซึ่งอาจจะมีการแถลงในไม่ช้า

related