svasdssvasds

ครม. อนุมัติงบ 4,254 ล้าน ซื้อ "ซิโนแวค" เพิ่ม 12 ล้านโดส รองรับวัคซีนสูตรไขว้

ครม. อนุมัติงบ 4,254 ล้าน ซื้อ "ซิโนแวค" เพิ่ม 12 ล้านโดส รองรับวัคซีนสูตรไขว้

ครม. อนุมัติวงเงิน 4,254 ล้านบาท ในการจัดซื้อ "วัคซีนซิโนแวค" เพิ่มเติมอีก 12 ล้านโดส รองรับการฉีดวัคซีนสูตรไขว้

 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติ เห็นชอบอนุมัติกรอบวงเงิน 4,254.36 ล้านบาท สำหรับจัดหาวัคซีนซิโนแวคเพิ่มเติม จำนวน 12 ล้านโดส เพื่อสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคแก่ประชาชน ใน 4 กลุ่มเป้าหมาย ดังนี้

1. กลุ่มประชาชนที่มีโรคประจำตัว ได้แก่ โรคทางเดินหายใจเรื้อรังรุนแรง (ปอดอุดกั้น หอบหืด) โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคไตเรื้อรังระยะที่ 5 (ไตวายเรื้อรัง) โรคหลอดเลือดสมอง โรคมะเร็งทุกชนิดที่อยู่ระหว่างการรักษาด้วยเคมีบำบัด รังสีบำบัดและภูมิคุ้มกันบำบัด โรคเบาหวาน และโรคอ้วน (BMI มากกว่าหรือเท่ากับ 35 น้ำหนักมากกว่า 100 กิโลกรัม)

2. ประชาชนอายุ 60 ปีขึ้นไป

3. เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมโควิด-19 ที่มีโอกาสสัมผัสผู้ป่วย เช่น ด่านควบคุมโรคตามชายแดน สถานกักกันโรค ทหาร ตำรวจ เจ้าที่เก็บขยะติดเชื้อเป็นต้น

4. ประชาชนทั่วไปที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย

 ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• Breaking News : ครม. เยียวยาม.33 เพิ่ม 1 เดือน 13 จังหวัดสีแดงเข้ม รับ 2,500 บาท

• นายกฯ งดสัมภาษณ์สื่อหลังประชุมครม. ด้าน "ธรรมนัส" เลี่ยงตอบปมเกาเหลาในพรรค

• หมอธีระวัฒน์ ระบุ ฉีดวัคซีน "ซิโนแวค" 2 เข็ม แล้วบูสต์ต่อเข็ม 3 ภูมิสูงทันที

 โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการจัดหาวัคซีนซิโนแวคจำนวน 12 ล้านโดสนี้ เพื่อให้เป็นไปตามแผนการจัดหาวัคซีนให้แก่ประชาชน เพราะเป็นวัคซีนที่ผลิตแล้วไม่ต้องทำการจัดซื้อล่วงหน้าเช่นเดียวกับวัคซีน ทำให้สามารถส่งมอบได้ในช่วงเดือนก.ย.-ต.ค. และยังเป็นการรองรับการฉีดวัคซีนสูตรผสมและเพิ่มความครอบคลุมของการได้รับวัคซีนแก่ประชาชนกลุ่มเป้าหมายทั่วประเทศที่รวดเร็วยิ่งขึ้น

 

โดยเฉพาะในกลุ่ม 7 โรคเรื้อรัง หญิงตั้งครรภ์ และผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป กลุ่มวัยแรงงาน 8 ล้านคน และกลุ่มแรงงานต่างด้าว 2 ล้านคน โดยเฉพาะในพื้นที่เศรษฐกิจกรุงเทพฯ และปริมณฑล เพื่อชะลอไม่ให้เกิดการติดเชื้อและแพร่กระจายในวงกว้าง

related