svasdssvasds

แพทย์แนะงด “ออรัลเซ็กส์” ช่วงโควิด หรือใช้แผ่นยางอนามัยเลี่ยงสารคัดหลั่ง

แพทย์แนะงด “ออรัลเซ็กส์” ช่วงโควิด หรือใช้แผ่นยางอนามัยเลี่ยงสารคัดหลั่ง

กรมอนามัย แนะนำให้ประชาชนงดหรือเลี่ยงการทำออรัลเซ็กส์ในช่วงโควิด-19 หรือใช้แผ่นยางอนามัย (Dental Dam) เพื่อลดความเสี่ยง พร้อมเผยพบการใช้ถุงยางอนามัยกับคู่รักเพิ่มขึ้นในช่วงโควิด-19

 กรมอนามัย เผยว่า หลังจากรณรงค์ให้ประชาชนงดมีเพศสัมพันธ์กับคนแปลกหน้าเลี่ยงโควิด-19 งดการทำออรัลเซ็กซ์  งดจูบ ใช้ถุงยางอนามัย แผ่นยางอนามัย (Dentel Dam) ลดการสัมผัสสารคัดหลั่ง แคมเปญดังกล่าวได้ออกมาเป็นระยะเวลาราวเดือนกว่า แม้ในช่วงแรกประชาชนจะมีการสอบถามในความเป็นไปได้ และไม่สามารถทำได้จริงในการมีเพศสัมพันธ์ ในปัจจุบันพบว่า ประชาชนหันมาใส่ใจการใช้ถุงยางมากขึ้น เพื่อลดความเสี่ยงการติดเชื้อโควิด-19 เนื่องจากพบเชื้อในอสุจิและอุจจาระ ในประเทศจีน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• เตือนมีเซ็กส์กับคนแปลกหน้า เสี่ยงติดเชื้อโควิด – โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

• พยาธิในช่องคลอด โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ภัยเงียบที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า

• บุคคลข้ามเพศ ต้องทำหรือต้องหยุดอะไรมั้ย ก่อนไปรับวัคซีนโควิด

 ด้านนายแพทย์พีระยุทธ สานุกูล ผู้อำนวยการสำนักอนามัยการเจริญพันธุ์ กล่าวว่า จากการเฝ้าติดตามผลการรณรงค์การงดการมีเพศสัมพันธ์กับคนแปลกหน้า และสามี-ภรรยา ต้องงดการออรัลเซ็กซ์ งดการจูบ หลีกเลี่ยงท่าที่หันหน้าเข้าหากัน และต้องสวมถุงยางอนามัย แผ่นยางอนามัย หลีกเลี่ยงการสัมผัสสารคิดหลั่ง 1เดือนที่ผ่านมาพบว่า มีการตระหนักและให้ความสำคัญในการใช้ถุงยางอนามัยในการมีเพศสัมพันธ์กับคู่รักมากขึ้นในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19  เนื่องจากงานวิจัยของจีนพบว่ามีการพบเชื้อโควิด-19 ในอสุจิ อย่างไรก็ตามการใช้ถุงยางอยามัยลดความเสี่ยงการติดเชื้อโควิด-19 ได้

 ทั้งนี้ ผู้อำนวยการสำนักอนามัยการเจริญพันธุ์ กล่าวด้วยว่า นอกจากถุงยางอนามัยแล้ว ยังรณรงค์ให้ใช้ แผ่นยางอนามัยหรือ Dental Dam ในการทำออรัลเซ็กส์ หากเข้าถึงยาก ให้ใช้ถุงยางอนามัยมาตัดเป็นแผ่นแทน เพื่อเลี่ยงการสัมผัสสารคัดหลัง แต่อย่างไรก็ตามยังขอยืนยันให้ทำการงดการทำออรัลเซ็กส์ และการมีเพศสัมพันธ์ผ่านทางช่องทวารหนักจะปลอดภัยกว่า

related