svasdssvasds

สรุปให้ เหยื่อจิตอาสาไม่ได้มีคนเดียว คุกคามทางเพศใช้ค่ายจิตอาสาบังหน้า

สรุปให้ เหยื่อจิตอาสาไม่ได้มีคนเดียว คุกคามทางเพศใช้ค่ายจิตอาสาบังหน้า

สรุปให้ #เหยื่อจิตอาสาไม่ได้มีคนเดียว แฮชแท็กร้อนแรงในไทย เพราะมีการคุกคามทางเพศ โดยใช้ค่ายจิตอาสาบังหน้า และ เรื่องนี้คล้ายคลึงกับ #Metoo ที่ดังเมื่อ 3 ปีที่แล้ว เป็นการช่วยให้ผู้คนทั่วโลกตระหนัก ถึงปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศ และคนทำผิดต่างหากที่ต้องรู้สึกผิดบาป

 แฮชแท็กร้อนแรง

 • SPRiNGสรุปให้ กลายเป็นแฮชแท็กที่ร้อนแรงจนติดเทรนด์ ทวิตเตอร์ในไทย และถือเป็นประเด็นใหญ่ที่ควรให้น้ำหนัก เมื่อ #เหยื่อจิตอาสาไม่ได้มีคนเดียว ถูกผลักดัน จนมีผู้ใช้ทวิตเตอร์มีการรีทวีตไปเกือบๆ 4 หมื่นทวีตในช่วงข้ามคืนวันที่ 14 มิถุนายนที่ผ่านมา

 • เรื่องราวนี้ #เหยื่อจิตอาสาไม่ได้มีคนเดียว เกิดขึ้นจากมี บัญชีทวิตเตอร์หนึ่ง SIRI @justsomeonekak ออกมาเปิดเผยเรื่องราวคุกคามทางเพศ ที่เป็นความลับดำมืดของวงการค่ายจิตอาสาที่อาจจะมีวาระซ่อนเร้นอยู่

• เริ่มต้นเรื่องที่แบบลำดับไทม์ไลน์ กล่าวคือ  นายบอย (นามสมมุติ) ตั้งเครือข่ายจิตอาสาขึ้นโดยมีสำนักงานอยู่ที่กรุงเทพฯ และจากในรายละเอียดระบุว่า อยู่ที่เขตสายไหม จากนั้น นายบอย ซึ่งมีภาพลักษณ์ที่ดี บุคลิกดี และเป็นผู้ทรงคุณวุฒิ จะไปขออนุญาตโรงเรียนมัธยมในละแวกนั้นให้นักเรียนมาร่วมทำกิจกรรมต่างๆ กับนายบอย  เช่น เข้าค่ายจิตอาสา จัดกิจกรรมนอกสถานที่ เป็นต้น อีกทั้งยังมีการ พาเด็กๆ ไปทำกิจกรรมเพื่อเรี่ยไรเงินจากผู้มีจิตศรัทธาอีกด้วย

sexually harassment2

ภาพลักษณ์ดีเอาไว้หลอกลวง

 • ทั้งนี้ ค่ายจิตอาสาของนายบอย มีภาพลักษณ์ดี มีการออกค่าย บริจาคของ ช่วยเหลือผู้คน ส่วนตัวนายบอย  มีคนมีบุคลิกดี พูดจาเป็นหลักเป็นฐาน และได้รับความไว้วางใจจากผู้ปกครอง ครู ผู้บริหารโรงเรียน และในแวดวงการศึกษา จึงทำให้สามารถพาเด็กๆ ไปทำกิจกรรมกับค่ายได้

 • สิ่งที่เกิดขึ้นในเครือข่ายได้ ในการกระทำความผิดของนายบอย นั้น จะมีการกลวิธี คือเวลาไปค่ายที่ต่างจังหวัด จะใช้ลูกไม้ล่วงละเมิดทางเพศนักเรียนหญิง โดยใช้กลวิธีต่างๆ กันไป อาทิ ชวนคุยจนทราบปัญหาส่วนตัวของเด็ก และค่อยๆ ตะล่อมตีสนิทและ สุดท้ายมีเด็กตกเป็นเหยื่อจำนวนมาก
 
• เหยื่อที่นายบอย หมายตาไว้ จะเป็นเด็กสาวที่มีมีปัญหา เพื่อที่เขาจะได้เจาะทะลวงการระแวดระวังของเด็กๆ เข้าไปง่ายขึ้น

 • นับเป็นเรื่องที่น่าสงสัยในพฤติกรรมของนายบอย เมื่อ เวลาค่ายจิตอาสาไปนอนค้างต่างจังหวัด นายบอย จะวางแผนให้เด็กผู้หญิงนอนข้างเขาเสมอ ทั้งๆ ที่ลูกสาวไปด้วยเกือบทุกครั้งแต่ไม่เคยนอนกับลูกตัวเองเลย ?

sexually harassment

พฤติกรรมคุกคาม
 • จากนั้น นายบอย จะมีพฤติกรรมลวนลาม อาทิ พูดจาส่อนัยทางเพศ เริ่มถึงเนื้อถึงตัว ขอให้เด็กนวดให้ จนในที่สุดก็ให้เด็กจับอวัยวะเพศ แล้วสุดท้ายอาจจะลุกลามบานปลายถึงขั้น ให้เด็กช่วยสำเร็จความใคร่

 • หากเด็กปฏิเสธ นายบอย จะข่มขู่ว่าจะทำให้หมดอนาคต อาทิ เขาเป็นคนที่มีเส้นสาย รู้จักผู้มีอำนาจเยอะ ซึ่งนั่นจะทำให้เด็กไม่ได้เรียนต่อ จะทำให้หน้าที่การงานของพ่อแม่มีปัญหา

• จากการสืบค้น มีอีกประเด็นที่ ไม่น่าเชื่อเป็นอย่างมาก ในโลกแห่งปี 2021 เพราะนายบอย นำมาใช้มาหลอกล่อเด็กคือเรื่องดวงและไสยศาสตร์ โดยบอกว่าเขามองเห็นผี เป็นคนมีของ และมักจะอ้างว่าเด็กดวงตก ต้องแก้เคล็ด สะเดาะเคราะห์ ไม่อย่างนั้นจะเกิดเรื่องไม่ดีขึ้น แล้ววางแผนพาเด็กไปต่างจังหวัด อาศัยความเชื่อและความรู้ไม่เท่าทันของเด็กเป็นข้ออ้าง เปิดโอกาสคุกคามทางเพศเด็ก
 
• ครั้งหนึ่งนายบอย จัดค่ายอาสาที่เชียงใหม่  มีเด็กที่เป็นเหยื่อ คนหนึ่ง ถูกจัดให้นอนข้างนายนายบอย เขาพยายามลวนลาม กอดจูบ และเอามือเธอไปจับอวัยวะเพศของเขา ด้วยวุฒิภาวะของเหยื่อในตอนนั้น ประกอบกับการที่เขามักใช้เรื่องผีสางและดวงมาหลอก ทำให้เหยื่อคิดว่านายบอยถูกผีเข้า เป็นต้น  และเหยื่อคนนี้ ได้เปิดใจพูดคุยกับเพื่อนที่เคยทำกิจกรรมอาสาด้วยกัน ทำให้ทราบว่าเพื่อนหลายคนก็เคยเจอเหตุการณ์เดียวกัน เธอจึงตัดสินใจออกมาพูดเรื่องนี้ เพื่อไม่ให้ใครต้องเจอแบบเดียวกับเธออีก

 #เหยื่อจิตอาสาไม่ได้มีคนเดียว คือ #Metoo แบบไทย
 • หลังเรื่องนี้ #เหยื่อจิตอาสาไม่ได้มีคนเดียว ติดเทรนด์ในทวิตเตอร์ นายบอย ผู้ที่ถูกกล่าวหา ก็ปิดเฟซบุ๊กไป อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ #เหยื่อจิตอาสาไม่ได้มีคนเดียว ยังมีความเห็นหรือ การแก้ต่างใดๆ จากฝั่งของคนที่ถูกกล่าวหาอย่าง นายบอย เลย

 •  เรื่องนี้ #เหยื่อจิตอาสาไม่ได้มีคนเดียว ต้องถือว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องราว ที่เหยื่อถูกกระทำ และต้องเก็บซ่อนความลับที่ดำมืดไว้ โดยไม่บอกใคร ขณะที่ผู้กระทำยังมีหน้ามีตา มีฐานะทางสังคมอยู่
 

• แฮชแท็กนี้ #เหยื่อจิตอาสาไม่ได้มีคนเดียว คล้ายคลึงกับเรื่องราว แฮชแท็ก #MeToo ซึ่งเคยเป็นที่พูดถึงในวงกว้าง เมื่อ 3 ปีที่แล้ว จากการเปิดเผยว่า มีดาราในฮอลลิวู้ด โดนคุกคามทางเพศ ซึ่งกินเวลายาวนานเกือบ 30 ปี ฮาร์วีย์ ไวน์สตีน (Harvey Weinstein) ซึ่งเป็นผู้ทรงอิทธิพลในวงการบันเทิง

ข้อแนะนำเมื่อถูกล่วงละเมิด

ทั้งนี้ การล่วงละเมิดถือเป็นเรื่องผิดกฏหมาย แต่เหยื่อส่วนใหญ่ไม่กล้าที่จะออกมาเปิดเผย ส่วนหนึ่งนั่นเป็นเพราะอับอาย และการออกมาเปิดเผยก็ไม่ต่างอะไรกับการถูกล่วงละเมิดซ้ำทางการสอบสวน

อย่างไรก็ตาม อยากให้มองในมุมที่ว่า ผู้กระทำผิดไม่ควรลอยนวลต่อไป โดยข้อแนะนำสำหรับเหยื่อคือ

1) ในระหว่างเกิดเหตุควรพยายามตั้งสติให้ได้ หากไม่มีทางเลือกที่ดีไปกว่าการรักษาชีวิตไว้ก่อน พยายามหาทางออกจากจุดเกิดเหตุให้เร็วที่สุด

2) เมื่อออกจากจุดเกิดเหตุสิ่งแรกที่ควรทำคือ หาผู้ช่วยเหลือที่ใกล้ชิดที่สุด

3) รีบไปพบแพทย์เพื่อรักษาบาดแผล, ตรวจเชื้อกามโรค, โรคเอดส์, ป้องกันการตั้งครรภ์ และเพื่อตรวจหาหลักฐาน

4) รีบแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจทันที และต้องแจ้งความ ณ สถานีตำรวจซึ่งอยู่ในท้องที่ที่เกิดเหตุ และจดจำชื่อ ที่อยู่ของพยานในเหตุการณ์ให้ได้มากที่สุด เพื่อประโยชน์ในการติดตามมาเป็นพยานและในการดำเนินคดี

5) อายุความ สำหรับคดีที่ผู้ถูกข่มขืนอายุเกิด 15 ปี จะต้องมีการแจ้งความหรือฟ้องคดีภายในกำหนด 3 เดือน นับแต่รู้เรื่องหรือรู้ตัวผู้กระทำผิด มิฉะนั้นจะถือว่าคดีขาดอายุความ

6) ไปพบจิตแพทย์ในภายหลัง อีกหนึ่งคือเพื่อบำบัดเยียวยาจิตใจ เพราะการล่วงละเมิดนับเป็นบาดแผลทางจิตใจที่ต้องดูแล และเหยื่อไม่ใช่คนผิด ต้องใช้ชีวิตปกติในสังคมต่อไป คนที่กระทำต่างหากที่ผิด...

การเคลื่อนไหวทางสังคม เมื่อ 3 ปีที่แล้ว เชื่อว่า #MeToo ประสบความสำเร็จอย่างสูงในการสร้างความตระหนักและตื่นตัวต่อการใช้ความรุนแรงทางเพศ และการคุกคามทางเพศ และสืบเนื่องมาถึง #เหยื่อจิตอาสาไม่ได้มีคนเดียว ก็น่าจะเป็นตัวจุดประกายให้สังคมระวังภัยเรื่องการคุกคามทางเพศเพิ่มขึ้นอีก ... เพราะเรื่องแบบนี้ มันคือ สิ่งผิดบาป ที่ต้องไม่กระทำต่อกัน

#เหยื่อจิตอาสาไม่ได้มีคนเดียว และ #Metoo ช่วยให้ผู้คนทั่วโลกตระหนักถึงสเกลที่แท้จริงของปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศ ช่วยบรรเทาความรู้สึกโทษตัวเองของเหยื่อ รวมทั้งช่วยให้พวกเขาและเธอรู้ว่าตัวเองไม่ได้โดดเดี่ยวเดียวดายบนโลกใบนี้..

...และที่สำคัญที่สุด ผู้กระทำผิดจากประเด็นนี้  ต้องรับโทษทางกฏหมาย และ ควรจะต้องเป็นฝ่ายจมทุกข์ต่อความผิดบาป จากสิ่งที่เคยกระทำไว้...

related