svasdssvasds

10 วิธีป้องกัน ปัญหาเด็กหาย เรื่องง่ายที่พ่อแม่ป้องกันได้

10 วิธีป้องกัน ปัญหาเด็กหาย เรื่องง่ายที่พ่อแม่ป้องกันได้

ข่าวเด็กหายมีให้เห็นอยู่เป็นประจำ หากผู้ปกครองปล่อยให้เด็กคลาดสายตา โดยเฉพาะเด็กในช่วงวัย 1-6 ปี คุณพ่อคุณแม่จึงต้องรู้ วิธีป้องกันเด็กหาย พร้อมทั้งสอนลูกให้รู้เท่าทันคนแปลกหน้า ซึ่งเป็น 1 ในสาเหตุที่ทำให้เด็กหาย หรือถูกลักพาตัว

ปัญหาเด็กหายหรือเด็กพลัดหลง เป็นเรื่องชวนทะเทือนใจของบรรดาพ่อแม่ผู้ปกครองอยู่แล้ว มักเห็นได้จากประกาศตามหาเด็กหายตามอินเตอร์เน็ต, เว็บไซต์ รวมทั้งสื่อต่างๆ บนโซเชียลมีเดีย ที่มีการประกาศตามหา เพื่อเพิ่มเบาะแสในการค้นหา แต่ส่วนเหล่านี้มักเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ทั้งที่จริงแล้วพ่อแม่ผู้ปกครองจะต้องดูแลเอาใจใส่ความปลอดภัยของเด็กที่ต้นเหตุ ตั้งแต่เด็กก้าวเท้าออกจากบ้าน

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

ศูนย์บริการจัดการคนหายและศพนิรนาม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ศบคน.ตร.) เตือนพ่อแม่ผู้ปกครองดูแลความปลอดภัยบุตรหลานให้รอดพ้นจากการถูกลักพาตัว 10 วิธีปฏิบัติป้องกันปัญหาเด็กหายจากโรงเรียนทั่วประเทศ โดยเฉพาะเด็กเล็ก

1.สอนให้เด็กจำชื่อนามสกุลจริงของตัวเองและของพ่อแม่ รวมถึงหมายเลขโทรศัพท์ที่ติดต่อได้ และหมายเลขสำคัญเช่น 191 หรือ 1599 (ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจแห่งชาติ) เป็นต้น

2.ไม่ปล่อยให้เด็กอยู่บ้านตามลำพัง แต่หากมีความจำเป็นที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ต้องสอนให้เด็กรู้จักระมัดระวังตัว และบอกคนแปลกหน้าว่าไม่ได้อยู่คนเดียว และอย่าเปิดประตูบ้านให้คนแปลกหน้าเด็ดขาด หรือกรณีอยู่โรงเรียนอย่าออกมายืนรอโดยลำพัง ให้อยู่ในเขตรั้วโรงเรียนเท่านั้น 

3.สอนให้เด็กอยู่ห่างจากรถที่มาจอดเทียบใกล้ตัว ไม่ว่าจะเป็นรถตู้ รถเก๋ง หรือรถจักรยานยนต์ แม้คนขับจะมีท่าทีว่ารู้จักเด็กมาก่อนก็ตาม ให้เด็กรู้จักวิธีการหลบหลีกโดยเดินไปในที่ที่มีคนพลุกพล่าน หรือไปหาป้อมตำรวจทื่อยู่ใกล้ๆ 

4.สอนไม่ให้ไปเล่นในที่เปลี่ยว ที่รกร้าง ที่ลับตาคน แม้ว่าที่นั้นจะเป็นที่ที่คุ้นเคยก็ตาม

5.สอนอย่ารับของจากคนแปลกหน้า เพราะคนร้ายส่วนใหญ่จะอาศัยวิธีการให้ขนมหรือของเพื่อตีสนิท 

6.หากต้องการนัดกับเด็กให้นัดในที่ที่เด็กคุ้นเคย เช่น ร้านประจำ ร้านสะดวกซื้อ ป้อมตำรวจ หรือสถานที่ที่คิดว่าปลอดภัยที่สุด 

7.อย่าปล่อยให้เด็กรอในรถโดยลำพัง แม้จะเข้าไปทำธุระเพียงไม่กี่นาทีก็ตาม เพราะคนร้ายอาจใช้ช่วงเวลานี้ลักพาตัวเด็ก หรือขโมยรถแล้วเอาทรัพย์สินในรถ 

8.อย่าปล่อยให้เด็กไปเข้าห้องน้ำสาธารณะตามลำพัง 

9.หากเด็กจำเป็นต้องไปพักแรมควรมีผู้ใหญ่ดูแลใกล้ชิดเสมอ 

10.ควรปรับข้อมูลเด็กให้ทันสมัยอยู่เสมอ เช่น ภาพถ่ายปัจจุบัน ประวัติทางการแพทย์ รวมถึงข้อมูลการพิมพ์รายนิ้วมือ ดีเอ็นเอ เพื่อประโยชน์ในการยืนยันตัวบุคคล

 

เรื่องน่ารู้ : พบเห็นเด็กต้องสงสัยว่าถูกลักพาตัวก็สามารถแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หรือแจ้งเด็กหายโดยไม่ต้องรอให้ครบ 24 ชม. ได้ที่โทร.1599 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.)

 

10 วิธีป้องกัน ปัญหาเด็กหาย เรื่องง่ายที่พ่อแม่ป้องกันได้