svasdssvasds

ญี่ปุ่นจ่อขยายภาวะฉุกเฉินไปจนถึง 30 ก.ย. หวังคุมโควิด-19

ญี่ปุ่นจ่อขยายภาวะฉุกเฉินไปจนถึง 30 ก.ย. หวังคุมโควิด-19

ญี่ปุ่นเตรียมขยายภาวะฉุกเฉินควบคุมโควิด-19 ในพื้นที่กรุงโตเกียวและภูมิภาคอื่นๆ ออกไปจนถึงวันที่ 30 ก.ย. เพื่อลดจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวัน และป้องกันไม่ให้เตียงในร.พ. ล้นจนเกินรับไหว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ญี่ปุ่นเตรียมขยายเวลา ภาวะฉุกเฉิน ในพื้นที่โตเกียว และจังหวัดอื่นๆ อาทิ โอซาก้า ออกไปเพื่อควบคุมโรคโควิด-19 ที่กำลังไม่มีทีท่าว่าจะสถานการณ์ดีขึ้นในญี่ปุ่น โดยการขยายเวลาสถานการณ์ฉุกเฉินครั้งนี้ มีกำหนดจะไปสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน จากเดิมที่มีกำหนดแค่ 12 กันยายน 
.
ทั้งนี้ มาตรการภาวะฉุกเฉินนี้ ได้รับคำยืนยันจาก ยาสุโตชิ นิชิมุระ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจของญี่ปุ่น โดยมีจุดประสงค์เพื่อลดจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวัน และป้องกันไม่ให้เกิดคนไข้จากโควิด-19 ล้นโรงพยาบาล แม้ก่อนหน้านี้ได้มีการสั่งขยายมาตรการแล้ว แต่ยอดผู้ป่วยที่อาการรุนแรง และผู้ป่วยในโรงพยาบาลทั้งในเขตกรุงโตเกียว และจังหวัดโดยรอบกลับยังไม่เป็นไปตามเป้า 
.
สถานการณ์โดยรวมของโควิด-19 ที่ญี่ปุ่น มีสัญญาณที่ดีขึ้นเล็กน้อย จนทำให้ 2 จังหวัดสามารถยกเลิกภาวะฉุกเฉิน ขณะที่บางจังหวัดจะสามารถปลดล็อกมาตรการคุมเข้มได้ทั้งหมด โดยมาตรการภาวะฉุกเฉินที่ญี่ปุ่นใช้ยังคงเน้นไปที่การขอให้ร้านอาหารต่างๆ ปิดเร็วกว่าปกติ และงดเสิร์ฟเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขณะเดียวกัน หนังสือพิมพ์นิกเกอิของประเทศญี่ปุ่น รายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นยังมีแผนที่จะผ่อนคลายข้อจำกัดสำหรับผู้เดินทางเข้าประเทศ โดยจะลดระยะเวลากักตัวจาก 14 วันเหลือเพียงแค่ 10 วัน ในกรณีที่ผู้เดินทางฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่ญี่ปุ่นให้การรับรองแล้ว 
.
ทั้งนี้ แม้จะประสบปัญหาล่าช้าในช่วงแรกๆ ทว่าโครงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในญี่ปุ่นก็มีความคืบหน้าไปมากแล้ว โดยขณะนี้ประชากรญี่ปุ่นราวๆ 50% ฉีดวัคซีนครบ 2 โดส ขณะที่ มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในประเทศญี่ปุ่นไปแล้ว 16,436 ราย มีผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่เกือบๆ 1.6 ล้านราย
.

ทั้งนี้ ประเทศญี่ปุ่น เป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากที่สุดเป็นอันดับ 8 ของเอเชีย โดยยังเป็นรองอินเดีย,ตุรกี,อิหร่าน,อินโดนีเซีย,ฟิลิปปินส์,อิรัก,มาเลเซีย  ขณะที่ประเทศไทย มีจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เป็นอันดับ 10 ของเอเชีย อ้างอิงข้อมูล ณ วันที่ 9 ก.ย. 2021 จาก https://www.worldometers.info/coronavirus/

related