svasdssvasds

"ธรรมนัส-นฤมล" โดนปลดพ้นจากรัฐมนตรี "วิษณุ" ยืนยัน ยก รัฐธรรมนูญ ม.171

"ธรรมนัส-นฤมล" โดนปลดพ้นจากรัฐมนตรี "วิษณุ" ยืนยัน ยก รัฐธรรมนูญ ม.171

"วิษณุ" ยก รัฐธรรมนูญ ม.171 ยัน "ธรรมนัส-นฤมล" โดนปลดพ้นจากรัฐมนตรี ชี้มีผล 1 นาฬิกา ของวันที่ 8 ก.ย. ระบุไม่ต้องตั้งคนแทนก็ได้ เพราะเป็นแค่รัฐมนตรีช่วย

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พระบรมราชโองการ ให้ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า และนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ พ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรี ว่า กรณีดังกล่าวถือเป็นการปลดออกจากตำแหน่งหรือไม่

เนื่องจากในตัวพระบรมราชโองการได้มีการอ้างรัฐธรรมนูญ มาตรา 171 บัญญัติไว้ว่า "พระมหากษัตริย์ทรงไว้ซึ่งพระราชอํานาจในการให้รัฐมนตรีพ้นจากความเป็นรัฐมนตรี ตามที่นายกรัฐมนตรีถวายคําแนะนํา"

โดยคำสั่งดังกล่าวมีผลบังคับจริง ในวันที่ 8 ก.ย. 2564 เวลา 01.00 น. เนื่องจากเป็นวันที่ระบุในพระบรมราชโองการ

"เพิ่งทราบข่าว ร้อยเอกธรรมนัสแถลงทำจดหมายลาออก ตนไม่รู้ว่าจดหมายฉบับนั้นระบุวันที่เท่าไหร่ แต่สิ่งที่เป็นทางการคือให้ยึดตามพระบรมราชโองการ" นายวิษณุ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ส่วนหลังจากนี้จะต้องแต่งตั้งรัฐมนตรีคนใหม่เข้ามาทำหน้าที่แทนเลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า "ไม่จำเป็น เพราะตามรัฐธรรมนูญระบุไว้เพียงแค่ให้มีรัฐมนตรีได้ไม่เกิน 36 คน ดังนั้นจะปล่อยให้ทิ้งว่างก็ได้" เนื่องจากเป็นตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการ ไม่ใช่รัฐมนตรีว่าการ

ส่วนงานในหน้าที่ของ 2 รัฐมนตรีก็จะต้องกลับคืนสู่รัฐมนตรีว่าการ เพราะอำนาจหน้าที่ของ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเป็นไปตามคำสั่งมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอยู่แล้ว ดังนั้นเมื่อไม่มี รัฐมนตรีช่วยอำนาจเหล่านั้นก็กลับคืนสู่รัฐมนตรีว่าการ 

ส่วนปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นจะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพรัฐบาลหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า  "ไม่มีใครคิดหรอก มีแต่สื่อที่คิด ยืนยันเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาดอะไรในการปรับเปลี่ยนตัวบุคคล"

related