svasdssvasds

รพ.สนามธรรมศาสตร์ หวั่นโควิด-19 เวฟ 5 มาหนักกว่าเดิม

รพ.สนามธรรมศาสตร์ หวั่นโควิด-19 เวฟ 5 มาหนักกว่าเดิม

รพ.สนามธรรมศาสตร์ เผยผู้ป่วยทยอยลดลง หวั่นโควิด-19 เวฟ 5 หนักกว่าเดิม พร้อมเตรียมรับมือสถานการณ์ที่จะมาถึง คาดมาแน่ไม่ช้าหรือเร็ว

โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ ได้รายงานสถานการณ์รับผู้ป่วย ซึ่งมีความกังวลว่าโควิด-19 เวฟที่ 5 อาจจะมาถึงและรุนแรงกว่าเวฟที่ 4 ที่เพิ่งคลายมาตรการมา โดยทางโรงพยาบาลได้ระบุว่า...วันนี้สถานการณ์ผู้ป่วยใหม่ทั่วประเทศยังทรง ๆ ตัว ไม่ยอมลดลงตามกราฟขาลงของเวฟ 4 อย่างที่ควรจะเป็น โดยมีผู้ป่วยใหม่ทั่วประเทศ 16,031 คน และเสียชีวิต 220 คน ตัวเลขผู้ป่วยใหม่เฉลี่ยของสัปดาห์นี้คือหมื่นสี่พันห้าร้อยคน ความหวังที่จะได้เห็นจำนวนผู้ป่วยใหม่รายวันลดลงต่ำกว่าหมื่นคนยังเหลือโอกาสอีกแค่สัปดาห์เดียว คือไม่เกินกลางเดือนกันยายนนี้เท่านั้นนะ กลางเดือนกันยายน ช่วง 15 - 16 กันยายน ตัวเลขรายวันอยู่แถวๆ ไหน ก็จะกลายเป็นตัวเลขต่ำสุดของเวฟ 4 นี้แล้วละ แล้วมันก็คงจะทรง ๆ อยู่ประมาณนั้นไปเรื่อย ๆ จนถึงวันที่กราฟจะเริ่มผงกหัวขึ้น ซึ่งก็อาจจะเป็นสัญลักษณ์การมาถึงของเวฟใหม่อีกรอบนึง ภาวนาร่วมกันว่ามันจะมาหาพวกเราช้าที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้นะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

จำนวนผู้ป่วยรวมในโรงพยาบาลหลักของเราเช้านี้เหลืออยู่ที่ 68 เตียงจากประมาณ 100 เตียงสีแดงกับสีเหลืองที่เรามีอยู่ ขณะนี้เราพยายามย้ายผู้ป่วยเคสเหลืองทั้งหมดที่มีอยู่ในรพ.สนามให้กลับมารักษาที่รพ.หลัก เพื่อลดภาระโรงพยาบาลสนามในการดูแลผู้ป่วยสีเหลืองลง จำนวนผู้ป่วยที่พักค้างให้เราดูแลที่โรงพยาบาลสนามก็ลดลงโดยตลอด เมื่อคืนนี้มีผู้ป่วยเหลืออยู่กับเราที่ 155 คน โดยเฉลี่ย เมื่อหักจำนวนผู้ป่วยที่รักษาหายแล้ว และออกจากโรงพยาบาลสนามแล้วบวกกับจำนวนผู้ป่วยใหม่ที่รับเข้ามาประมาณวันละ 10 – 20 คนแล้ว จำนวนผู้ป่วยในโรงพยาบาลสนามขณะนี้ จะลดลงราววันละ 10 คนตลอดทุกวัน เหตุผลคงเป็นอย่างที่เคยอธิบายไว้ว่า ผู้ป่วยใหม่ 90% เป็นผู้ป่วยไม่มีอาการ และถูกรับเข้าไปใน Home Isolation และ Community Isolation ที่มีอยู่ทั่วไปเป็นส่วนใหญ่ เหลืออีกเพียงประมาณ 10% ของจำนวนผู้ป่วยใหม่เท่านั้น ที่เป็นเคสเหลือง – แดง และต้องส่งเข้ามาในระบบโรงพยาบาล เรื่องนี้คงเป็นข่าวดีที่ทำให้สบายใจขึ้นว่า สังคมเริ่มยอมรับระบบ Home Isolation และทำให้ศักยภาพของระบบสาธารณสุขของเราในการจัดการกับผู้ป่วยโควิดดีขึ้นโดยภาพรวมด้วย

ทั้งนี้ โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ ยังได้เผยอีกว่า การปรับตัวเพื่อรองรับขาลงของโควิดเวฟ 4 อย่างที่เห็นเป็นอยู่ แต่พวกเราที่นี่มีความเชื่อร่วมกันว่า ช้าหรือเร็วเวฟที่ 5 ซึ่งจะมีขนาดของคลื่นสูงกว่าเวฟ 4 มาก จะมาถึงพวกเราแน่ ๆ ดังนั้น เราจะใช้ช่วงเวลาที่มีความตึงเครียดลดลงนี้ ไปกับการเตรียมปรับปรุงซ่อมแซมป้อม ค่ายคู ประตู หอรบ และจัดเตรียมยุทโธปกรณ์และกำลังผู้คนให้พรรคพร้อม เมื่อใด -ซึ่งคิดว่าอีกไม่นานนัก-ที่มีสัญญาณการเริ่มต้นของเวฟที่ 5 จากการผงกหัวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญของกราฟแสดงจำนวนผู้ป่วยใหม่รายวัน พวกเรามั่นใจว่าภายในไม่เกินหนึ่งสัปดาห์ระบบทั้งหมดของการเตรียมตั้งรับเพื่อดูแลผู้ป่วยโควิดของเราทุกระบบ จะกลับมาทำงาน 100% โดยมีศักยภาพและความเข้มแข็งในการรองรับผู้ป่วยโควิดเวฟ 5 ได้ดีกว่าที่เคยเป็นมาในเวฟ 4 อย่างแน่นอน

related