svasdssvasds

“นพ.สุกิจ”ยอมรับ เกิด คลัสเตอร์ใหม่ในสภาฯ ติดเชื้อแล้ว 12 ราย

“นพ.สุกิจ”ยอมรับ เกิด คลัสเตอร์ใหม่ในสภาฯ ติดเชื้อแล้ว 12 ราย

“นพ.สุกิจ” เผย ตอนนี้เกิด คลัสเตอร์ใหม่ในสภาฯ ตรวจพบ เดือน ก.ย. 2564 มีการติดเชื้อแล้ว 12 ราย กำลังกักตัว 21 ราย ยืนยันยังไม่กระทบการประชุมสภาสัปดาห์นี้

นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงถึงสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ในสภาผู้แทนราษฎร ว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ถึง 11 กันยายน พบผู้ติดเชื้อรวมทั้งสิ้น 12 คน โดยเป็นข้าราชการ พนักงาน รวมถึง ส.ส. 1 คน 

ดังนั้นปัจจุบันจึงทำให้เกิดเป็นคัสเตอร์กลุ่มก้อนขึ้นในสำนักรักษาความปลอดภัย สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีผู้ติดเชื้อจากคัากคัสเตอร์นี้ 7 คน จึงได้แจ้งไปยังกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และได้มีการลงพื้นที่สอบสวนโรคเมื่อวันที่ 10-11 ก.ย. 2564 ที่ผ่านมา เพื่อประเมินความเสี่ยงในการติดเชื้อของผู้เข้าร่วมประชุมรัฐสภา และหาปัจจัยเสี่ยงในการแพร่กระจายเชื้อ 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รวมถึงได้ให้คำแนะนำ ซึ่งผลการสอบสวนของกองระบาดวิทยาพบว่าความเสี่ยงของการติดเชื้อเกิดจากการถอดหน้ากากอนามัยรับประทานอาหารร่วมกัน รวมถึงระบบการระบายอากาศในห้องทำงานของพนักงานสำนักรักษาความปลอดภัยไม่ดีเพียงพอ แต่ทั้งนี้ไม่ถือว่าว่าเป็นปัจจัยในการแพร่กระจายเชื้อให้กับผู้เข้าร่วมประชุมในห้องประชุมรัฐสภา

หลังจากที่ได้มีการสอบสวนโรคของกองระบาทวิทยา ทางสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้มีการแจกอุปกรณ์ตรวจหาเชื้อด้วยตนเอง (ATK) ให้กับผู้เสี่ยงสูงทุกคน และขณะนี้มีผู้ที่ต้องกักตัวอยู่จำนวน 21 คน รวมถึงได้ประสานศูนย์บริการสาธารณสุขเขต19 ให้ดำเนินการตรวจเชิงรุกในแฟลต์ที่พักของข้าราชการสภา

“หลังจากที่มีผู้เสียชีวิต ถือว่าโชคดีที่สามารถ ที่ให้หลายคนที่มีความเสี่ยงสูงในช่วงนั้นได้ทำงานที่บ้านและกักตัว ถ้าวันนั่นไม่สามารถยับยั้งไว้ได้ผมเชื่อว่าวันนี้การระบาดก็คงจะแพร่กระจายไปมากกว่านี้” นพ.สุกิจ กล่าว

นอกจากนี้ นพ.สุกิจ ยังเปิดเผยว่า ในส่วนของ ส.ว.ที่ติดเชื้อและเข้าร่วมประชุมรัฐสภาเมื่อวันที่ 10 ก.ย.ที่ผ่านมานั้น ภายในห้องประชุมมีการแบ่งโซนที่นั่งของ ส.ส.และ ส.ว.อย่างชัดเจน จึงไม่จำเป็นที่จะต้องเลื่อนการประชุมในสัปดาห์นี้ออกไป แต่ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 15 ก.ย. และการประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 17 ก.ย.นี้ ก็จะมีการดำเนินการตรวจหาเชื้อให้ ส.ส. และ ส.ว. ด้วย ATK อีกครั้ง โดยเป็นการตรวจโดยความสมัครใจ

related