svasdssvasds

หมอธีระวัฒน์ เผย เด็กอายุ 2 - 18 ปี ควรฉีดวัคซีนชนิดไหนปลอดภัยที่สุด

พ่อ แม่ ต้องฟัง!! หมอธีระวัฒน์ เผย เด็กอายุ 2 - 18 ปี ควรฉีดวัคซีนชนิดไหนถึงปลอดภัยที่สุด ชี้ การฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ในเด็กเสี่ยงเกิดกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ แม้ไม่มากแต่ยอมให้เกิดไม่ได้ และบ้านเรามีตัวเลือกเยอะกว่าต่างประเทศ เปรย อย่าทำตามแต่ตำราฝรั่ง

       ก่อนสิ้นเดือนกันยายนนี้ สธ. และ ศธ.จะเดินหน้าแผนการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ในเด็กกลุ่มเสี่ยงอายุ 12 - 18 ปี เชื่อว่าผู้ปกครองหลายคนคงยังกังวลเรื่องผลข้างเคียง วันนี้มีคำแนะนำจาก หมอธีระวัฒน์ มาฝากว่าเด็กควรรับวัคซีนชนิดไหนถึงปลอดภัย

หมอธีระวัฒน์
เด็กควรฉีดวัคซีนชนิดไหนถึงปลอดภัย?

       ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์  ระบุ 

เด็กควรฉีดวัคซีนหรือไม่?
       ในเด็กถ้าติดเชื้อโควิด19 มักอาการหนักหรือเสียชีวิตน้อยกว่าผู้ใหญ่ แต่ไม่ฉีดก็ไม่ได้ เพราะอาจมีผลกระทบระยะยาว ต่อพัฒนาการเด็ก หรือ สมองที่ผิดปกติ ซึ่งเกณฑ์อายุในการฉีด สามารถใช้เกณฑ์เดียวกันได้ ไม่ว่าจะในเด็กเล็ก อายุ 2 ปีขึ้นไป ถึง 18 ปี

เด็กควรได้รับวัคซีนชนิดใดมากกว่ากัน
       เด็กควรได้รับวัคซีนเชื้อตาย มากกว่า วัคซีนชนิด mRNA เพราะจะมีความเสี่ยง ภาวะหัวใจอักเสบร่วมด้วย แม้จำนวนน้อยแต่เรายอมให้เกิดไม่ได้ ยิ่งคนอายุน้อยยิ่งมีโอกาสมากกว่า ซึ่งอาการคือ เจ็บหน้าอก เหนื่อยง่าย ใจสั่น อาการนี้อาจเกิดหลังฉีดได้ เป็นวัน หรือ สัปดาห์  กรณีในต่างประเทศ เคสอาการนี้ไม่สูงมากนัก 100 ล้านโดส  เกิดเป็นหลักพันหรือหมื่น ในอเมริกามีข้อมูลว่า ถ้าไปรักษาทัน ก็หาย แต่ยังไม่รู้ผลต่อหัวใจในระยะยาว


ทำไมต้องฉีดเชื้อตาย
       เพราะปลอดภัยมากกว่า และไทยมีตัวเลือกของวัคซีนมากกว่า ในต่างประเทศที่แม้เสี่ยงแต่เขาฉีดวัคซีนไฟเซอร์ เพราะเขาไม่มีวัคซีนเชื้อตายแบบบ้านเรา แต่ทีนี้ ถ้าฉีดวัคซีนเชื้อตาย ภูมิขึ้นช้า และตกเร็ว ถ้าจะเปิดเรียนให้ทัน พ.ย. ต้องบีบระยะเวลาในการฉีด 2 เข็มแรก ให้ห่าง 7 วัน
หลังเข็ม 2 ภูมิจะขึ้นเร็วใน 14 - 30 วัน แต่ภูมิคุ้มกันจะไม่สามารถป้องกันสายพันธุ์อื่นๆได้ จึงจำเป็นต้องฉีดเข็ม 3 ให้เด็ก หลัง 2 เดือนขึ้นไป

ด้วยสูตร
วัคซีนเชื้อตาย 2 เข็ม + แอสตร้าฯ / ไฟเซอร์ เข็ม3
โดยฉีดเข้าชั้นผิวหนังได้

       ในประเทศไทยมีการทดลองฉีดวัคซีนเข้าชั้นผิวหนังแล้ว ผลข้างเคียงน้อย โดยใช้ปริมาณที่น้อยลง เช่น แอสตร้าฯ ปริมาณ 0.1 CC เท่านั้น ซึ่งในผู้ใหญ่ทดลองฉีดไปแล้วหลายร้อยคน มีผลข้างเคียงน้อย ตุ่มคัน เล็กน้อยเท่านั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ทำไม ต้องฉีดไฟเซอร์?

- ภูมิตกเร็ว ก็ขึ้นสูง

- ป้องกันข้ามสายพันธุ์ได้ เดลต้า

- มีความปลอดภัย เพราะฉีดเข้าชั้นผิวหนังได้ไทยทดลองแล้ว ภูมิสูงกว่า SV + Az

จีนมีผลการทดลองมาแล้วว่าใช้สูตรนี้ได้ผลสูงสุด ดีกว่าใช้สูตร SV + Az ด้วยซ้ำ


เปิดเทอมอย่างไรให้ปลอดภัย

ด้วย 3 ประการ

1.วัคซีนที่สร้างภูมิอย่างรวดเร็ว Sv2 บีบเข้ามาให้เหลือ 7 วัน ตามด้วยเข็ม 3 ต้านได้ทุกสายพันธุ์

2.คัดแยกตัวทันทีด้วยการคัดกรอง ทั้ง เด็ก ครอบครัว และ เจ้าหน้าที่ที่โรงเรียนทุกคน ทุกสัปดาห์ 2 ครั้งขึ้นไป  ด้วย ATK

3.ถ้าตรวจแล้วไม่เจอ ต้องแยกตัวจนกว่าจะได้ผลแน่นอนว่าไม่ติดเชื้อ ข้อจำกัด ATK ไม่ 100%  ถ้าเป็นบวกคือเชื่อว่าบวก ถ้าเป็นลบ ไม่เชื่อว่าลบต้องกักตัว และ ตรวจซ้ำ


เด็กควรฉีดไฟเซอร์หรือไม่?

       หมอธีระวัฒน์ ระบุ หมอคงไม่สามารถตอบได้ แต่ต้องเรียนข้อเท็จจริงให้ฟังเท่าที่พูดมา การฉีดวัคซีนควรเป็นความรับผิดชอบของครอบครัวก็จริง แต่ขณะเดียวกัน ต้องถามรัฐด้วยว่า สิ่งที่สถาบันจุฬาภรณ์ เสนอให้ทาง อย.ให้พิจารณาฉีด ซิโนฟาร์ม 2 เข็ม ในเด็กก่อนแต่ยังไม่อนุมัติ จริงๆแล้วควรต้องมีคำตอบ ก่อนเดินหน้าฉีดไฟเซอร์ในเด็กหรือไม่?  เพราะเราต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก ไม่ใช่ทำตามตำราฝรั่งหรือข้อแนะนำของประเทศอื่นอย่างเดียว

related