svasdssvasds

โคแวกซ์ส่งวัคซีนปริมาณน้อยลง 25 % WHO เตือนอย่าเพิ่งฉีดเข็มบูสเตอร์

โคแวกซ์ส่งวัคซีนปริมาณน้อยลง 25 %  WHO เตือนอย่าเพิ่งฉีดเข็มบูสเตอร์

โครงการโคแวกซ์ ปรับลดปริมาณส่งออกวัคซีนโควิด-19 ให้กับประเทศต่างๆ ลดลงกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ราว 25 % หรือคิดเป็นจำนวนที่แจกจ่ายราว 1.4 พันล้านโดส จากที่ตั้งเป้าไว้ก่อนหน้านี้ประมาณ 1.9 พันล้านโดส

สำนักข่าว US News ของสหรัฐอเมริการายงาน ว่า โครงการโคแวกซ์  มีการปรับลดปริมาณวัคซีนโควิด-19 ที่จะสามารถแจกจ่ายให้กับประเทศต่างๆที่กำลังรอว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา องค์การสหประชาชาติได้พยากรณ์ไว้ว่าในปีนี้ การแจกจ่ายวัคซีนผ่านโครงการโคแวกซ์จะลดลงจากปริมาณจากที่คาดการณ์ไว้ราว 25 เปอร์เซ็นต์ หรือคิดเป็นจำนวนที่แจกจ่ายราว 1.4 พันล้านโดส จากที่ตั้งเป้าไว้ก่อนหน้านี้ประมาณ 1.9 พันล้านโดส
.
ในขณะเดียวกัน สำนักข่าวนิวยอร์กไทม์  ระบุข้อมูลอ้างอิงจากผู้เชี่ยวชาญหลายคนว่า ตัวเลขวัคซีนที่โครงการ โคแวกซ์แจกจ่ายให้ประเทศต่างๆ ถือว่าน้อยมาก ถ้าหากเปรียบเทียบกับปริมาณโดสวัคซีนที่ควรจะต้องแจกจ่ายเป็นจำนวนทั้งสิ้น 1.1 หมื่นล้านโดส เพื่อชะลอการระบาดของไวรัสโควิด-19
.
ข้อมูลตามกำหนดการ ณ เวลานี้ โคแวกซ์ ได้ระบุเอาไว้ว่า จะบริจาควัคซีนเป็นจำนวนทั้งสิ้น 785 ล้านโดส แต่ปรากฎว่าสามารถบริจาควัคซีนไปได้แค่ 245 ล้านโดส เท่านั้น ซึ่งถือว่าไม่เป็นไปตามเป้าหมาย  ซึ่งส่วนมากแล้ววัคซีนโควิด-19 นั้นจะถูกบริจาคไปให้กับประเทศที่ยากจน ขณะที่ประเทศอื่นๆซึ่งเข้าร่วมโครงการ อาทิ ประเทศแคนาดาต้องจ่ายเงินสำหรับวัคซีนของตัวเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

เรื่องนี้ถือว่า สอดคล้องกับรายงานของ นิตยสารไทม์  ที่ได้ระบุถึง ปัญหาความถดถอยของโครงการโคแวกซ์  โดยปัญหาเกิดจากกำหนดการที่ไม่แน่นอนว่าเมื่อไรที่โรงงานผลิตวัคซีนในพื้นที่สำคัญที่ประเทศอินเดีย จะสามารถกลับมาเดินหน้าส่งออกวัคซีนโควิด-19 ได้อีกครั้งหนึ่ง หลังจากเจอปัญหาในช่วงกลางปีที่ผ่านมา , บวกกับปัญหาในเรื่องของสายการผลิตของวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าและวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน และปัญหาเรื่องความล่าช้าในการอนุมัติวัคซีนโนวาแวกซ์
.
"โครงการโคแวกซ์ กำลังพยายามอย่างสุดความสามารถ เพื่อแก้ไขและลดความเสี่ยงในการแจกจ่ายวัคซีนเหล่านี้" ส่วนหนึ่งของโครงการโคแวกซ์เปิดเผย...
.
ในทางกลับกัน นายเทดรอส แอดนาฮอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO)  ได้ออกมาเตือนว่าให้แต่ละประเทศชะลอการฉีดวัคซีนบูสเตอร์ให้กับบรรดากลุ่มผู้ที่สุขภาพดีออกไปก่อนจนถึงช่วงต้นปีหน้า "ผมจะไม่ขอเงียบในประเด็นนี้แน่นอน ในความเป็นจริง ประเทศที่ยากจนควรได้รับวัคซีนโควิดก่อน"


.

รายงานจากมหาวิทยาออกซ์ฟอร์ดในโครงการ World in Data ระบุว่า ณ เวลานี้มีตัวเลขประมาณการณ์ว่ามีการจัดสรรวัคซีนไปให้กับประเทศยากจนหรือมีรายได้ต่ำแค่ 0.4 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ขณะที่ประเทศร่ำรวยและประเทศรายได้ปานกลางค่อนไปทางสูงมีสัดส่วนการรับวัคซีนอยู่ที่ 81 เปอร์เซ็นต์
.
ด้าน นางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวสหรัฐ เพิ่งจะให้ความเห็นต่อประเด็นนี้ โดยสรุปว่า สหรัฐสามารถดำเนินนโยบาย 2 อย่างพร้อมกันได้ นั่นคือการเร่งให้วัคซีนบูสเตอร์กับคนสหรัฐ ร่วมถึง การบริจาควัคซีนให้กับโครงการโคแวกซ์  โดยสหรัฐบริจาควัคซีนไปแล้ว 140 ล้านโดส วัคซีนไปถึงประเทศต่างๆแล้วกว่า 90 ประเทศ

related