svasdssvasds

หว่องกาไว ประเดิมขายผลงานแบบไฟล์ดิจิตัล NFTs ด้วย ฟุตเทจ In the Mood for Love

หว่องกาไว ประเดิมขายผลงานแบบไฟล์ดิจิตัล NFTs ด้วย ฟุตเทจ In the Mood for Love

วงการค้าขาย-ประมูล ผลงานศิลปะในรูปแบบ NTFs ดูจะเริ่มเติบโตมากขึ้นเรื่อยๆ และแรงไม่หยุด เพราะล่าสุด หว่องกาไว เจ้าพ่อหนังแห่งความเหงา เตรียมเปิดประมูลขายฟุตเทจลับของภาพยนตร์ In the Mood for Love ที่ไม่เคยเปิดเผยที่ไหนมาก่อน ช่วงเวลา 20 กว่าปีที่ผ่านมา ในรูปแบบ NTFs ด้วย

หว่องกาไว ตัวพ่อแห่งความเหงาเข้าวงการ NFTs

วงการซื้อขายหรือประมูลผลงานศิลปะในรูปแบบของ NFTs กำลังเติบโตต่อเนื่องและไม่มีทีท่าว่าจะชะลอตัวเลย เพราะมันคือเทรนด์ของโลก ปี 2021 และสนามการค้าขายผลงานศิลปะแบบ NTFs  คือสนามที่ศิลปินไม่ว่าจะเลือดใหม่หรือเลือดเก่า สามารถสร้างรายได้อย่างน่าสนใจ โดยล่าสุด มีอีกหนึ่งไวรัลที่เกี่ยวข้องกับวงการ NFTs เพราะหว่องกาไว (Wong Kar Wai) ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวฮ่องกงที่ทรงอิทธิพลในยุคศิลปะยุค 1990s-2000s ซึ่งปัจจุบันอยู่บนวัย 63 ปีได้ตัดสินใจเข้าร่วมตลาดกับเขาด้วย...ด้วยการเปิดประมูลขายฟุตเทจลับจากภาพยนตร์ In the Mood for Love ที่ไม่เคยเปิดเผยที่ไหนมาก่อน
.
สำหรับ เรื่องการขาย-ประมูล ฟุตเทจลับ จากภาพยนตร์ In the Mood for Love นั้น ได้รับการเปิดเผยมาจากซัทเทบีส์ (Sotheby's) ซึ่ง เป็นบริษัทจัดการประมูลผลงานศิลปะสัญชาติอังกฤษ
.
ผลงาน NFTs แรกของหว่องกาไว มีชื่อว่า In the Mood for Love-Day one ถือเป็นภาพยนตร์สั้นความยาว 91วินาที มีการเปิดเผยข้อมูลว่า ได้ตัดต่อจากฟุตเทตที่ถูกถ่ายทำในวันที่ 13 กันยายน 1999 ซึ่งวันนั้นเป็นวันถ่ายทำวันแรกเรื่อง In the Mood for Love ภาพยนตร์ที่ได้ชิงรางวัลใหญ่ Palme d'Or จากเทศกาลหนังเมืองคานส์ เมื่อปี 2000 นอกจากนี้ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังทำให้ เหลียงเฉาเหว่ย กลายเป็นนักแสดงฮ่องกงคนแรกที่ได้รับรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจากงานนี้ , รวมถึงหนังเรื่องนี้ยังได้ รางวัล Grand Technical Prize ด้วย

chung
.
ทั้งนี้ ซัทเทบีส์ (Sotheby's)  แอบเผยข้อมูลบางส่วนของ NFTs ชิ้นนี้ของหว่องกาไวด้วย โดยผลงานชิ้นนี้เป็นซีนที่ จางม่านอวี้ (Maggie Cheung) นักแสดงนำของเรื่อง พูดกับเหลียงเฉาเหว่ย (Tony Leung) ว่า “Now, I know what love’s about. Come to my place tonight.” (ตอนนี้ฉันรู้แล้วว่ารักเป็นอย่างไร... มาหาฉันที่บ้านคืนนี้นะ)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

In the Mood for Love หนังทรงคุณค่าแห่งความเหงา
.
สำหรับ ภาพยนตร์ In the Mood for Love แม้จะผ่านกาลเวลามาเกิน 20 ปีแล้ว แต่ยังคงทรงคุณค่าในความทรงจำของใครหลายคน...เป็นหนึ่งใน 3 ภาพยนตร์จักรวาลแห่งความเหงาของหว่องกาไว
.
โดย 3 ภาพยนตร์ในจักรวาลของหว่องกาไว ถือว่าเป็นลายเซ็นต์อันเป็นเอกลักษณ์ของผู้กำกับคนนี้ ได้แก่ ภาพยนตร์ Days of Being Wild (1990) , ภาพยนตร์ In the Mood for Love (2000) และภาพยนตร์ 2046 (2004)
.
สำหรับ ภาพยนตร์ In the Mood for Love (ชื่อไทย : ห้วงรักอารมณ์เสน่หา) คือภาพยนตร์ รักแสนเหงา ความทรมานเกาะกินหัวใจ เนื้อหาหลักของเรื่อง ว่าด้วยเรื่องราวของคนสองคนที่ย้ายมาอยู่ในห้องเช่าติดกันในวันเดียวกันพอดี ทั้งสองต่างแต่งงานและมีคู่ครองแล้ว  แต่ทั้งคู่เจ็บช้ำกับความรักได้โคจรมาพบกัน
.
ความสัมพันธ์ของทั้งคู่ที่เริ่มผูกพันกันมากขึ้นจนกลายเป็นความสัมพันธ์ต้องห้ามที่ไม่ว่าใครก็ยากจะห้ามใจได้  เรียกได้ว่างดงามด้วยเนื้อหาและศิลปะการสร้าง จนกลายเป็นผลงานมาสเตอร์พีซ ของ หว่องกาไว ผู้กำกับชาวฮ่องกงให้โด่งดังไปทั่วโลก
หว่อง กาไว กับ จางม่านอวี้ จางม่านอวี้ และ หว่องกาไว ระหว่างการถ่ายทำ In the Mood for Love

ไขข้อข้องใจ  In the Mood for Love ขาย-ประมูลแบบ NFTs ได้อย่างไร ?
.
สำหรับการค้าขายแบบ NFT นั้นคือ ลงทุนใหม่ในสินทรัพย์ดิจิทัลรูปแบบใหม่ที่เรียกว่า “เหรียญที่ไม่สามารถทดแทนได้” หรือ NFT (nonfungible tokens) ถือเป็น “คริปโทอาร์ต” (cryptoart) สำหรับซื้อ-ขายงานศิลปะ
.
สำหรับ NFT ถือว่าเป็นการหารายได้ ของคนรุ่นใหม่ยุคนี้เลยทีเดียว แต่คราวนี้ หว่องกาไว (Wong Kar Wai) ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวฮ่องกง วัย 63 ปี ขอร่วมลงสนามด้วย
.
NFT น่าจะเป็นเทรนด์ที่สร้างรายได้อย่างเป็นกอบเป็นกำในอนาคต เพราะเป็นการขายผลงานศิลปะ,ไฟล์ หรืออะไรก็ตามที่เป็นดิจิตอลผ่านเทคโนโลยีบล็อคเชน ซึ่งจะทำการ copy ไม่ได้.

in the mood for love
.
คำถามที่ตามมาอีกก็คือ  “คนซื้อ” จะซื้อไปทำไม?  คำตอบของเรื่องนี้ มันอาจจะเป็นเหมือน "กำปั้นทุบดิน" เพราะในโลกการเงิน โลกเศรษฐกิจ ทุกอย่างที่เก็งกำไรได้ คนจะซื้อไปเก็งกำไรทั้งนั้น เหตุผลพื้นฐานจริงๆ มีแค่นั้น และนั่นเป็นจริงไม่ว่าสิ่งที่ถูกซื้อไปเก็งกำไรจะเป็นทอง หุ้น เงินคริปโต ไวน์ ของเก่า หรือกระทั่งงานศิลปะ  , หรือบางที แค่คนซื้อมีเงินเหลือเฟือแล้ว อยากจะซื้อฟุตเทจลับจาก In the Mood for Love ไปเก็บไว้แค่นั้นเอง เพราะมันช่างมีคุณค่าทางจิตใจ
.
ทั้งนี้ ผลงาน  NFTs แรกของหว่องกาไว จะถูกนำขึ้นประมูลในวันที่ 9 ต.ค 2021  ที่ฮ่องกง รวมกับผลงานอื่นๆ ในงาน Modern Art Evening Sale ที่ทาง Sotheby’s จัดขึ้น นอกจากนี้ทางหว่องกาไว ยังมีแผนนำเสื้อแจ็กเก็ตหนังสีเหลืองที่ เลสลี่ จาง สวมในภาพยนตร์เรื่อง ‘Happy Together’ มาประมูลผ่าน Sotheby’s อีกในอนาคต พร้อมกับของอื่นๆ อีก 30 ชิ้น เพื่อเป็นการฉลองครบรอบ 30 ปีของ Jet Tone Films บริษัทโปรดักชันของเขาเอง

in the mood for love

in the mood for love

 

related