svasdssvasds

ข่าวปลอม!!! ลูกอมกระชายขาว ต้านโควิด 99.99%

ข่าวปลอม!!! ลูกอมกระชายขาว ต้านโควิด 99.99%

ข่าวปลอม!!! จากที่มีการโฆษณาทางสื่อโซเชียลเกี่ยวกับ ลูกอมกระชายขาว ช่ายต้านไวรัสโควิด-19 ได้ 99.99% ได้ตรวจสอบกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุขพบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

ข่าวปลอม กรณีการโฆษณาผลิตภัณฑ์ลูกอมกระชายขาวในโลกออนไลน์ ซึ่งระบุสรรพคุณว่า อมทั้งวัน เชื้อไม่เข้าตัว ไม่ลงปอด และผลวิจัยพบว่าต้านไวรัสโควิด-19 ได้ 99.99% ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวขออนุญาตเป็นอาหารประเภทหมากฝรั่งและลูกอม ในชื่อ ดีดี เฮิร์บ ลูกอมกระชาย DD HERBS KRACHAI CANDY อย. 58-2-00763-6-0003 ซึ่งในการยื่นขออนุญาตไม่ได้ยื่นข้อมูลสูตรส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์ประกอบการพิจารณา และไม่มีการประเมินข้อมูลประสิทธิผลในการต้านเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด ซึ่งผลิตภัณฑ์อาหารไม่มีผลในการบำบัด บรรเทา หรือรักษาโรค 

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่งหรือแชร์ข้อมูลที่เป็นเท็จ หากต้องการข้อมูลข่าวสาร เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทางด้านสุขภาพ หรือพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งได้ที่ www.fda.moph.go.th หรือโทรสายด่วน อย. 1556

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวขออนุญาตเป็นอาหารประเภทหมากฝรั่งและลูกอม ซึ่งในการยื่นขออนุญาตไม่ได้ยื่นข้อมูลส่วนประกอบ และไม่มีการประเมินข้อมูลประสิทธิผลในการต้านเชื้อไวรัสโควิด-19 ตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข

Cr. ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม