svasdssvasds

กทม.เลื่อนเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวเป็น 15 ต.ค. หลังได้วัคซีน 2 เข็มแค่ 37%

กทม.เลื่อนเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวเป็น 15 ต.ค. หลังได้วัคซีน 2 เข็มแค่ 37%

กทม. ประกาศเลื่อนเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติออกไปเป็น 15 ต.ค. หลังยังฉีดวัคซีนเข็ม 2 ไม่ถึง 70% ชี้ เพื่อความปลอดภัย

 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวฯ และพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. ร่วมประชุมหารือ เพื่อสอบถามถึงความเป็นไปได้ในการเดินหน้าตามแผนเปิดประเทศเพื่อการท่องเที่ยวในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยพื้นที่กรุงเทพฯ อยู่ในแผนการเดิมที่ กระทรวงการท่องเที่ยวฯ และ ททท. กำหนดให้อยู่ในแผนเปิดประเทศระยะที่ 2 ที่จะเริ่มเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในวันที่ 1 ต.ค.นี้ ร่วมกับอีก 4 จังหวัด คือ เชียงใหม่, ประจวบคีรีขันธ์, เพชรบุรี, ชลบุรี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• เปิดประเทศ รับนักท่องเที่ยวต่างชาติใน 43 จังหวัด

• ตั้งเป้า "กรุงเทพฯ แซนด์บ็อกซ์" ตุลา 64 ควบคุมเชิงรุก ความหวังเปิดเมืองกรุง

• COUNTDOWN! เปิดประเทศใน 44 วัน ฉีดวัคซีนโควิด 694,076 โดส

 โดยหลังการประชุมรมว.ท่องเที่ยวฯ เป็นตัวแทนแถลงผลสรุปการประชุม โดยภาพรวม ขณะนี้แม้ กทม.จะมีความพร้อมในทุกด้าน ทั้งผู้ประกอบการ และแผนการรับมือด้านสาธารณสุข แต่ปัญหาของ กทม.ในเวลานี้ คือ แม้ประชาชนได้วัคซีนเข็มแรกเกิน 70% แล้ว แต่ตามหลักการเปิดเมืองจะนับประชากรที่ได้วัคซีนครบ 2 เข็ม เกิน 70% แต่ขณะนี้จำนวนประชากร กทม.ที่ได้รับวัคซีนโควิดครบ 2 เข็ม มีเพียง 37% แม้ว่าตอนนี้จะมีบางเขตที่ประชากรในพื้นที่ได้รับวัคซีน 2 เข็มครบ 70% แล้ว ซึ่งถ้าจะให้เปิดแค่ในบางเขตที่ได้วัคซีนครบ 70% วันที่ 1 ต.ต.64 พร้อมกับอีก 4 จังหวัดตามแผนทำได้ แต่ลักษณะพื้นที่ทางกายภาพของ กทม.ควบคุมได้ยาก ถ้าหากคิดจะเปิด กทม.อยากจะเปิดทั้ง 50 เขตพร้อมๆ กัน

ทั้งนี้ทาง กทม.คาดการณ์ว่าภายใน เดือนกันยายน หรือไม่เกินต้นเดือนตุลาคม กทม.จะสามารถฉีดวัคซีน 2 เข็ม ให้ประชาชนได้ครบร้อยละ 70 ตามเงื่อนไขการเปิดเมืองและจะพร้อมเปิดพื้นที่ต้อนรับนักท่องเที่ยวได้

 รมว.ท่องเที่ยวฯ กล่าวอีกว่า ในส่วนของ 4 จังหวัด จะยังคงเดินหน้าเปิดเมืองต้อนรับนักท่องเที่ยวตามแผนในวันที่ 1 ต.ค.นี้เช่นเดิม โดยลักษณะการเปิด จะเปิดแค่บางพื้นที่เท่านั้น ไม่ได้เปิดทั้งจังหวัดเหมือนแนวคิดของ กทม. โดยใน จ. เชียงใหม่ จะเปิดเฉพาะ อ.เมือง, แม่ริม, แม่แตง และดอยเต่า จ.ประจวบคีรีขันธ์ จะเปิดเฉพาะ พื้นที่ หัวหิน จ.เพชรบุรี เปิดเฉพาะชะอำ และ จ.ชลบุรี จะเปิด เฉพาะพื้นที่ เมืองพัทยา, อ.บางละมุง และสัตหีบ ส่วนพื้นที่ไหนที่มีความพร้อม ก็สามารถประสานมาได้เลย ทางกระทรวงและ ททท.ยินดีสนับสนุน แต่จะต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์สาธารณสุข และมีแผนรองรับที่ชัดเจน

related