svasdssvasds

ซิดนีย์ยกเลิกเคอร์ฟิวบางพื้นที่ หลังฉีดวัคซีนโควิด-19 ตามเป้าแล้ว

ซิดนีย์ยกเลิกเคอร์ฟิวบางพื้นที่ หลังฉีดวัคซีนโควิด-19 ตามเป้าแล้ว

ยกเลิกมาตรการเคอร์ฟิว! ทางการออสเตรเลียยกเลิกเคอร์ฟิวในบางพื้นของเมืองซิดนีย์ หลังการเดินหน้าฉีดวัคซีนเริ่มเป็นไปตามเป้าหมาย จำนวนประชากรผู้ใหญ่เกิน 80% ได้ฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดส

สำนักข่าวต่างประเทศ ระบุว่า บางพื้นที่ของเมืองซิดนีย์ รัฐนิวเซาท์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย ประกาศยกเลิกเคอร์ฟิว ในช่วงเวลา 21.00 ถึง 05.00 น  ถึงแม้โควิด-19 โควิดสายพันธุ์เดลต้า จะยังคงระบาดก็ตาม  ส่วนสาเหตุที่ทำให้ยกเลิกเคอร์ฟิวในบางพื้นที่นั่นเป็นเพราะ ทางการออสเตรเลีย สามารถฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้อย่างรวดเร็ว โดยจำนวน ผู้ใหญ่เกิน 80% ได้ฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดส

ขณะเดียวกัน มีผู้ใหญ่ 48% ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว นั่นทำให้สถานการณ์โควิด-19 ในบางพื้นที่เริ่มไว้วางใจได้แล้ว ซึ่งถึงแม้จะมากกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศออสเตรเลีย แต่ยังน้อยกว่า 70% ซึ่งจะสามารถทำให้ทางการผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ได้เพิ่มมากยิ่งขึ้น
.
ประเด็นนี้ ถือว่า สอดคล้องกับด้านผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันเบอร์เน็ต ระบุว่าสถานการณ์โควิดออสเตรเลียตอนนี้ แสดงให้เห็นว่ามาตรการล็อกดาวน์ที่มีผลบังคับใช้ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมานั้นสามารถยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้


.

ข่าวที่น่าสนใจ

อย่างไรก็ตาม โควิดออสเตรเลีย ยังคงมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดส่วนใหญ่เอาไว้ โดยจำกัดให้ประชาชนออสเตรเลีย ออกจากบ้านเพื่อซื้ออาหาร ออกกำลังกาย และรับการรักษาทางการแพทย์เท่านั้น และต้องอยู่ในรัศมี 5 กิโลเมตรจากที่พักอาศัย ส่วนโรงเรียน และร้านอาหารและผับบาร์ยังคงปิดให้บริการ
.
ทางการออสเตรเลีย คาดการณ์ว่า จะสามารถฉีดวัคซีนให้กับประชากรได้ 70% ช่วงกลางตุลาคม  โดยวางแผนจะเริ่มผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ หลังฉีดวัคซีนเกิน 80% ตามนโยบายของทางรัฐบาลกลางออสเตรเลีย ซึ่งได้เร่งกดดันให้แต่ละรัฐและดินแดนภายในประเทศ เร่งผ่อนปรนมาตรการหลังประชากรได้รับการฉีดวัคซีนตามเป้าหมาย 70-80% ถึงแม้จะยังมีผู้ติดเชื้ออยู่ก็ตาม
.
ปัจจุบัน ออสเตรเลีย มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมอยู่ที่ 80,413 ราย ติดเชื้อรายใหม่อยู่ที่ +1,868 และเสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 1,128 ราย และเสียชีวิตรายวันล่าสุด ที่ 12 ราย

related